Ưu tiên cấp tín dụng cho các dự án giao thông
20/09/2014 09:08:26
ANTT.VN - Sáng 19/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp với các Ngân hàng tháo gỡ khó khăn về việc thu xếp vốn cho các dự án theo hình thức đối tác công – tư của ngành giao thông vận tải.

Tin liên quan

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng – Trưởng ban PPP, Bộ GTVT hiện quản lý 63 dự án BOT, BT, PPP với tổng mức đầu tư khoảng 151.989 tỷ đồng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi họp với các Ngân hàng

Trong đó, có 18 dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác chiếm 18.086 tỷ đồng, 45 dự án đang trong giai đoạn thực hiện đầu tư chiếm 133.900 tỷ đồng, chưa bao gồm các dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, trong đó có 41 dự án BOT, 4 dự án BT.

Dự kiến theo kế hoạch Quý IV/2014 sẽ khởi công 7 dự án, năm 2015 dự kiến kêu gọi đầu tư 15 dự án. Đối với 43 dự án đang triển khai vốn đã huy động từ các ngân hàng đến nay khoảng 66.500 tỷ đồng, sẽ huy động từ Ngân hàng đến hết 2014 khoảng 7.800 tỷ đồng, năm 2015 dự kiến sẽ huy động tiếp từ các ngân hàng khoảng 63 tỷ đồng.

Ông Huy cũng cho biết những khó khăn trong việc huy động nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, ông kiến nghị các ngân hàng có chính sách ưu tiên cung cấp tín dụng cho các dự án đầu tư có kết cấu hạ tầng giao thông; Bộ tài chính nghiên cứu đề xuất Thủ tướng Chính phủ cơ chế để các Quỹ tài chính tham gia đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông với vai trò là bên cung cấp tín dụng và do cơ chế bảo lãnh cho các quỹ tài chính khi đầu tư vào lĩnh vực KCHTGT.

Bên cạnh đó, các ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cung cấp tín dụng cho các doanh nghiệp đầu tư KCHTGT.

Đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, trong thời gian qua BIDV đã hỗ trợ các nhà đầu tư, nhà thầu trong việc vay vốn để đầu tư vào lĩnh vực KCHTGT, giải ngân kịp thời cho nhà thầu các dự án, đảm bảo tiến bộ đầu tư, xem xét nghiên cứu thời hạn khoản vay trong hợp đồng tín dụng.

Đại diện BIDV cũng kiến nghị Bộ GTVT cùng các bên liên quan tiếp tục tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh các dự án như đã cam kết, nhất là việc giải phóng mặt bằng, bởi giải phóng mặt bằng chậm sẽ ảnh hưởng đến việc giải ngân, loại bỏ nhà thầu yếu kém, lựa chọn nhà thầu thay thế theo đúng quy định.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định trong thời gian qua các bộ, ngành đã quan tâm và phối hợp tích cực với ngành GTVT, mở đường đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị tiếp tục thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về đẩy nhanh KCHTGT, tập trung vào tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển và đường thủy nội địa.

Các doanh nghiệp khẩn trương tăng vốn chủ sở hữu, tăng năng lực quản trị doanh nghiệp, đối với các doanh nghiệp của Bộ GTVT tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa.

Bộ GTVT sẽ thành lập các đoàn kiểm tra có sự tham gia của các bộ, ngành liên quan, tổ chức kiểm tra, rà soát các dự án BOT, cùng với đó khẩn trương công khai, minh bạch tất cả các dự án, các doanh nghiệp đầu tư theo hình thức BOT, đảm bảo thi công đúng tiến độ, không có dự án chậm tiến độ mà chỉ có dự án vượt tiến độ.

Kiều Chinh (tổng hợp)
 
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến