Uống rượu bia trong giờ làm: Khó khăn trong kiểm soát
10/12/2015 15:53:25
Từ vụ việc viện trưởng VKSND huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum say mèm gây 4 vụ tai nạn giao thông liên hoàn cho thấy quy định cấm cán bộ, công chức uống rượu bia trong giờ làm việc chỉ mang tính hình thức.

Tin liên quan

 

Ngày 8-12, ông Hoàng Văn Phước, Viện trưởng KVSND tỉnh Kon Tum, cho hay trước khi xảy ra vụ việc ông Trần Quang Hùng, Viện trưởng VKSND huyện Tu Mơ Rông, nhậu say gây tai nạn liên hoàn, đơn vị này chưa từng có cán bộ nào uống rượu bia trong giờ hành chính.

Nhậu từ trưa, đến tối chưa tỉnh

Trước đó, chiều 4-12, sau khi uống rượu bia, ông Hùng lái xe biển số xanh của VKSND huyện Tu Mơ Rông gây liên hoàn 4 vụ tai nạn từ huyện Đắk Hà đến TP Kon Tum. Hậu quả, 8 người bị thương, trong đó có 3 người bị thương nặng.

Chiếc xe do Viện trưởng VKSND huyện Tu Mơ Rông lái gây ra tai nạn được đưa đi để dựng lại hiện trường 

Tối cùng ngày, khi được công an mời lên làm việc, ông Hùng vẫn còn quá say, không thể khai báo. Kết quả đo nồng độ cồn cho thấy ông Hùng vi phạm ở mức 0,9 mg/lít khí thở - hơn gấp đôi mức phạt cao nhất trong quy định về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo ông Phước, Tỉnh ủy Kon Tum từng có quy định cấm cán bộ, đảng viên uống rượu bia trong giờ hành chính. Năm 2014, ngành kiểm sát tỉnh cũng đã ra văn bản có nội dung tương tự. “Từ trước đến giờ, đơn vị chưa có cán bộ nào vi phạm uống rượu bia trong giờ làm việc. Tuy nhiên, sau vụ việc của ông Hùng, chúng tôi phải quán triệt các cán bộ tuyệt đối không được vi phạm” - ông Phước nói.

Khó giám sát, xử lý!

Không chỉ tại Kon Tum, nhiều tỉnh, thành khác như Khánh Hòa, Đắk Lắk, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ... cũng đã ban hành chỉ thị cấm cán bộ, công chức, viên chức uống rượu, bia, đồ uống có cồn ngay trước và trong giờ hành chính, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực.

Ông Ngô Truyện, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa, cho biết từ năm 2004, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ra chỉ thị này nhưng đến nay, chưa có đoàn kiểm tra nào giám sát việc thực hiện. Về chế tài, nếu phát hiện cán bộ vi phạm, nhẹ thì bị cắt thi đua, nặng thì có hình thức kỷ luật theo luật cán bộ, công chức. Trường hợp cán bộ, công chức say xỉn, vi phạm pháp luật, gây hậu quả sẽ bị buộc thôi việc.

“Trong thực tế vẫn có trường hợp tiếp cơm, giao dịch vào buổi trưa, cán bộ có thể uống vài chai bia nhưng khó kiểm tra, kiểm soát được” - ông Truyện thừa nhận.

Trong khi đó, Sở Nội vụ TP Cần Thơ hôm 11-11 đã công bố 2 số điện thoại đường dây nóng là 0931015119 và 0931016119 tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức và công dân. Ông Nguyễn Thanh Nhanh, Trưởng Phòng Cải cách hành chính Sở Nội vụ TP Cần Thơ, khẳng định phòng chưa nhận được phản ánh nào về cán bộ đi nhậu trong giờ làm việc. Khi tiếp nhận, nếu có tình trạng công chức bỏ cơ quan trong giờ làm việc hoặc công chức đi nhậu, đơn vị này sẽ mời người dân đó lên ngay nơi mà họ phản ánh để cùng chứng kiến việc chỉnh đốn.

Tại tỉnh Phú Yên, từ tháng 6-2013, Tỉnh ủy tỉnh này đã ban hành chỉ thị về việc “cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị không uống rượu, bia trong giờ hành chính và giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, kể cả khi tổ chức hội nghị, tiếp khách trong nước. Đồng thời, hạn chế uống rượu, bia trong những ngày nghỉ nhằm bảo đảm sức khỏe, uy tín trong sinh hoạt xã hội”.

Tuy nhiên, ông Trần Văn Hạt, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Phú Yên, thừa nhận HĐND cũng như UBND tỉnh không thể cụ thể hóa quy định này bằng một văn bản quy phạm pháp luật bởi quy định của pháp luật không cấm cán bộ, công chức, viên chức và người lao động uống rượu bia mà chỉ cấm say trong giờ làm việc. Do đó, chỉ thị của Tỉnh ủy Phú Yên chỉ điều chỉnh trong hệ thống Đảng, còn về mặt nhà nước chỉ vận động để thực hiện.

Theo ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk, sở đã hạn chế được tình trạng cán bộ, công chức uống rượu bia trong các buổi trưa ngày làm việc, dù còn nhưng không nhiều như trước; chủ yếu trong các trường hợp như: tổng kết, tiếp khách ngoại tỉnh...

Theo Người lao động.

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến