Dòng sự kiện:
Tưởng niệm 23.000 đồng bào mất vì COVID-19: Vượt lên đau thương
20/11/2021 10:06:39
Tưởng nhớ tới những người đã mất vì đại dịch, những người đang sống sẽ vượt lên đau thương để đồng lòng hơn, quyết tâm hơn trong cuộc chiến với COVID-19 cam go và ác liệt này.

Thắp nến tại Lễ Tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19. (Ảnh: TTXVN)

Đúng 20h30 phút ngày 19/11, nhiều nhà thờ và chùa tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã cùng đánh chuông, đường phố tắt đèn trong giây phút tưởng niệm hơn 23.000 người mất trong đại dịch COVID-19.

Tiêng chuông ngân lên như lời tiễn biệt những người đã ra đi. Tiếng chuông cũng là lời nhắc nhở những người may mắn đang sống nhớ về những mất mát, đau thương để không lơ là, chủ quan vì dịch bệnh vẫn còn diễn biến khôn lường.

Lời tiễn biệt cuối

Cuối tháng Tư năm nay, dịch bùng phát ở Bắc Giang, Bắc Ninh, rồi sau đó là thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác. Địa phương sôi động nhất cả nước là thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành tâm dịch vào cuối tháng Năm. Toàn quốc căng mình chống dịch, tất cả vì sự an toàn và tính mạng của người dân.

Cả nước hướng về Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phí Nam trong giai đoạn căng thẳng nhất của “cuộc chiến sinh tử.” Thế nhưng, đại dịch bùng phát đã để lại những sự mất mát đến tận cùng. Tính đến nay, Việt Nam ghi nhận hơn 23.000 ca tử vong do mắc COVID-19, hàng vạn gia đình đã mất đi người thân, đây là sự mất mát đâu thương không gì bù đắp được.

Có hơn 2.500 trẻ em đã mãi mãi mất đi người thân trong đại dịch. Hơn 16 trẻ sơ sinh chưa một lần cảm nhận được hơi ấm tình thân và có những bà mẹ chỉ được gặp con lần đầu và cũng là lần cuối qua những bức ảnh. Không nói nên lời và sự nuối tiếc không được gặp nhau lần cuối là cảm xúc của những người chồng, người vợ, người con, người anh, người chị... khi phải tiếp nhận kỷ vật của người thân.

Do dịch bệnh quá ác liệt, nguy hiểm nên mặc dù rất cố gắng, nhưng có nhiều người khi mất chưa được tổ chức lễ tang chu đáo theo phong tục, tập quán, để lại nỗi day dứt trong lòng người thân, đồng đội, đồng chí.

Để tiễn biệt lần cuối, ấm lòng người ra đi và chia sẻ nỗi đau người ở lại, lễ tưởng niệm hơn 23.000 người mất trong đại dịch COVID-19 đã được tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội tối ngày 19/11.

Lễ tưởng niệm được tổ chức nhằm tưởng nhớ những người đã không may qua đời vì COVID-19, chia sẻ những nỗi đau, mất mát với gia đình và người thân của họ. Tưởng niệm đồng bào và cán bộ chiến sỹ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19 là hoạt động đầy ý nghĩa để an ủi cho những mất mát, đau thương trong đại dịch. Đây là nguyện vọng, mong muốn của nhân dân, là tình cảm thiêng liêng của mỗi người, và là sự quan tâm, sẻ chia, động viên của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với nỗi đau của đồng bào.

Trong không khí tĩnh lặng của lễ tưởng niệm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến xúc động chia sẻ: “Nỗi đau đến tột cùng khi nhiều người đến lúc "nhắm mắt xuôi tay" không có người thân ở bên cạnh, không có một lời trăng trối; nhiều gia đình có 2-3 người tử vong, có những người đại dịch đã cướp đi cả cha mẹ và những người ruột thịt; có những em bé sinh ra không được nằm trong vòng tay yêu thương của mẹ, không được uống giọt sữa đầu đời, thật là đau xót!”

“Đại dịch tàn ác đã phá vỡ hạnh phúc của biết bao gia đình đang êm ấm: Cháu mất ông bà, cha mẹ mất con, vợ chồng mất nhau, con mất cha mẹ. Đại dịch ‘tràn qua’, để lại hàng ngàn người già yếu không còn nơi nương tựa, hơn 2.600 trẻ em mất cha mẹ, nhiều em còn quá nhỏ, trên đầu chít khăn tang nhưng vẫn hồn nhiên, thơ dại, chưa cảm nhận được sự mất mát quá lớn trong cuộc đời, thật là xót thương, nhói lòng, rơi lệ."

“Trong giờ phút thiêng liêng này, xin thắp nén tâm nhang tưởng nhớ và kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt đồng bào, đồng chí và kiều bào ta ở nước ngoài đã tử vong và hy sinh vì dịch bệnh; nguyện cầu cho các linh hồn được siêu thoát; dịch bệnh COVID-19 sớm được tiêu trừ để nhân loại không phải gánh chịu thêm đau thương, mất mát nữa,” Chủ tịch Đỗ Văn Chiến bày tỏ.

Vào đúng 20 giờ 30 phút, nghi thức tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sỹ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19 đã chính thức diễn ra. Trong tiếng nhạc hồn tử sĩ, các đại biểu dành một phút tưởng niệm đến những người đã khuất và thực hiện nghi thức thắp nến tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19.

Thả đèn hoa đăng tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sỹ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Trong không khí trang nghiêm, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cầm bó hoa trắng thắt nơ đen đặt lên bàn, thắp nhang thực hiện nghi thức tưởng niệm. Tiếp đó, các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ tại phía Nam, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận cùng tiến lên thực hiện nghi thức tưởng niệm. Bên cạnh đó, tại nhiều nơi ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đồng loạt diễn ra các hoạt động thắp nến, dâng hương, thả đèn hoa đăng.

Tiếng chuông chùa, chuông nhà thờ đồng loạt ngân lên vào 20 giờ 30 phút như một lời tiễn biệt những người không may mất đi vì COVID-19. Không chỉ vậy, ở các bến tàu, đồng loạt tiếng còi đang vang lên để chia sẻ với những mất mát đau thương nhưng cũng là quyết tâm vượt lên nỗi đau để đồng lòng chống dịch, đưa cuộc sống trở lại trong bình thường mới. Tất cả như để tưởng nhớ những người đã ra đi và nhắc nhớ mỗi chúng ta không quên nỗi đau trong đại dịch.

Không ai bị lãng quên

Cho đến tận hôm nay, những chiếc xe đưa tro cốt đồng bào trở về với gia đình vẫn tiếp tục lăn bánh. Dịch bệnh đã để lại quá nhiều mất mát đau thương không thể thống kê bằng con số, đong đếm bằng ngôn từ, trên toàn quốc nhiều gia đình vẫn chưa lấp đầy những trống vắng vì mất đi người thân.

Sẽ không một ai mất vì COVID-19 bị lãng quên. Tưởng nhớ tới họ, những người đang sống càng cảm thấy cần phải đồng lòng hơn, quyết tâm hơn trong cuộc chiến với COVID-19 cam go và ác liệt này, bởi số người mất vì COVID-19 vẫn đang tăng lên hàng ngày.

Nhắc tới hình ảnh những em bé sinh ra trong thời kỳ bùng phát đợt dịch thứ ba, thứ tư đã biết lẫy, biết ngồi; cuộc sống tiếp tục sinh sôi, nảy nở, đang dần trở lại trạng thái bình thường trong điều kiện mới, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng, với sự nỗ lực cao độ của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, quân và dân cả nước sẽ biến đau thương thành hành động. Tất cả sẽ chung sức, đồng lòng, khắc phục mọi khó khăn, trở ngại, vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, vừa nỗ lực khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội và giải quyết hậu quả nặng nề của dịch bệnh. Nhất định đất nước ta sẽ vượt qua được mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục phát triển hơn nữa, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Trong bối cảnh, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Đỗ Văn Chiến kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, đoàn kết chặt chẽ hơn nữa, đề cao ý thức phòng chống dịch bệnh, không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang, hốt hoảng. Mọi nhà, mọi người chủ động, tự giác thực hiện tốt hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân và cộng đồng.

Tác giả: Hồng Kiều

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến