Dòng sự kiện:
Trường TH & THCS Pascal: 'Xảo thuật' trong đầu tư giáo dục
12/03/2019 09:00:12
Ngoài việc bất chấp các quy định của pháp luật xây dựng trường Tiểu học, THCS Pascal trên lô đất chưa được phê duyệt, bà Lê Thị Bích Dung còn dùng nhiều “xảo thuật” để hợp thức hóa “hệ sinh thái” giáo dục của mình.

Kịch bản hợp nhất

Như chúng tôi đã đề cập trong bài viết trước, ngày 30/11/2018, Thanh tra TP.Hà Nội đã có kết luận số 5851 chỉ rõ hàng loạt sai phạm trong đầu tư xây dựng trường Tiểu học Pascal tại khu đất TH2 (Khu đô thị mới Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội). Cụ thể, trong khi chưa được Sở QHKT và các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, chưa được giao, cho thuê đất thực hiện dự án nhưng bà Lê Thị Bích Dung đã tự ý xây dựng công trình cao 7 tầng với diện tích sàn 2.340m2 và một số hạng mục phụ trợ phục vụ học sinh… là không đúng quy hoạch, vi phạm hàng loạt quy định.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là mảng sử dụng đất, về hoạt động giáo dục trên ô đất TH2 cũng bộc lộ rất nhiều vấn đề cho thấy “bàn tay đạo diễn” tinh vi của bà Dung. Theo tìm hiểu, trường Tiểu học I Sắc Newton do ông Đào Bình Hồng – con trai bà Dung làm Chủ tịch HĐQT, được thành lập ngày 4/6/2009, địa điểm đặt tại xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm. Sau đó, khi tiến hành tách huyện, UBND quận Bắc Từ Liêm có quyết định số 505 về việc đổi tên, thống kê các trường ngoài công lập trên địa bàn, trong đó xác định trường Tiểu học I Sắc Newton hoạt động giáo dục trên ô đất TH2.

Trường Pascal dính nhiều bê bối sai phạm

Về phần trường THCS-THPT Newton do bà Lê Thị Bích Dung làm Chủ tịch HĐQT, được thành lập ngày 14/3/2008 của UBND TP với tên gọi là trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu, địa điểm hoạt động tại 266 Đội Cấn, Ba Đình. Đến ngày 4/6/2009, TP có quyết định đổi tên thành trường THCS-THPT Newton. Ngày 13/2/2018, Sở GD&ĐT có Quyết định số 340 cho phép trường chuyển đổi địa điểm hoạt động từ năm học 2017-2018 tại ô đất TH2. Ngày 13/6/2018, Sở tiếp tục có Quyết định số 1161 chuyển trường về tòa nhà Gold Mark City số 136 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy.

Một cái tên khác được đề cập tới trong “hệ sinh thái” giáo dục của bà Dung là trường TH-THCS Pascal. Trường do ông Lê Quốc Long – chồng bà Dung làm Chủ tịch HĐQT, địa điểm đặt tại ô đất TH2, KĐT mới Cổ Nhuế. Sau đó, bà Dung ký hợp đồng số 15/2014/HĐCSVC với ông Long với mục đích hợp thức việc chuyển trường Newton về địa điểm tại ô đất TH2 –vốn được cấp phép cho trường Pascal.

Nhiều sai phạm trong đầu tư giáo dục

Về cái “bắt tay” này hiện cũng còn nhiều điều cần làm rõ. Theo phản ánh của Công ty TDS, hợp đồng thuê cơ sở vật chất nêu trên là không có giá trị pháp lý. Bởi, ông Long không có quyền lợi và nghĩa vụ tại Công ty TDS. Hơn nữa, lô đất TH2 đã được cấp phép cho trường TH-THCS Pascal hoạt động giáo dục từ năm 2013.

Liên quan đến vấn đề trên, kết luận của Thanh tra TP cũng chỉ rõ, từ năm 2014, bà Lê Thị Bích Dung đã đưa toàn bộ học sinh của các trường (Tiểu học I Sắc Newton, THCS-THPT Newton, THCS Pascal) do bà Dung, chồng và con trai bà Dung (không phải cổ đông của Công ty TDS) làm Chủ tịch HĐQT về học tại ô đất TH2 là không đúng với mục tiêu đầu tư dự án được UBND TP Hà Nội chấp thuận tại giấy chứng nhận đầu tư. Việc Phòng Giáo dục quận Bắc Từ Liêm phê duyệt cho các trường bậc TH, THCS và Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt cho trường bậc THPT về hoạt động giáo dục, chỉ tiêu tuyển sinh tại ô đất TH2 mà không kiểm tra, xem xét đầy đủ các hồ sơ liên quan đến tiêu chuẩn cơ sở vật chất là chưa thực hiện đúng quy định.

Thanh tra TP cho hay, trách nhiệm thuộc về bà Lê Thị Bích Dung, Hiệu trưởng trường TH-THCS Pascal và Phòng GD quận Bắc Từ Liêm. Về phần Sở GD&ĐT, do thấy không phù hợp với mục tiêu đầu tư tại giấy chứng nhận đầu tư được UBND TP cấp, đến năm 2018-2019, Sở đã ra quyết định cho phép trườngchuyển đổi địa điểm hoạt động và giao chỉ tiêu tuyển sinh của trường THPT Newton tại tòa nhà Gold Mark, 136 Hồ Tùng Mậu. Về việc này, Sở GD&ĐT đã tổ chức họp rút kinh nghiệm.

Từ những sai phạm kể trên, Thanh tra TP kiến nghị UBND TP cho Công ty TDS giữ nguyên các công trình đã xây dựng trên ô đất TH2 nhằm đảm bảo ổn định tư tưởng của phụ huynh, học sinh đang theo học. Yêu cầu bà Lê Thị Bích Dung nghiêm túc rút kinh nghiệm trong thực hiện đầu tư xây dựng dự án tại lô đất TH2, khẩn trương thực hiện yêu cầu của Bộ Xây dựng tại biên bản vi phạm hành chính ngày 26/5/2016. Giao Sở QHKT xem xét có phương án xử lý, báo cáo, đề xuất UBND TP.

“Giao UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Cổ Nhuế 1, 2 kiểm tra, làm rõ có hình thức xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các cá nhân có sai phạm nêu trên. Đồng thời, tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Phòng GD quận Bắc Từ Liêm trong việc giao chỉ tiêu tyển sinh”, kết luận nêu rõ.

Trước đó, theo tài liệu của PV, cơ quan chức năng cũng yêu cầu phải thực hiện cam kết và các thông báo của UBND quận Bắc Từ Liêm như kết luận của Đoàn thanh tra liên ngành quận ngày 25/10/2018. Cụ thể, trường TH&THCS Pascal phải hoạt động giáo dục tại địa điểm được cấp phép là ô TH2 khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1; thông báo cho cha mẹ biết rõ việc UBND quận giao chỉ tiêu và cho phép hoạt động tại lô đất TH2; Hiệu trưởng nhà trường cần báo cáo và đề nghị với Hội đồng quản trị Trường TH  &THCS Pascal bố trí, sắp xếp cơ sở vật chất, phòng học để chuyển toàn bộ học sinh về học tại ô đất TH2 theo đúng địa điểm cho phép.

Để làm rõ những thông tin liên quan, đặc biệt là việc xử lý trách nhiệm theo Kết luận của Thanh tra TP, PV đã liên hệ với đại diện quận Bắc Từ Liêm. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ, hiện chúng tôi vẫn chưa nhận được sự trao đổi của đơn vị này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong các bài viết sau!

Nhóm PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến