Dòng sự kiện:
Vẫn công sở trống không, xe công đi lễ!
06/02/2017 16:15:13
Sáng mùng 6 tết, tôi đến liên hệ công việc tại một tổng công ty Nhà nước, vừa đỗ xe trước cửa, bác bảo vệ già thò đầu ra bảo: “Đi lễ hết rồi, chưa ai làm việc đâu!”

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Ngó vào nhà để xe thấy trống huơ trống hoác. Gọi điện cho chánh văn phòng tcty nọ thì nhận được câu trả lời: “Anh đang đi công tác, mấy hôm nữa em quay lại nhé!”

Năm nay, đâu đó trên mạng xã hội người ta vẫn chụp được ảnh các xe biển xanh đỗ ở đền chùa, lễ hội, có xe còn được ngụy trang bằng cách dùng vải che biển số đi nhưng vẫn bị người dân nhìn ra.

Từ lâu, câu “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” đã ngấm vào suy nghĩ, nhận thức của đại bộ phận người dân Việt Nam, nên sau tết hầu hết người dân vẫn còn tâm lý vui xuân, ăn chơi. Người này về quê ăn tết cố nán lại dự thêm cái hội làng, lễ mừng thọ của ông bà. Người kia xa xôi xin ở lại ăn nốt rằm tháng giêng rồi mới ra.

Đã vậy, mật độ dày đặc các lễ hội sau tết cũng là lý do nhà nhà đi lễ, người người trảy hội. Tâm lý chung như vậy nên hình như chưa ai vội lấy lại tinh thần, năng suất để làm việc.

Và đây chính là nguyên nhân của tình trạng nhiều công sở vắng hoe sau tết, còn tại các đền chùa, lễ hội thì chen chúc xe biển xanh biển đỏ.

Chính thói quen, tư tưởng này kéo dài nhiều năm nay đã dẫn đến lãng phí thời gian, tiền của, tạo ra không khí làm việc uể oải, trì hoãn, ách tắc, phiền hà... sa sút năng suất lao động, ảnh hưởng đến toàn bộ công việc chung.

Các năm trước, tình trạng xe công ngang nhiên đỗ ở các lễ hội, đền chùa đã khiến dư luận bất bình, nhân dân hoài nghi về tính minh bạch trong sử dụng tài sản công,  mất niềm tin vào đội ngũ cán bộ công chức có biểu hiện mê tín dị đoan...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có công điện gửi các bộ ban ngành để xốc lại kỷ luật làm việc sau tết. Thủ tướng chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương theo Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay sau những ngày nghỉ Tết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp và nhu cầu giao dịch của nhân dân.

“Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ, không tổ chức liên hoan ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc. Lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công” – Công điện nêu rõ.

Muốn vậy, ngay trong những ngày làm việc đầu năm mới, cán bộ công chức cần nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, lấy phục vụ làm đầu. Thủ trưởng các cơ quan công sở cần phải quán triệt cho toàn thể cán bộ, công chức lề lối tác phong làm việc, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhất là vi phạm thời giờ làm việc, sử dụng rượu, bia trong công sở trong giờ làm việc, sử dụng xe công vào mục đích cá nhân...

Vinh Phan

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến