Dòng sự kiện:
Vào mùa giải ngân cuối năm, lãi suất huy động tiếp tục nhích tăng
05/10/2018 19:07:44
Nhu cầu huy động vốn để phục vụ mùa giải ngân cao điểm cuối năm, cộng thêm áp lực Fed tăng lãi suất khiến lãi suất huy động của các ngân hàng nhích lên.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa quyết định nâng lãi suất cơ bản lên mức 2 - 2,25%/năm. Đây là lần nâng lãi suất thứ ba trong năm của Fed, song cơ quan này cho biết, sẽ thêm một lần tăng vào cuối năm nay và 3 lần nữa trong năm tới.

Việc Fed nâng thêm lãi suất USD vào cuối tháng 9 vừa qua phần nào tạo áp lực lên lãi suất tiền đồng. Theo một chuyên trong lĩnh vực tài chính, đồng USD trong xu hướng tăng giá nên nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động tiền đồng để tránh việc khách hàng rút tiền đồng chuyển sang đầu cơ USD hoặc qua các kênh đầu tư khác (bất động sản, chứng khoán…).

Trong khi đó, nhu cầu vốn của các nhà băng có dấu hiệu tăng cao trong thời gian gần đây. Đáng chú ý, khi mùa kinh doanh cao điểm của doanh nghiệp đang vào mùa, nhu cầu vốn sẽ gia tăng.

Thanh khoản của hệ thống ngân hàng hiện vẫn được đánh giá khá tốt, nhưng giảm lãi suất tiền gửi tiết kiệm trong bối cảnh hiện nay được cho là điều không thể.

Theo lý giải của một cán bộ ngành ngân hàng, sở dĩ lãi suất tăng ngoài áp lực Fed tăng lãi suất, thì lạm phát bắt đầu thể hiện áp lực lớn hơn đối với mục tiêu kiểm soát. Ngân hàng Nhà nước không còn mua vào ngoại tệ lớn như trước, thậm chí còn bán ra để bình ổn tỷ giá. Tỷ giá USD/VND thể hiện những đợt tăng khá mạnh.

Chính sách điều hành của Ngân hàng Nhà nước đang nhắm đến hai mục tiêu chính là thực thi chính sách tiền tệ theo hướng chặt chẽ hơn để đối phó với nguy cơ lạm phát tăng, đồng thời giảm áp lực lên tỷ giá.

Khi cung không còn quá dư thừa, tiền đồng sẽ lên giá trở lại so với USD. Đó cũng chính là lý do các ngân hàng tăng lãi suất huy động.

Không chỉ ngân hàng nhỏ mà ngay cả những nhà băng quy mô lớn như Vietcombank (VCB), VPBank cũng vừa tăng lãi suất ở hàng loạt kỳ hạn. Vietcombank đã tăng lãi suất thêm 0,2 điểm phần trăm tại các kỳ hạn ngắn, lên 4,3%/năm đối với lãi suất 1 tháng, 2 tháng và 5,3%/năm đối với kỳ hạn 6 tháng.

Lãi suất kỳ hạn 3 tháng và 9 tháng giữ nguyên, lần lượt là 4,6%/năm và 5,5%/năm. Đối với các kỳ hạn từ 1 năm trở lên, lãi suất đồng loạt được kéo lên 6,6%/năm, thay vì mức 6,5%/năm trước đó.

VPBank ưu tiên nâng lãi suất kỳ hạn ngắn thêm tới 0,4 điểm phần trăm. Với nhóm kỳ hạn dài, lãi suất cũng được nâng thêm 0,3 điểm phần trăm.

Ngân hàng này đang niêm yết lãi suất kỳ hạn 1 tháng ở mức 5%/năm đối với hình thức tiền gửi tiết kiệm tại quầy với số dư dưới 5 tỷ đồng và thêm 0,1%/năm đối với các khách hàng gửi số tiền lớn hơn.

Tổng giám đốc một ngân hàng cho hay, dù room tín dụng khó được nới thêm, song dư địa cho vay còn lại những tháng cuối năm được đánh giá còn lớn.

Các nhà băng cũng chuyển hướng sang cho vay nhỏ lẻ. Vì thế, cầu huy động vốn đảm bảo thanh khoản, cộng thêm áp lực Fed tăng lãi suất trong tháng này khiến lãi suất VND tăng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng cho rằng, mặt bằng lãi suất tiền gửi khó giảm vào cuối năm, dù mức tăng không quá cao, song sẽ tác động lên lãi suất đầu ra.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (DVSC) cũng cho rằng, trong thời gian còn lại của năm 2018, khả năng cao Fed sẽ tăng lãi suất 2 lần vào tháng 9 và tháng 12. Do đó, VDSC nhận định lãi suất tại Việt Nam có thể sẽ tăng vào trong năm 2019.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tín dụng của nền kinh tế tăng 9,52% trong gần 9 tháng đầu năm nay, trong khi cùng kỳ năm 2017 tăng 11,02%.

Mặc dù tín dụng có tốc độ tăng chậm hơn so với cùng kỳ, song tăng trưởng huy động vốn của các tổ chức tín dụng đạt thấp hơn tín dụng, chỉ đạt 9,15% trong gần 9 tháng đầu năm 2018, thấp hơn mức 10,08% cùng kỳ năm 2017.

Hiện mặt bằng lãi suất huy động tiền đồng phổ biến 4,3 - 5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,3 - 6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,5 - 8%/năm.

Còn lãi suất cho vay đồng Việt Nam phổ biến khoảng 6 - 9%/năm đối với kỳ hạn ngắn và 9 - 12%/năm đối với trung và dài hạn; đối với khách hàng tốt, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4 - 5%/năm.

Theo Đầu tư chứng khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến