Dòng sự kiện:
UBCKNN giải thích sao về việc mất 1,5 năm mới ban hành hướng dẫn ?
28/02/2015 13:51:12
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ mới được công bố sau khi thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) thì cơ quan này chậm đưa ra các văn bản hướng dẫn Luật Chứng khoán so với quy định. Ông Vũ Bằng, Chủ tịch UBCKNN giải thích, chậm là vì Ủy ban phải lấy ý kiến nhiều bộ ngành và giải trình rất nhiều lần.

Tin liên quan

Theo kết luận thanh tra, bên cạnh một số ưu điểm, UBCKNN có một số hạn chế trong công tác quản lý, và xây dựng, hoàn thiện thể chế.

Ảnh minh hoạ.

Thanh tra kết luận về công tác quản lý của UBCKNN

Cụ thể, về công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế của UBCKNN, theo kết luận thanh tra, phạm vi điều chỉnh của Luật Chứng khoán còn hẹp, mới bao hàm những nội dung cơ bản nhất, phù hợp với một thể chế thị trường chứng khoán mới hoạt động với các công cụ chứng khoán, các hoạt động giao dịch cũng như hệ thống quản lý đơn giản và chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. UBCKNN chậm đưa ra các văn bản hướng dẫn Luật Chứng khoán so với quy định.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành có liên quan để xây dựng để án trình Quốc hội cho phép nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán theo hướng mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật Chứng khoán; xử lý một số vướng mắc trong thực tiễn, trong đó có vướng mắc về thẩm quyền của UBCKNN trong điều tra hành chính,….

Ngoài ra, theo kết luận thanh tra, UBCKNN cũng chưa thực hiện việc kiểm tra bất thường đối với hai sở chứng khoán Hà Nội và TPHCM là HNX, HOSE, và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) theo quy định tại Thông tư số 151/2009/TT-BTC ngày 23-7-2009 của Bộ Tài chính. Công nợ phải thu khó đòi của Quỹ hỗ trợ thanh toán tại thời điểm 30-6-2013 do VSD quản lý đối với Công ty CP Chứng khoán SME là 3.628 triệu đồng, Công ty CP Chứng khoán Tràng An là 3.309 triệu đồng...

Cũng theo kết quả thanh tra, UBCKNN chậm có kế hoạch sử dụng khoản kinh phí 45.097 triệu đồng để xây dựng trụ sở cơ quan UBCKNN, đến ngày 15-9-2013 nợ phí quản lý công ty đại chúng chưa có khả năng thu hồi là 4.896 triệu đồng, và có khuyết điểm trong việc thực hiện 6 gói thầu về công nghệ thông tin.

UBCKNN nói gì?

Trả lời TBKTSG Online, ông Vũ Bằng, Chủ tịch UBCKNN, cho biết Luật Chứng khoán được ban hành sau các luật như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, do đó Luật Chứng khoán có những điểm tân tiến hơn, nhưng cũng có những điểm mâu thuẫn với các luật này. Việc doanh nghiệp chào bán cổ phiếu dưới mệnh giá chẳng hạn, vừa qua đã có những doanh nghiệp thua lỗ muốn bán cổ phần dưới mệnh giá nhưng không được cấp phép do vướng giữa Luật Chứng khoán và Luật Doanh nghiệp.

Ông Vũ Bằng cho biết, vừa rồi, khi sửa Luật Doanh nghiệp, UBCKNN cũng đề xuất sửa đổi quy định để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc chào bán cổ phần dưới mệnh giá, và những gì liên quan đến chứng khoán thì áp dụng theo quy định của Luật Chứng khoán. Mặc dù có những sửa đổi, nhưng Luật Doanh nghiệp mới vẫn có những mâu thuẫn với Luật Chứng khoán, chẳng hạn như liên quan đến vấn đề mua bán và sáp nhập doanh nghiệp, ông Bằng cho biết.

Ngoài ra, có những yêu cầu của thị trường, như sản phẩm chứng khoán phái sinh (dự kiến áp dụng trong năm 2016 - PV), theo ông Vũ Bằng, trong luật không quy định chi tiết, và được để mở để sau này Chính phủ có thể hướng dẫn. Hiện UBCKNN đã trình Chính phủ nghị định về chứng khoán phái sinh, dự kiến trong tháng tới sẽ được ký ban hành. Ngoài ra, có những quy định nếu đáp ứng được yêu cầu về dài hạn, thì lại không áp dụng được ngay, ông Vũ Bằng nói thêm. 

Vị chủ tịch UBCKNN thừa nhận việc đưa ra nghị định hướng dẫn luật khá chậm, mất đến 1,5 năm (Luật Chứng khoán ra đời năm 2006, và Luật Chứng khoán sửa đổi ra đời cuối năm 2010, nhưng đến giữa năm 2012 Nghị định hướng dẫn luật sửa đổi mới được ban hành - PV). Lý do được đưa ra là việc giải trình phức tạp, lấy ý kiến các bộ ngành nhiều lần,....

Ngoài ra, trong vòng 3 năm qua, UBCKNN chỉ thanh tra định kỳ HNX, HOSE và VSD chứ chưa tiến hành bất cứ cuộc thanh tra bất thường nào, theo ông Vũ Bằng là, do không có phát sinh vấn đề bất thường ở các cơ quan trên.

Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến