Dòng sự kiện:
Từ 21/7, công dân từ các tỉnh đến Thanh Hóa phải test nhanh COVID-19
20/07/2021 21:33:08
Quy định bắt buộc các công dân từ tỉnh ngoài đến Thanh Hóa, hoặc công dân Thanh Hóa trở về từ tỉnh khác phải khai báo y tế, tự trả phí test nhanh COVID-19.

Ngày 20/7, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn thông báo nâng cấp độ phòng, chống dịch COVID-19. Nhà chức trách nhận định, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, TP Hồ Chí Minh và 18 tỉnh, thành phố khác khu vực phía Nam đã phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. TP Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố khác phải tăng cường và siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch.

Đây là bối cảnh khó khăn mà nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan diện rộng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa là khó tránh khỏi.

Thanh Hóa nâng cấp độ phòng dịch COVID-19

Chỉ đạo mới yêu cầu, từ 0h ngày 21/7, tất cả công dân từ các tỉnh, thành phố khác đến Thanh Hoá và công dân Thanh Hoá trở về từ các tỉnh khác phải đến ngay các cơ sở y tế để khai báo và được hướng dẫn, phân luồng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện test nhanh COVID-19 (tự trả phí) đối với các trường hợp chưa tiêm đủ 2 liều vắc - xin phòng COVID-19, không có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ (riêng người trở về từ Hà Nội, thực hiện test nhanh tại khu vực Dốc Xây và huyện Thạch Thành); người già trên 65 tuổi, trẻ em dưới 12 tuổi, gia đình chính sách, hộ nghèo, thương bệnh binh không thu tiền.

Yêu cầu thực hiện nghiêm “5K”, bảo đảm giữ khoảng cách tối thiểu 2m, không tập trung quá 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, khai báo y tế thường xuyên trên các ứng dụng khai báo y tế khi ra ngoài; khuyến khích người dân tham gia sử dụng thương mại điện tử.
Bắt buộc các cửa hàng phục vụ ăn uống trên tuyến Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh phải có vách ngăn và đảm bảo khoảng cách; khuyến cáo các nhà hàng lắp đặt camera. Đối với các nhà hàng khác thực hiện nghiêm “5K”, thực hiện bảo đảm khoảng cách 2 m, khuyến khích mua/bán hàng mang về.

Hạn chế tối đa việc tập trung đông người trong cùng một thời điểm, trường hợp tổ chức phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; người tổ chức, chủ trì phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm, nhất là để xảy ra các trường hợp F0, F1, F2 tham dự ở các sự kiện.

Tỉnh cũng yêu cầu mở rộng các khu cách ly tập trung, đối với các khu cách ly của tỉnh cần rà soát các điểm cũ, bổ sung điểm mới, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm cách ly khoảng 1.000 người. Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì bảo đảm cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để đi vào hoạt động từ ngày 1/8/2021.

Sở Y tế chủ trì phối hợp với các địa phương lựa chọn các khách sạn, đàm phán giá để bảo đảm cách ly khoảng 2.000 người và trưng dụng khi cần thiết, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/7. Các địa phương chuẩn bị cơ sở cách ly hoàn thành hoàn thành xong trước ngày 30/ 7 (TP Thanh Hoá bảo đảm tối thiểu 400 giường; thị xã Nghi Sơn, Bỉm Sơn và TP Sầm Sơn tối thiều 300 giường; các huyện còn lại mỗi huyện tối thiều 200 giường).

Khuyến cáo người dân có người thân đang ở các vùng có dịch, đặc biệt là các tỉnh, thành phố đang giãn cách, cách ly, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, thông báo và khuyên người thân của mình không nên trở về địa phương trong thời gian hiện nay, nếu trở về phải chủ động khai báo trung thực với chính quyền địa phương để được thông tin, hướng dẫn và hỗ trợ y tế kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu phải siết chặt hoạt động tại các chốt kiểm soát, giao Công an tỉnh thành lập tổ công tác kiểm tra, giám sát hoạt động 24/24h tại các chốt kiểm soát có hiệu quả, không để sót, lọt các ca nhiễm, người ngoài tỉnh vào địa bàn mà không được kiểm tra và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch.

Thực hiện nghiêm xét nghiệm sàng lọc, tập trung vào các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp đông công nhân, bệnh viện, chợ đầu mối, chợ dân sinh, bến xe, lái xe, cán bộ công chức người lao động làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.

Hiện nay, toàn tỉnh Thanh Hóa có gần 5.000 người từ các vùng dịch trở về địa phương được cách ly tập trung. Trong đó có 59 người đang được điều trị COVID-19.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến