Báo cáo việc làm tháng 8 ảnh hưởng thế nào đến quyết định tăng lãi suất của FED?
04/09/2015 10:57:03
ANTT.VN – Hôm nay (4/9) sẽ là một ngày quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ.

Tin liên quan

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen

Ngày hôm nay, chúng ta sẽ biết được liệu có bao nhiêu việc làm trong nền kinh tế Mỹ được tạo ra trong tháng 8 và tốc độ tăng lương sẽ chạm mức bao nhiêu? Tuy nhiên, trong lần thông báo này, những tin tức người ta chờ đợi sẽ đã vượt ra khỏi thông tin về việc làm và tiền lương thông thường, bản báo cáo này sẽ là manh mối quan trọng giúp xác định được tính khả thi của một quyết định lớn hơn sắp xẩy ra chỉ trong gần 2 tuần tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Sal Guatieri – chuyên gia kinh tế cấp cao tại BMO Capital Markets nhận xét trên CNN: “Bản báo cáo này có nghĩa rất quan trọng”, “Nó sẽ tác động rất lớn đến quyết định của FED trong cuộc họp sắp tới”.

Báo cáo việc làm thể hiện sự tăng trưởng trong số lượng việc, nếu số liệu này tốt nó sẽ củng cố được quan điểm rằng nền kinh tế Mỹ đang hồi phục một cách dễ chịu và đủ mạnh để chịu đựng được mức lãi suất cao hơn.

Ngay lúc này, thị trường chứng khoán toàn cầu đang rất dễ bị kích thích do lo ngại về sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc và những ảnh hưởng lan tỏa của nó lên nền kinh tế thế giới. Do vậy, nếu FED quyết định tăng lãi suất vào ngày 17/9 sẽ có nguy cơ tạo ra nhiều biến động hơn cho chứng khoán. Hoặc là FED có thể chờ đợi và hy vọng – mà không đảm bảo – rằng thị trường sẽ trở nên bình tĩnh hơn sau một vài tháng khi FED đồng ý lùi thời hạn tăng lãi suất sang tháng 12.

Các chuyên gia kinh tế cũng đang đi theo hai phía, một phía cho rằng việc tăng lãi suất sẽ được thực hiện luôn trong tháng chín, một số khác lại cho rằng FED sẽ chờ. Peter Boockvar, giám đốc phân tích thị trường tại Lindsey Group cho biết: “Linh tính của tôi mách bảo rằng FED sẽ tăng lãi suất” trong tháng chín. Nhưng mỗi người một suy nghĩ, Jesse Hurwitz, một nhà kinh tế tại Barclays ở New York, lại cho rằng lãi suất sẽ không tăng cho đến tháng 3/2016.

Mọi việc có thể sẽ sáng tỏ hơn đối chút sau khi báo cáo việc làm của Mỹ được công bố vào hôm nay (4/9).

Nếu số liệu việc làm là tốt – tức là khoảng 200.000 việc làm ở phía Bắc được tạo ra – nó có thể sẽ dọn đường để FED biện minh cho dự định tăng lãi suất. Nếu số liệu là xấu hay chỉ dừng ở mức bình thường, con đường đến với dự định này của FED sẽ u ám hơn.

Gần đây, nền kinh tế Mỹ đã phát đi những dấu hiệu khá tốt bất chấp những làn gió ngược từ kinh tế toàn cầu chậm lại và thị trường chứng khoán quốc tế đang bị chìm xuống.

FED thường tập trung vào hai yếu tố quan trọng để ra quyết định – một là thị trường việc làm tốt và hai là tỷ lệ lạm phát ở mức ổn định. Thị trường việc làm đã giữ được đà tăng của nó trong năm nay nhưng lạm phát lại đang ở đâu đó không quanh mức 2% như FED kỳ vọng.

Chủ tịch FED chi nhánh New York William Dudley

Sự mất ổn định của thị trường chứng khoán có thể khiến cho quyết định của FED trở nên khó khăn hơn. Tuần trước, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chi nhánh New York, ông William Dudley, cho biết, khả năng tăng lãi suất vào tháng chín là “ít hấp dẫn” hơn khi sau tất cả những biến động của thị trường vào tháng 8. Các quan chức khác của FED cũng không đưa ra nhiều dự đoán rõ ràng.

Quyết định tăng lãi suất vào tháng 9 đã từng có vẻ như là một điều chắc chắn trong tháng 7, khi mà thị trường về tổng thể là khá ổn định và nền kinh tế có dấu hiệu tốt. Nhưng những biến động trong thị trường gần đây đã khiến cho dự định này của FED trở thành một câu hỏi để ngỏ. Báo cáo việc làm tháng 8 được công bố vào hôm nay có thể giúp hé lộ phần nào được câu trả lời.

Phương Phương – Theo CNN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến