Dòng sự kiện:
Tỷ lệ vỡ nợ của doanh nghiệp có thể tăng lên trong những tháng tới
26/06/2023 18:10:08
Tỷ lệ vỡ nợ doanh nghiệp đã tăng lên trong tháng Năm, một dấu hiệu cho thấy các công ty Mỹ đang “vật lộn” với tình trạng lãi suất cao khiến chi phí vay mới để trả nợ cũ gia tăng.

Đồng tiền mệnh giá 100 USD. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự định sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, đồng nghĩa với việc tỷ lệ vỡ nợ của doanh nghiệp có thể tăng lên trong những tháng tới đây.

Tỷ lệ vỡ nợ doanh nghiệp đã tăng lên trong tháng Năm, một dấu hiệu cho thấy các công ty Mỹ đang “vật lộn” với tình trạng lãi suất cao khiến chi phí vay mới để trả nợ cũ, hay còn gọi là đảo nợ, gia tăng.

Theo Moody’s Investors Service, đã có 41 trường hợp vỡ nợ doanh nghiệp tại Mỹ và một trường hợp tại Canada trong năm nay.

Chủ tịch Fed Jerome Powell mới đây còn dự đoán lãi suất sẽ tăng thêm trong năm nay, dù với tốc độ chậm hơn, cho đến khi có tiến triển trong việc kiềm chế lạm phát.

Giới lãnh đạo ngân hàng và các chuyên gia phân tích cho rằng lãi suất cao là “thủ phạm” lớn nhất gây ra tình trạng căng thẳng trong tình hình tài chính doanh nghiệp.

Các công ty cần thanh khoản hoặc các công ty có nợ lớn cần đảo nợ đang phải đối mặt với chi phí vay mới cao.

Theo S&P Global Market Intelligence, tính đến hết ngày 22/6, có 324 đơn xin bảo hộ phá sản, gần bằng con số 374 trường hợp trong cả năm 2022.

Tính đến hết tháng Tư năm nay, đã có hơn 230 đơn xin bảo hộ phá sản, mức cao nhất trong cùng kỳ kể từ năm 2010.

Envision Healthcare, nhà cung cấp các dịch vụ y tế khẩn cấp, là trường hợp vỡ nợ lớn nhất trong tháng Năm. Moody’s cho biết công ty này có hơn 7 tỷ USD nợ vào thời điểm nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Theo S&P Global Market Intelligence, công ty cung cấp các hệ thống an ninh gia đình Monitronics International, ngân hàng khu vực Silicon Valley Bank, chuỗi bán lẻ Bed Bath & Beyond và công ty giải trí và truyền thông Diamond Sports cũng nằm trong số những trường hợp vỡ nợ lớn nhất trong năm nay.

Moody’s dự đoán tỷ lệ vỡ nợ toàn cầu sẽ tăng lên 4,6% vào cuối năm 2023, cao hơn mức trung bình dài hạn là 4,1%. Tỷ lệ này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng lên 5% vào tháng 4/2024 trước khi bắt đầu giảm xuống./.

Tác giả: Khánh Ly

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến