Dòng sự kiện:
Ứng viên Tổng thống muốn Pháp rút khỏi NATO và hợp tác với Nga
04/01/2022 15:38:07
Ứng viên Tổng thống Pháp Jean-Luc Melenchon nói rằng rút khỏi NATO sẽ giúp Pháp tránh bị kéo vào một cuộc chiến tranh lạnh mới.

Ứng viên Tổng thống tiềm năng của Pháp kêu gọi rút nước này khỏi liên minh NATO, đồng thời tiết lộ ông coi Nga là một đối tác hơn là một đối thủ.

Ông Jean-Luc Melenchon, lãnh đạo đảng cánh tả La France Insoumise, chia sẻ quan điểm về cuộc chiến tranh lạnh mới và vị trí của Pháp trong cuộc chiến đó trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Pháp ngày 3/1.

Ảnh minh họa: Getty

Theo ông Melenchon, Pháp nên tham gia vào những nỗ lực “giảm căng thẳng” tình hình quốc tế hơn là theo chân Mỹ trong cuộc chiến tranh lạnh mới với Nga và Trung Quốc. Rút khỏi NATO sẽ có lợi cho Pháp, vì khi đó Pháp sẽ không phải là một phần trong “chủ nghĩa phiêu lưu quân sự” của Mỹ.

“Tôi ủng hộ việc rút khỏi NATO. Chúng ta cần phải giảm căng thẳng. Nếu rời NATO, chúng ta sẽ không bị kéo vào những lập luận chiến tranh lạnh mà Mỹ đang duy trì với Nga và Trung Quốc”, ông Melenchon nhấn mạnh.

Ông Melenchon nói rằng ông coi Nga như một đối tác chứ không phải đối thủ của Pháp. Chính phương Tây đã đưa NATO vào thế đối đầu hiện nay với Nga, phá vỡ cam kết về việc mở rộng liên minh về phía Đông.

“Nga là một đối tác. Tôi không đồng đình về việc coi Nga là kẻ thù. Chúng ta đã kết nạp 10 thành viên NATO ở phía Đông. Nga coi đó là một mối đe dọa, đặc biệt là việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Ba Lan”, ông nói.

Ông Melenchon cũng phản đối bất cứ kế hoạch nào về việc Ukraine trở thành thành viên NATO. Một động thái như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh ở châu Âu và chắc chắn Nga sẽ coi đó là mối đe dọa./.

Tác giả: Hoàng Phạm

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến