Dòng sự kiện:
ECB kết luận hầu hết các ngân hàng đều “khỏe mạnh”
28/10/2014 08:43:00
Hy vọng giảm đi phần nào sự lo lắng về sức khỏe tài chính của châu Âu, 26/10/2014 ECB cho biết tất cả ngoại trừ 13 ngân hàng, các ngân hàng hàng đầu của châu lục này có đủ “sức khoẻ” để vượt qua cơn bão kinh tế.

Tin liên quan

Hy vọng giảm đi phần nào sự lo lắng về sức khỏe tài chính của châu Âu, 26/10/2014 ECB cho biết tất cả ngoại trừ 13 ngân hàng, các ngân hàng hàng đầu của châu lục này có đủ “sức khoẻ” để vượt qua cơn bão kinh tế.

Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB và Cơ quan Ngân hàng châu Âu EBA đã công bố kết quả của gần một năm nỗ lực đánh giá tài chính của 150 ngân hàng và  xác định được 13 ngân hàng cần phải tăng vốn bổ sung với tổng giá trị  9,5 tỷ euro (tương đương 12 tỷ USD).

Nhìn chung, có 25 ngân hàng thất bại trong bài kiểm tra năng lực với thâm hụt lên đến 24,6 tỷ euro nhưng ECB ghi nhận hầu hết đều đã thực hiện nỗ lực giải quyết vấn đề của mình kể từ cuối năm 2013.

Để vượt qua các bài kiểm tra, các ngân hàng phải thể hiện được rằng mình có số vốn dồi dào, có thể  tồn tại qua cuộc khủng hoảng đặt ra trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của châu Âu giảm 7% và tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 13%.

Các bài kiểm tra là một phần của một nỗ lực trấn an các nhà đầu tư và công chúng của ECB sau gần nửa thập kỷ chìm sâu vào khủng hoảng tài chính. Phục hồi lại niềm tin là ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh nền kinh tế chậm chạp của châu lục này cần các ngân hàng đẩy mạnh các khoản vay đối với hộ gia đình và doanh nghiệp.

 

ECB kết luận hầu hết các ngân hàng đều “khỏe mạnh”

Đối với ECB, kết quả chủ nhật vừa qua là cột mốc cuối cùng trước khi đảm nhận vai trò Cơ quan giám sát ngân hàng của khu vực này kể từ ngày 4 tháng Mười một. Đưa ECB vào Cơ quan giám sát ngân hàng là một bước quan trọng để thiết lập liên minh ngân hàng khu vực sử dụng đồng euro. Hy vọng việc chuyển quyền kiểm soát các ngân hàng quan trọng ra khỏi bàn tay quốc gia sẽ ngăn chặn các loại khủng hoảng ngân hàng như đã từng làm  rung chuyển Ireland, Tây Ban Nha và Síp trong những năm gần đây.

Các nhà đầu tư và các nhà phân tích hầu hết đều  hoan nghênh các bài kiểm tra, họ đánh giá cao tính nghiêm ngặt ngày càng tăng so với phiên bản năm trước.

Philippe Bodereau, người đứng đầu toàn cầu về  nghiên cứu tài chính tại Pimco cho biết sự nghiêm khắc của các nhà quản lý là một bước đi đúng hướng. Nhưng "Tôi muốn họ một chút khắt khe hơn và buộc các ngân hàng phải tăng huy động vốn".

Trong nhóm ngân hàng Ý, có 4 ngân hàng với tổng vốn thâm hụt cần tăng là 3,3 tỷ euro. Năm ngân hàng khác cũng có số vốn dè dặt theo kết quả đánh giá cuối năm của ECB năm 2013, nhưng đã tự  bổ sung đầy đủ trong trong khoảng từ đầu năm 2014 đến  30 tháng 9.

Đáng quan tâm nhất trong cuộc “khám sức khoẻ” này là ngân hàng Banca Monte dei Paschi di Siena SpA với số vốn phải huy động thêm lên đến 2,11 tỷ euro. Ngân hàng lâu đời nhất thế giới và lớn thứ ba của Ý này hiện đang phải đối mặt với một tương lai không mấy chắc chắn. Ngân hàng này đã phải thuê bên ngoài 2 ngân hàng đầu tư để giúp đánh giá lựa chọn chiến lược. Với những người trong ngành và có am hiểu về vấn đề này, việc này có thể bao gồm bán cho một đối thủ mạnh hơn.

Ngân hàng Trung ương Ý trong một tuyên bố cho biết rằng kết quả tổng thể đều “khoẻ mạnh”, mặc dù còn một vài điểm yếu.

Ngoài Ý, các ngân hàng Síp và Hy Lạp cũng ở tình trạng kém trong các bài kiểm tra với số lượng 3 ngân hàng mỗi nước thâm hụt vốn. Tuy nhiên các nhà chức trách ở cả hai nước cho biết sự thiếu hụt vốn nổi bật là hoàn toàn có thể xử lý được

Các quan chức cho biết việc công bố kết quả kiểm tra nhằm cải thiện tính minh bạch và giúp thuyết phục công chúng về sự an toàn của hệ thống tài chính.

ECB cho biết dưới bối cảnh suy thoái kinh tế đặt ra trong bài kiểm tra, phần lớn vốn cấp 1 của các ngân hàng sẽ bị giảm khoảng 263 tỷ euro.

Không giống với các bài kiểm tra căng thẳng năm 2010, 2011 trước đó, lần này ECB đã xem xét đến chất lượng tài sản ngân hàng, như thế chấp, cho vay doanh nghiệp và các khoản đầu tư khác, để đưa ra kết quả chính xác nhất. 

Các nhà phân tích và nhà đầu tư kỳ vọng kết quả của bài kiểm tra trên sẽ là một sự nhắc nhở với toàn hệ thống các ngân hàng, không chỉ khu vực Eurozone.

Thanh Hương (Biên dịch)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến