Dòng sự kiện:
Ukraine sa thải hàng loạt đại sứ
10/07/2022 10:07:55
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 9/7 ký sắc lệnh sa thải đại sứ 5 nước Đức, Ấn Độ, Cộng hòa Czech, Na Uy và Hungary.

Sắc lệnh không nêu cụ thể lý do sa thải và liệu Kyiv có dự định bố trí công tác khác cho họ.

Tổng thống Zelensky thời gian qua liên tục kêu gọi các nhà ngoại giao đẩy mạnh vận động cộng đồng quốc tế hỗ trợ tài chính và viện trợ vũ khí để giúp Kyiv đối đầu với lực lượng Moscow, theo Reuters.

Người được chú ý nhiều trong đợt sa thải này là Đại sứ Ukraine tại Đức Andriy Melnyk. Quan hệ Ukraine - Đức thời gian qua có nhiều căng thẳng do những khác biệt về lập trường áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào Nga

Ông Melnyk từng gây tranh cãi khi có nhiều phát ngôn phản cảm và công khai phản đối chính sách viện trợ của Đức. Ông từng chỉ trích Thủ tướng Đức Olaf Scholz là "thanh xúc xích gan đáng xấu hổ" khi ông Scholz không nhận lời mời đến Kyiv ngay lập tức. Ông Melnyk sau đó phải xin lỗi về phát ngôn này.

Ông Zelensky tại một điểm tập kết của lực lượng Ukraine ở Dnipropetrovsk ngày 8/7. Ảnh: Reuters.

Là quốc gia phụ thuộc lớn vào nguồn nhiên liệu nhập từ Nga, Đức vẫn thận trọng trong các lệnh trừng phạt năng lượng đối với Moscow, và chủ trương từng bước giảm phụ thuộc vào nhiên liệu của Nga, thay vì lập tức cắt đứt nguồn cung này.

Rắc rối mới trong quan hệ Kyiv - Berlin là về một turbine của đường ống Nord Stream 1 do Đức sản xuất đang được bảo dưỡng tại Canada.

Chính quyền Thủ tướng Scholz muốn Canada trả turbine cho công ty năng lượng Gazprom của Nga, trong khi Ukraine đề nghị Ottawa giữ lại turbine, với lập trường cần tuân thủ các lệnh trừng phạt, trong đó có yêu cầu không chuyển giao các thiết bị liên quan đến khí đốt.

Tuy vậy, Bộ trưởng Tài nguyên Canada Jonathan Wilkinson nói rằng nước này sẽ trả lại turbine cho Đức, Reuters đưa tin ngày 10/7.

Việc sa thải các đại sứ Ukraine có thể ảnh hưởng đến chiến lược ngoại giao của Kyiv. Đại sứ quán Ukraine tại Ấn Độ cũng chịu trách nhiệm cho các vấn đề ngoại giao với 4 nước lân cận gồm Nepal, Bangladesh, Sri Lanka và Maldives.

Tác giả: Trần Hoàng

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến