Dòng sự kiện:
TT Obama tiếp tục chỉ trích D. Trump
02/06/2016 14:30:05
ANTT.VN – Tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ tiếp tục chỉ trích gay gắt ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Tin liên quan

Tổng thống Obama phát biểu trước người dân Mỹ tại bang Indiana ngày hôm qua (01/06). Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu tại một trường trung học tại thành phố Elkhart, bang Indiana, người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng đề xuất gỡ bỏ đạo luật Dodd-Frank áp dụng lên phố Wall của Trump là vô lý và thiển cận.

Obama không nêu tên cụ thể, tuy nhiên ám chỉ ‘tỷ phủ bất động sản’.

“Làm sao người ta có thể đề xuất làm yếu những điều luật vốn đang giúp Phố Wall ngày một tốt lên! Phải chăng họ đã quên những gì xảy ra 8 năm trước”, Obama nói, ám chỉ cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009.

“Tôi không thể hiểu tại sao người dân Mỹ lại bầu chọn cho một ứng viên, người có thể khiến họ rơi vào cảnh bĩ cực với nền kinh tế suy thoái triền miên”, ông nói.

Obama sẽ rời nhiệm sở vào đầu năm sau. Ông đã nhiều lần bày tỏ nguyện vọng có được một ứng viên đảng Dân Chủ tiếp bước ông, nhằm đảm bảo sự ổn định trong chính sách kinh tế, chăm sóc sức khỏe và bảo vệ môi trường đã được theo đuổi trong gần 10 năm qua.

Obama chưa từng khen ngợi đối với cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, tuy nhiên đã nhiều lần đánh giá cao chồng bà – cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, nhấn mạnh thâm hụt ngân sách của nền kinh tế số 1 thế giới được cải thiện đáng kể trong 2 nhiệm kỳ tổng thống của Mỹ.

Trong cuộc đua song mã vào vị trí đề cử duy nhất của đảng Dân Chủ giữa bà Clinton và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, TT Obama cho rằng bất cứ ai giành chiến thắng cũng sẽ là sựa lựa chọn đáng giá đối với tương lai nước Mỹ. Ở chiều ngược lại, ông chỉ trích rằng những chính sách của đảng Cộng Hòa chủ yếu hướng tới người giàu, bài trừ người nghèo, dân tộc thiểu số, quyền của phụ nữ cũng như người nhập cư.

Bằng cách phát biểu tại Elkhart, Obama có thể đang muốn khẳng định sự thành công trong hệ thống chính sách của mình đối với đảng Cộng Hòa. Chuyến công du đầu tiên của ông tới thành phố này năm 2009 tới trong bối cảnh kinh tế Mỹ chìm trong khủng hoảng, Quốc hội nước này mâu thuẫn sâu sắc với gói cứu trợ kinh tế 800 tỷ USD.

Vào thời điểm đó, Elkhart có tỷ lệ thất nghiệp lên tới 2009. Con số này hiện chỉ ở mức khoảng 4%, theo Nhà Trắng.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến