Dòng sự kiện:
Tỷ phú Trung Quốc chính thức bị truy tố vì âm mưu hối lộ
21/10/2015 09:48:28
ANTT.VN – Một tỷ phú bất động sản Trung Quốc đã bị Mỹ truy tố vì âm mưu đưa hối lộ trong một cuộc điều tra tham nhũng sâu rộng nhắm vào Liên Hợp Quốc (LHQ). Vụ việc có liên quan đến một cựu Chủ tịch đại hội đồng LHQ và một cựu Phó đại diện thường trực Cộng hòa Dominica tại LHQ.

Tin liên quan

Tỷ phú bất động sản Trung Quốc Ng Lập Seng (Ảnh: Telegraph)

Tỷ phú Ng Lập Seng, 68 tuổi, đã chính thức bị buộc tội vào hôm qua (20/10). Theo đó, vị tỷ phú này bị cáo buộc đã tham gia vào một âm mưu đưa hối lộ cho các quan chức của LHQ trong vòng 3 năm.

Ông Ng bị buộc tội hối lộ ông John Ashe, cựu Đại sứ của Antigua và Barbuda tại LHQ, cựu Chủ tịch Đại hội đồng LHQ để tranh thủ lấy được sự ủng hộ của ông này cho việc xây dựng một Trung tâm Hội nghị trị giá hàng tỷ USD của LHQ tại Macau. Ông Francis Lorenzo, cựu Phó đại diện thường trực Cộng hòa Dominica tại LHQ bị nghi ngờ là người trung gian của các khoản thanh toán. Ông Ashe và Lorenzo cũng bị truy tố cùng ông Ng.

“Bản cáo trạng đơn thuần chỉ lặp lại các cáo buộc nói chung trong đơn khiếu nại ban đầu” – luật sư của ông Ng, Ben Brafman, cho biết trong một thông báo – “Ông Ng có ý định không nhận tội và sẽ biện hộ để chống lại các cáo buộc”.

Ông Ng đã bị bắt vào tháng trước vì một cáo buộc khác. Tuy nhiên, vị tỷ phú này cùng cựu Chủ tịch Đại hội đồng LHQ John Ashe và ông Francis Lorenzo đã bị cáo buộc có liên quan đến một âm mưu đưa hối lộ sau đó không lâu.

Bản cáo trạng trên là các cáo buộc chính thức được nộp lên bởi bồi thẩm đoàn. Đây là tài liệu giúp đưa ra các bằng chứng cho vụ án và là bước quan trọng để chuyển vụ án ra xét xử.

Ông Ashe còn bị cáo buộc nộp hồ sơ khai thuế sai. Theo đó, cựu Đại sứ của Antigua và Barbuda tại LHQ bị cáo buộc đã trốn nộp thuế cho Sở Thuế Vụ (Internal Revenue Service -IRS) liên quan tới khoản tiền 1,2 triệu USD mà ông này được hối lộ. Đồng Ashe được cho là đã sử dụng khoản tiền này để thanh toán cho một sân bóng rổ tại nhà riêng ở ngoại ô New York.

Ông Robert Van Lierop, luật sư của ông Ashe, hiện vẫn chưa có phản hồi hay bình luận gì về bản cáo trạng. Còn luật sư của ông Francis Lorenzo, Brian Bieber, cho biết “Đại sứ Lorenzo vẫn bảo vệ sự vô tội của mình”, luật sư này nói thêm “ông ấy không liên quan đến việc hành vi hối lộ, rửa tiền hay bất cứ hành vi phạm tội nào khác”.

Ông Ng, ông Ashe và ông Lorenzo nằm trong số 5 người bị cáo buộc. Tất cả họ hiện đều đang bị tạm giam tại nhà tù của Mỹ và dự kiến sẽ xuất hiện vào thứ năm tuần này trước Thẩm phán Vernon Broderick của tòa án Mỹ.

Trước đó, một Thẩm phán của Tòa án Liên bang cho biết ông Ng, tỷ phú bất động sản Trung Quốc, chủ tịch tập đoàn Sun Kian Ip Group, đã đóng 50 triệu USD tiền bảo lãnh để ở tù dạng quản thúc tại gia tại khu căn hộ ở Manhattan của ông này trong khi chờ phiên tòa xét xử. Đồng thời tỷ phú Trung Quốc vẫn bị giám sát bởi các nhân viên an ninh.

Phương Phương – Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến