Uống bia đúng cách ngày Tết
14/02/2015 13:26:37
ANTT.VN - Tết đến xuân về là lúc mọi người có thể vui vẻ, quây quần bên những bữa tiệc vui, trao cho nhau lời chúc một năm mới an khang, thịnh vượng. Và thức uống không thể thiếu đối với người Việt chính là bia. Tuy nhiên, không nên uống quá nhiều, bởi bia cũng chính là nguyên nhân gây ra việc thiếu kiểm soát khi tham gia giao thông.

Tin liên quan

Mọi người vẫn luôn cho rằng uống bia không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu uống với mức độ vừa phải bia sẽ mang lại những lợi ích thiết thực.

uong-bia-ngay-Tet

Ảnh minh họa

Những tác dụng không ngờ của bia

Theo nghiên cứu khoa học của chuyên khoa Nghiên cứu dịch tễ học trường Đại học Muenster (Đức), việc uống bia ở mức độ vừa phải sẽ làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. Nồng độ cồn của bia có thể làm gia tăng lượng HDL hay còn gọi là cholesterol có lợi giúp giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn động mạch và máu đông – đây là hai yếu tố chính tạo nên các cơn đau tim đột ngột. Những người uống bia có lượng vitamin B6 trong máu cao hơn 36% đối với người không uống bia và cao gấp hai lần so với những người uống rượu vang đỏ. Nguy cơ mắc bệnh sạn thận sẽ giảm đến 40% đối với những người đàn ông uống bia ở độ tuổi trung niên so với những người đàn ông không uống bia.

Cũng theo một nghiên cứu khoa học của trường đại học Harvard được xuất bản trong tạp chí y khoa của Anh cho thấy, một lượng vừa phải nồng độ cồn hấp thu vào cơ thể sẽ giúp cho việc duy trì khả năng tư duy với những người phụ nữ lớn tuổi. Hợp chất xanthohumol trong bia có thể giúp kiềm chế các enzyme chính yếu gây ung thư và giúp cơ thể “bẻ gãy” các chất ung thư carcinogens. Gần đây, hợp chất này đang được kiểm tra với hi vọng sáng tạo ra biện pháp phòng ngừa cho việc điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt và bệnh ung thư ruột kết.

Những lưu ý khi uống bia ngày Tết

Mặc dù uống bia là có lợi, có thể cải thiện sức khỏe cơ thể của con người. Tuy nhiên, nó chỉ có lợi khi chúng ta tiêu thụ một lượng vừa phải. Ngày Tết mọi người thường không kiểm soát được mức độ uống do quá khích. Sau đây là những lưu ý khi uống bia:

Không nên uống quá nhiều. Nếu chúng ta uống quá nhiều bia, có thể làm tăng gánh nặng cho gan, làm tổn thương các mô gan và làm giảm các chức năng của cơ tim, có thể gây suy tim. Ngoài ra canxi, axit oxalic và nucleotide chứa trong chiết xuất từ ​​mạch nha có thể tác dụng với nhau để làm tăng hàm lượng acid uric trong cơ thể con người gây ảnh hưởng đến thận và nguy cơ bị bệnh gút. Vì vậy, chúng ta nên kiểm soát chặt chẽ lượng bia uống trong cuộc sống hàng ngày, uống bia ít hơn 300ml mỗi lần và ít hơn 500 ml một ngày.

Không uống bia quá lạnh. Nhiệt độ uống tốt nhất nên là 12 đến 15 độ C. Nhiều người nghĩ rằng bia lạnh có hiệu quả trong việc làm dịu cơn khát của họ. Trong thực tế, không có bằng chứng khoa học để chứng minh những tác dụng của bia lạnh. Màu sắc, hương vị và chất dinh dưỡng bia để quá lạnh sẽ bị phá hủy. Hơn nữa, uống bia lạnh quá sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, làm giảm nhiệt độ của niêm mạc dạ dày và gây ra đau bụng, khó tiêu và thậm chí lạnh bụng.

Người béo không nên uống bia tươi. Bia tươi là là loại bia phải thông qua màng lọc thanh trùng để tẩy trừ vi khuẩn và tạp chất, sau đó đóng vào bình không vi khuẩn. Ở trong nhiệt độ từ 5-10 độ C, các loại thành phần dinh dưỡng và các mùi vị ở trong bia tươi cũng ổn định nhất. Loại bia này giữ lại được các enzyme hoạt động, chứa các axit amin và protein hòa tan phong phú hơn, do đó bia tươi được dùng phổ biến hơn. Tuy nhiên, bia tươi chứa nấm men có thể tồn tại trong cơ thể người,  thúc đẩy sự tiết dịch dạ dày, tăng cường sự thèm ăn. Những người béo uống bia tươi dễ hấp thu chất béo hơn so với bia nấu chín và do vậy có xu hướng béo phì trầm trọng hơn.

Khi uống quá nhiều bia không nên tham gia giao thông. "Việc uống rượu bia không phải là xấu, tuy nhiên chúng ta cần sử dụng đúng mục đích, uống cho vui chứ không phải để gánh đau buồn”. Đó là lời khuyên của ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến