Dòng sự kiện:
Tỷ lệ tín nhiệm Tổng thống Hàn Quốc giảm xuống dưới mốc 30%
15/04/2023 09:05:34
Kết quả cuộc khảo sát cho thấy đánh giá tích cực về hiệu quả điều hành đất nước của Tổng thống Yoon Suk-yeol giảm 4% so với tuần trước, xuống còn 27%; tỷ lệ không ủng hộ tăng 4%, lên mức 65%.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Kết quả cuộc khảo sát do hãng Gallup Korea công bố ngày 14/4 cho biết tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 30% sau 5 tháng.

Cụ thể, đánh giá tích cực về hiệu quả điều hành đất nước của Tổng thống Yoon Suk-yeol giảm 4% so với tuần trước, xuống còn 27%. Trong khi đó, tỷ lệ không ủng hộ tăng 4%, lên mức 65%. Kết quả này đánh dấu lần đầu tiên tỷ lệ tín nhiệm Tổng thống Hàn Quốc giảm xuống dưới mốc 30% kể từ tuần thứ ba, tháng 11/2022.

Sau khi nhậm chức ngày 9/5/2022, lần đầu tiên tỷ lệ ủng hộ ông Yoon giảm xuống dưới mức 30% là vào cuối tháng 7/2022, sau những bất ổn nội bộ trong đảng cầm quyền và tranh cãi xung quanh việc thành lập Cục cảnh sát trực thuộc Bộ Nội vụ.

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc từng giảm xuống mức thấp nhất là 24% vào đầu tháng 8 và cuối tháng 9/2022, do người dân phản đối kịch liệt chính sách hạ thấp độ tuổi nhập học và sự cố ngoại giao trong thời gian ông Yoon tiến hành chuyến thăm Mỹ.

Trong cuộc thăm dò mới nhất, ngoại giao là nguyên nhân cho cả những đánh giá tích cực và tiêu cực về hiệu quả điều hành công việc nhà nước của Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Các đối tượng tham gia khảo sát cho biết nguyên nhân đánh giá tiêu cực có liên quan đến phản ứng của ông Yoon Suk-yeol và Văn phòng Tổng thống sau những cáo buộc Mỹ nghe lén cuộc đối thoại của các quan chức cấp cao Hàn Quốc.

Cuộc khảo sát được thực hiện trên 1.002 người trưởng thành, từ ngày 11-13/4, có sai số 3,1% và độ tin cậy 95%.

Ngày 7/4, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã điều chuyển một số vị trí cấp cao trong bộ máy ngoại giao của nước này.

Tổng thống Yoon Suk Yeol đã bổ nhiệm Đại sứ Hàn Quốc tại Nga Chang ho-jin lên làm Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao, đồng thời cử Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Cho Hyun-dong sang làm Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ, thay người tiền nhiệm đã được bổ nhiệm làm cố vấn an ninh quốc gia hôm 29/3 vừa qua.

Cả ông Chang ho-jin và Cho Hyun-dong đều là những người có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực ngoại giao, nhất là trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến Triều Tiên.

Cụ thể, ông Chang ho-jin từng có thời gian làm trợ lý Tổng thống và là người liên quan trực tiếp đến tiến trình soạn thảo các biện pháp đối phó với Triều Tiên.

Trong khi đó, Thứ trưởng thứ nhất Cho Hyun-dong từng là Phó đặc phái viên hạt nhân về Triều Tiên và có thời gian công tác tại Đại sứ quán Hàn Quốc ở Mỹ trước khi giữ vai trò hiện tại.

Một số nguồn tin tại địa bàn cho rằng những thay đổi nhân sự gần đây của Tổng thống Yoon Suk Yeol có liên quan đến chuyến thăm Mỹ sắp tới của ông vào cuối tháng này./.

Tác giả: Đức Hưng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến