Cấm ngân hàng thu phí thẻ ATM ngoài biểu ban hành
17/07/2015 16:12:04
ANTT.VN - Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản yêu cầu các ngân hàng rà soát lại các loại phí, mức phí thẻ ghi nợ nội địa đang được áp dụng và công khai, minh bạch các vấn đề liên quan đến phí.

Tin liên quan

 

Cụ thể, các ngân hàng chỉ được thu theo biểu phí do chính những đơn vị này quy định, không thu thêm phí ngoài biểu đã ban hành. Các loại phí phát hành, thường niên, giao dịch ATM phải nằm trong khung quy định của Thông tư 35.

Các ngân hàng cũng có nghĩa vụ niêm yết công khai biểu phí của thẻ ghi nợ nội địa, chủ động giải thích, minh bạch phí khi làm hợp đồng mở thẻ với khách hàng. Khi có thay đổi các mức phí, ngân hàng phải thông báo. Các đơn vị phát hành thẻ cũng được yêu cầu hỗ trợ phù hợp với sinh viên nghèo, người lao động có thu nhập thấp.

Ngoài minh bạch các vấn đề liên quan đến thu phí, Vụ Thanh toán cũng yêu cầu các ngân hàng niêm yết lãi suất cho vay qua thẻ tín dụng một cách công khai.

Các ngân hàng không được thu thêm phí thẻ ATM ngoài biểu đã ban hành.

Trước đó, nhiều khách hàng phản ánh về tình trạng "quá tải" các loại phí khi dùng thẻ ATM của ngân hàng.

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính NH cũng cho rằng “gắn với chiếc thẻ ATM có quá nhiều loại phí, khác hẳn với ở nước ngoài hầu như không tính phí ATM. Nhưng việc sử dụng thẻ ATM ở Mỹ khác hẳn với ở Việt Nam…”.

Còn theo Luật sư Trương Thanh Đức, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), việc NH tăng các loại phí đối với thẻ ATM gây bất lợi cho người dùng thẻ ATM. Tuy việc này phần lớn dựa trên cơ sở giá cả thị trường, nhưng khi các NH đều tăng phí ATM thì khách hàng vẫn phải chấp nhận vì ít có lựa chọn khác.

“Về việc các NH thu nhiều loại phí đối với ATM có hợp lý hay không thì còn phải xem xét trên nhiều góc độ. Có điều thấy rõ là việc tăng phí này sẽ ảnh hưởng đến sự tín nhiệm của người dùng thẻ và gây ra bất lợi đối với NH”, luật sư Đức bình luận.

Chẳng hạn khách hàng hủy bỏ thẻ, chuyển qua NH khác hoặc quay trở lại giao dịch tiền mặt, dẫn đến NH mất khách, mất nguồn thu, đồng thời mục tiêu hạn chế sử dụng tiền mặt sẽ bị ảnh hưởng.

Một trong các giải pháp để giảm phí, tức giảm giá dịch vụ ATM, theo luật sư Đức, là Nhà nước phải tạo ra một môi trường cạnh tranh an toàn, lành mạnh và hiệu quả, qua đó buộc các NH phải giảm giá, trong đó có các khoản phí ATM. “Khi đó khách hàng sử dụng ATM sẽ có nhiều lựa chọn, vì các NH phải có những dịch vụ tốt nhất, có lợi nhất và rẻ nhất để phục vụ khách hàng”.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến