Dòng sự kiện:
TS Ngô Trí Long: Vàng còn tiếp tục giảm giá
18/07/2015 09:03:28
ANTT.VN – Sau khi giảm đột ngột gần 1 triệu đồng chỉ sau 1 ngày giao dịch, giá vàng đã xuống đến mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua và diễn biến khó lường trong thời gian ngắn, nhưng theo TS Ngô Trí Long, vàng vẫn chưa chạm đáy và sẽ còn giảm tiếp.

Tin liên quan

 

Giá vàng đảo chiều liên tục

Bất chấp thị trường thế giới chỉ giảm nhẹ khoảng 4 USD, chỉ tính riêng ngày hôm qua (16/07), giá đầu giờ sáng so với giá chốt cuối giờ SJC trong nước đã “bốc hơi” tổng cộng 730 nghìn đồng/lượng.

Sự lao dốc mạnh này đã khiến khoảng cách giữa giá thế giới quy đổi và trong nước còn trên dưới 2,7 triệu đồng, thay vì mức cao gần 4 triệu đồng của những tuần trước đó. Động thái giảm của vàng trong nước ngày hôm qua cũng cùng xu hướng với thế giới nhưng tốc độ mạnh hơn rất nhiều.

Diễn biến giá vàng DOJI trong 3 ngày gần đây

Đến thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm nay (17/07), giá vàng SJC lại đảo chiều tăng ít nhất 370.000 đồng/lượng, quay trở về mốc 33.3 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, công ty TNHH vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) áp dụng giá mua vào vàng miếng ở mức 33,25 triệu đồng/lượng và 33,50 triệu đồng/lượng bán ra. “Vênh” hai chiều mua – bán được kéo doãng ở mức 250.000 đồng.

Tương tự, ở DOJI, giá vàng miếng SJC lúc 16h55 ngày 17/07 cũng được Tập đoàn điều chỉnh tăng 370 nghìn đồng/lượng chiều mua vào và 470 nghìn đồng/lượng chiều bán ra, đứng ở 33,16 – 33,36 triệu đồng/lượng (MV-BR) đối với giao dịch lẻ. Doãng chênh lệch giữa 2 chiều tiếp tục được nới rộng lên thành 200 nghìn đồng/lượng.

Điều đáng nói là khoảng cách giữa giá mua và giá bán đã được các cửa hàng thông thường ở 40.000 đồng nay được kéo rộng ra gấp 5-6 lần là động thái hạn chế lỗ khi giá vàng giảm đột ngột và chưa dự báo được mức giảm tiếp theo.

Sẽ còn tiếp tục giảm

Trả lời PV ANTT.VN về hiện tượng giá vàng “chạm đáy” trong 5 năm trở lại đây, TS Ngô Trí Long - Nguyên Viện trưởng Viện quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng: “ Hiện tại giá vàng có lúc đã đến ngưỡng thấp nhất trong vòng 5 năm qua, nhưng sẽ còn tiếp tục giảm”.

TS Ngô Trí Long cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới

Chia sẻ rõ hơn, ông Long nhận định: “Sau khi có Nghị định số 24/2012/NĐ–CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng cũng khiến việc kinh doanh vàng miếng được quản lý chặt chẽ, tâm lý nhà đầu tư cũng không “mặn mà” với vàng như thời gian trước nữa”.

Một lý do khác được nguyên Viện trưởng Viện quản lý giá nêu lên do giá vàng trong nước phụ thuộc khá lớn vào giá vàng thế giới. Gần đây, tình hình căng thẳng về cuộc khủng nợ của Hy Lạp được nới lỏng. Quốc hội Hy Lạp đã thông qua các biện pháp thắt lưng buộc bụng theo yêu cầu của các nhà cho vay để mở các cuộc đàm phán về một gói cứu trợ trị giá nhiều tỷ euro.

Theo đó, đồng đô la Mỹ có xu hướng tăng lên, khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ tại Mỹ trong những tháng tới là điều giữ người mua vàng ở thế thận trọng.

Trước tình hình giá vàng còn diễn biến phức tạp, Phó Giám đốc NHNN TP Hồ Chí Minh cho biết: “NHNN TP Hồ Chí minh sẽ tiếp tục theo dõi rất sát các đơn vị được phép kinh doanh vàng miếng trên địa bàn và biến động của giá vàng, giá đô la trên thị trường thế giới để từ đó đưa ra những phân tích, thậm chí các biện pháp kiến nghị đối với NHNN Việt Nam”.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến