Dòng sự kiện:
Tuyên án ông Phùng Anh Lê và 3 cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ
14/08/2022 12:28:33
Với cáo buộc chủ mưu vụ thả nghi phạm cướp tài sản trái quy định pháp luật, cựu đại tá Phùng Anh Lê bị đề nghị mức án 9-10 năm tù.

0h ngày 14/8, TAND Hà Nội đưa ra phán quyết đối với cựu đại tá Phùng Anh Lê (55 tuổi, cựu Trưởng công an quận Tây Hồ, Hà Nội) và 3 thuộc cấp trong vụ thả nghi phạm vụ cướp tài sản xảy ra tháng 9/2016.

Ông Phùng Anh Lê bị VKSND cáo buộc giữ vai trò chính, chủ mưu, thể hiện qua hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn và vị trí công tác, chủ động gợi ý nhận 110 triệu đồng từ người trung gian. Sau đó, bị cáo trực tiếp chỉ đạo cấp dưới thực hiện tha trái pháp luật Nguyễn Hữu Tài.

Suốt quá trình điều tra và xét xử, ông Lê là người duy nhất trong 4 bị cáo phủ nhận cáo trạng. Tuy nhiên, khi luận tội, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị tòa tuyên ông Lê 9-10 năm tù.

Ông Lê (áo trắng) và 3 bị cáo trong vụ án. Ảnh: N.H.

Trái với lời khai của ông Lê, 3 thuộc cấp gồm Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Cảnh sát hình sự), Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó hình sự) và cựu Đội phó Thi hành án và hỗ trợ tư pháp Lê Đình Trung đều cho rằng họ làm theo chỉ đạo của bị cáo Lê.

Bị cáo Trung khai rạng sáng 23/9/2016, ông Ngọc đến gặp bị cáo rồi gọi điện thoại cho ông Lê, mở loa ngoài. Qua điện thoại, Trung nghe cựu trưởng công an quận yêu cầu giao Tài cho ông Ngọc để dẫn về Đội hình sự. Bị cáo Trung cho rằng mình là cấp dưới nên sau khi nghe chỉ đạo của cấp trên, rạng sáng 23/9, Trung dẫn Nguyễn Hữu Tài rời nhà tạm giữ để giao cho Ngọc.

Bị cáo Ngọc khai sau khi xem xong hồ sơ vụ Nguyễn Hữu Tài vào khuya 22/9/2016, ông Lê nói việc tạm giữ Tài không có căn cứ. Sau đó, ông Lê chỉ đạo Ngọc đến nhà tạm giữ để đưa Tài ra ngoài. Chỉ đạo này của trưởng quận đã được Ngọc báo cáo cấp trên là Nguyễn Đức Châu.

Với những diễn biến nêu trên, VKS đánh giá các bị cáo Châu, Ngọc và Trung đã thành khẩn khai báo các nội dung phù hợp với cáo trạng truy tố.

Sau khi xem xét, VKS đề nghị tuyên bị cáo Châu mức án bằng thời hạn tạm giam về tội Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù. Cùng tội này, VKS đề nghị Vũ Công Ngọc và Lê Đình Trung 8-10 tháng tù treo.

Theo VKS, ngày 19/9/2016, anh Thành (ở quận Hoàn Kiếm) đến Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, tố cáo nhóm người bắt giữ anh này trái pháp luật rồi hành hung. Sau đó, Nguyễn Hữu Tài cùng đồng phạm ra đầu thú do liên quan vụ trình báo của anh Thành. Khi điều tra, Công an quận Tây Hồ tạm giữ Tài 3 ngày.

Sau khi Tài bị tạm giữ, người thân của nghi phạm đã tìm gặp ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị cáo Lê) để nhờ giúp đỡ. Ông Bảy đặt vấn đề và được cựu đại tá Lê đồng ý cho Tài ra về với điều kiện gia đình nghi phạm phải đưa cho ông Lê 110 triệu đồng.

Tối 22/9/2016, sau khi nhận tiền của người nhà nghi phạm thông qua ông Bảy, ông Lê chỉ đạo Nguyễn Đức Châu, Lê Đình Trung giao Tài cho Vũ Công Ngọc. Một ngày sau đó, Tài được thả về.

 Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến