Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm ở mức thấp nhất trong vòng 7 năm
05/09/2015 15:07:34
ANTT.VN – Vào ngày 04/9, Bộ Lao động Mỹ đã công bố những số liệu cuối cùng liên quan đến việc làm trong tháng 8 của Mỹ trước khi diễn ra cuôc họp chính sách quan trọng của FED vào hai ngày 16 và 17/9 tới đây.

Tin liên quan

Theo số liệu của Bộ lao động Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 8 giảm xuống còn mức 5.1%, giảm gần như một nửa kể từ mốc đỉnh điểm 10% trong giai đoạn đại suy thoái kinh tế. Thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 0.3% so với tháng 7 và tăng 2.2% so với cùng kì năm ngoái. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp giảm nhưng số lượng việc làm mới lại chỉ đạt 173.000 việc làm, còn cách xa mốc dự đoán 220.000.

Ngay sau khi có thông tin từ thị trường lao động Mỹ tháng 8, mở cửa phiên, 3 chỉ số chính trên thị trường chứng  khoán Mỹ đồng loạt giảm khoảng 1.5% giá trị (chỉ số Dow Jones giảm 1.68%  tương đương 275 điểm, Nasdaq giảm 1.64% và chỉ số S&P 500 giảm 1,66% giá trị). Các nhà đầu tư cho rằng, các số liệu đưa ra vẫn chưa cho thấy một bức tranh sáng hoàn toàn về thị trường lao động Mỹ và nền kinh tế nước này.

Theo trích dẫn của tờ CNN Money, các chuyên gia nhận định “Hai trong ba chỉ tiêu được công bố đã không được như kỳ vọng của FED. Thứ nhất, số lượng việc làm tháng 8 ở mức thấp, cần phải có thêm hơn 40.000 việc làm mới đạt mức kì vọng. Thứ hai, mức tăng lương trong tháng 8 của người lao động chỉ tăng khoảng 2.2%, trong khi đó mục tiêu của Cục dự trữ liên bang Mỹ là 3.5%. Chỉ duy nhất tỷ lệ việc làm giảm xuống còn mức 5.1% là tín hiệu tốt cho thấy các ngành vẫn duy trì được sản xuất ổn định.”

Vì vậy, cho đến thời điểm diễn ra cuộc họp quan trọng trong vòng 2 tuần tới, những nhà hoạch định chính sách FED cần cân nhắc để đưa ra quyết định thời điểm nâng lãi suất phù hợp với bối cảnh tài chính toàn cầu đang có nhiều biến động trong thời gian qua.

Hân Vi (Theo CNN Money, Bloomberg)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến