Truy tố Phó Hiệu trưởng Trường dân lập Phương Nam lừa đảo hàng trăm tỷ đồng
01/07/2015 14:23:58
ANTT.VN – Mở ra trường dân lập Phương Nam, bà Yến cùng con trai và người thân đã lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của người bị hại để lấy tiền xài.

Tin liên quan

Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã ra cáo trạng truy tố 3 bị can, gồm: Trương Thị Yến (Trương Thị Hải Yến), Phó Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Phương Nam (Trường dân lập Phương Nam); Trương Thị Kim Dung (em gái bà Yến), Chủ tịch HĐQT Trường Mầm non tư thục Bình Minh và Mai Huy Thành (con trai bà Yến) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hồ sơ vụ án đã được chuyển sang Toà án nhân dân TP Hà Nội để xét xử các bị can.

Bị cáo Trương Thị Hải Yến

Theo cáo trạng, năm 1996, bà Trương Thị Yến cùng một số người góp vốn đầu tư thành lập Trường Tiểu học dân lập Phương Nam, bà Yến làm Phó hiệu trưởng. Năm 1998, bà Yến hợp tác với Hội Tâm lý học Hà Nội mở rộng quy mô thành lập thêm trường THPT dân lập Phương Nam, trụ sở cùng ở tổ 14 phường Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội. Lúc này trường có đủ 3 cấp học và đều do bà Yến chỉ đạo điều hành toàn bộ hoạt động chuyên môn cũng như tài chính của nhà trường.

Để thuận lợi cho việc kêu gọi góp vốn và điều hành, từ năm 2008 đến 2010, bà Yến lập ra 3 công ty: Công ty TNHH tư vấn đầu tư phát triển giáo dục đào tạo Phương Nam do bà Yến và Mai Huy Thành (con trai) là cổ đông sáng lập, số vốn điều lệ tự kê khai là 1,5 tỉ đồng; Công ty TNHH tư vấn đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo Việt Anh với vốn điều lệ tự khai 62 tỉ đồng và để cho Trương Thị Kim Dung (em gái) và Thành là cổ đông sáng lập và Công ty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục đào tạo Thành Sơn với vốn điều lệ tự khai là 268 tỉ đồng. Thực chất công ty chỉ có tư cách pháp nhân, không có các phòng, ban và hoạt động kinh doanh.

Đáng chú ý, sau khi thành lập công ty Thành Sơn, bà Yến cùng Mai Huy Thành đã ký hợp đồng liên kết với nội dung sáp nhập toàn bộ cơ sở vật chất, bộ máy tổ chức, tài sản của trường Phương Nam vào công ty Thành Sơn nhưng không làm thủ tục để các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận. Cơ quan chức năng xác định, Công ty Thành Sơn chỉ tồn tại trên giấy tờ, không có tài sản và không có hoạt động kinh doanh gì.

Bà Yến đã sử dụng danh nghĩa của Trường dân lập Phương Nam để huy động vốn, vay nợ của nhiều cá nhân, trong đó có anh Bùi Thanh Sơn, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội, với số tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng, lãi suất từ 10% đến 15%/tháng (tính từ năm 2008 đến tháng 10-2010, số nợ gốc và lãi là gần 129 tỷ đồng).

Đến hạn trả nợ, anh Sơn đòi nhiều lần nhưng bà Yến không có tiền trả. Bà Yến gạ bán lại cho anh Sơn số cổ phần tại 3 công ty mà bà đang nắm giữ. Sau đó, anh Sơn giới thiệu anh Bùi Hoàng Linh (em họ anh Sơn) và dẫn đến tìm hiểu, bàn bạc. Khi đó, bà Yến, con trai và em gái đều khẳng định, Công ty Thành Sơn và Trường dân lập Phương Nam; Công ty Việt Anh và Trường Mầm non tư thục Bình Minh là một nên muốn mua hai trường trên thì phải mua 2 Công ty Thành Sơn và Công ty Việt Anh.

Do tin tưởng vào các tài liệu do bà Yến đưa nên gia đình anh Linh đồng ý mua cổ phần của 2 công ty nêu trên, mỗi công ty là 51%, với tổng giá trị là 229,5 tỷ đồng. Khi anh Linh chuyển tiền, bà Yến đã chỉ đạo con trai chuyển tiền trả nợ và rút ra tiêu hết. Mặc dù anh Linh đã chuyển tiền nhưng bà Yến và các cá nhân liên quan không hoàn tất thủ tục pháp lý cho anh Linh.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến