Vay tiền đóng tàu: Phản ánh khó khăn là chủ quan
11/12/2014 13:47:02
ANTT.VN – Quảng Nam là một trong những tỉnh đầu tiên đã phê duyệt danh sách chủ tàu đủ điều kiện đóng mới tàu cá theo Nghị định 67 của Chính phủ đợt 1 – 2014, với 33 dự án đóng mới.
Tin liên quan
PV ANTT đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Tấn – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Nam để tìm hiểu những nỗ lực của tỉnh này trong việc triển khai Nghị định (NĐ) 67.

Phía Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam đã có những hình thức gì để giúp đỡ ngư dân, chủ tàu và doanh nghiệp tiếp cận Nghị định 67, thưa ông?

Ông Ngô Tấn: Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam đã tiến hành triển khai trực tiếp đến 500 lược ngư dân với 8 lớp tuyên truyền, tập huấn chuyên sâu về NĐ 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản; Quyết định về Quy định của UBND tỉnh về tổ chức thực hiện chính sách theo NĐ 67 của Chính Phủ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đến với ngư dân của 6 huyện,TP ven biển (Điện Bàn, Hội An, Duy Xuyên, Thăng Bình, Tam Kỳ và Núi Thành), các xã nghề cá.

Một cơ sở đóng tàu cá tại tỉnh Quảng Nam (Ảnh: Báo Giao thông)

Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cũng tổ chức đưa ngư dân đi tham quan một chiếc tàu vỏ thép đang hoạt động khai thác về trú tại âu thuyền Thọ Quang, Đà Nẵng và đến một cơ sở đóng tàu vỏ thép tại Đà Nẵng. Kết nối giữa ngư dân và các ngân hàng thương mại trên địa bàn để có sự thảo luận, bàn bạc phương án vay vốn tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu cá & dịch vụ hậu cần.

Sở cũng cung cấp kịp thời các thông tin liên quan đến thiết kế mẫu tàu vỏ thép do Bộ NN&PTNT công bố; các cơ sở đóng tàu đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp tàu khai thác và dịch vụ theo quy định pháp luật. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn chính sách Bảo hiểm đến ngư dân theo NĐ 67của Chính phủ; và hiện nay đang triển khai rộng rãi chính sách Bảo hiểm này (Bảo hiểm thuyền viên; bảo hiểm thân tàu; bảo hiểm trang thiết bị và bảo hiểm ngư lưới cụ…).

Đến thời điểm hiện tại Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt cho bao nhiêu chủ tàu, doanh nghiệp đăng ký đóng mới theo Nghị định 67, Công suất hoạt động và chất lượng các loại tàu này như thế nào, thưa ông?

Ông Ngô Tấn: Quảng Nam đã phê duyệt danh sách chủ tàu đủ điều kiện đóng mới tàu cá theo NĐ 67 của Chính phủ đợt 1 - 2014 với 33 dự án đóng mới, cụ thể: Về ngành nghề: 31 tàu khai thác; 02 tàu dịch vụ hậu cần; Về vật liệu đóng tàu: 14 tàu vỏ thép; 02 tàu vỏ composit; 17 tàu vỏ gỗ; Về địa phương: huyện Thăng Bình: 14 chiếc; huyện Núi Thành: 19 chiếc.

Dự kiến số vốn đầu tư khoảng bao nhiêu, thưa ông?

Ông Ngô Tấn: Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam dự kiến số vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng, bao gồm đóng mới tàu cá, trang thiết bị và ngư lưới cụ…

Việc giải ngân số vốn này có thuận lợi hay khó khăn gì không, thưa ông?

Ông Ngô Tấn: Qua làm việc và theo dõi các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, các ngân hàng đang sẵn sàng cho vay, tiếp cận các ngư dân để hướng dẫn các thủ tục theo quy chế cho vây của từng ngân hàng. Việc khó khăn của ngư dân hiện nay là huy động nguồn vốn đối ứng, tiếp cận các thủ tục chậm (do trình độ ngư dân còn hạn chế, lúng túng), bổ sung và chứng minh các hồ sơ liên quan theo quy định của ngân hàng…

Theo phản ánh của chủ tàu trên báo Quảng Nam, khó khăn hiện nay là các thủ tục kiểm tra, đăng kiểm quá rườm rà, mất nhiều thời gian như: Để đóng được tàu có công suất từ 400CV trở lên theo NĐ 67 cần phải có thiết kế, cơ sở phải thuê kỹ sư thiết kế mẫu rồi gửi lên Chi cục Khai thác & bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Nam phê duyệt rồi lại gửi hồ sơ thiết kế mẫu tàu cho Bộ NN&PTNT kiểm tra, phê duyệt lần nữa…Xin ông cho biết ý kiến của ông về phản ánh trên?

Ông Ngô Tấn: Cơ quan có chức năng về kiểm tra, đăng kiểm tàu cá đều phải tuân thủ thực hiện nghiêm túc QĐ số 96/2007/QĐ-BNN ngày 28/11/2007 về việc ban hành quy chế đăng kiểm tàu cá ( Phải có thiết kế dự toán được phê duyệt (TCTS), thời gian thực hiện khoảng 2 - 3 tuần; HĐ cơ quan có chức năng giám sát trong quá trình đóng tàu; nghiệm thu, kiểm tra lập biên bản nghiệm thu từng giai đoạn cho đến khi hoàn thành đóng tàu…), tất cả đều phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Việc phản ảnh trên của chủ tàu còn tính chủ quan, chưa am hiểu thấu đáo Quy định của pháp luật về đóng mới tàu cá ( QĐ 96/2007/QĐ-BNN ); việc này chi cục chuyên ngành địa phương tiếp tục tập huấn bà con ngư dân hiểu và thực hiện.

Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục tiếp cận ngư dân để hướng dẫn, tập huấn những vấn đề liên quan sâu rộng và tháo đáo đến chính sách đóng mới, nâng cấp theo NĐ 67 của Chính phủ.

Ông có nhận định hay có kiến nghị gì về Nghị định 67, thưa ông?

Ông Ngô Tấn: Đây là nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi của Chính phủ, ngư dân là người quyết định đầu tư, tâm huyết nghề và quyết tâm làm ăn hiệu quả, về ngân hàng thẩm định đảm bảo đủ khả năng của ngư dân và giám sát dòng tiền của ngư dân thì cho vay, một số Ngư dân, cán bộ xã chưa hiểm sâu ý nghĩa và mục tiêu của chính sách này ( một số ngư dân hiểu Nhà nước đầu tư hỗ trợ vốn cho dân ), nên cũng có phần lo lắng lệch mục tiêu.

Vốn vay đầu tư của dân đóng mới, nâng cấp tàu cá theo NĐ 67 Chính phủ là đồng bộ từ thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ, thiết bị bảo quản nên giá trị lớn, việc vốn đối ứng ngư dân khó khăn. Hơn nữa việc quản lý, tổ chức sản xuất trên con tàu mới giá trị cao, trình độ ngư dân còn hạn chế, vận hành ban đầu sẽ bỡ ngỡ, lúng túng nên đây cũng là vấn đề cần quan tâm (ngành sẽ có phương án tăng cường công tác tập huấn, đào tạo các thuyền viên, thuyền trưởng máy trưởng…).

Thời gian đầu tư để hình thành con tàu sẽ mất thời gian từ 6 tháng đến 9 tháng, chuẩn bị ra khơi sản xuất mất thời gian gần 1 năm. Việc trả nợ vốn và lãi vay từ năm thứ 2 (từ khi vay vốn), ngư dân sẽ gặp khó khăn.

Ngư dân phải mạnh dạn đầu tư nghề, đầu tư trang thiết bị công nghệ khai thác hiện đại ( máy dò cá; hệ thống tời kéo; hầm bảo quản….) thì mới có khả năng tăng năng suất, tăng nguồn doanh thu, đồng thời ngư dân phải biết tiết kiệm. Như vậy đảm bảo tính hiệu quả để có tiền trả nợ vốn, lãi vay ngân hàng.

Trân trọng cảm ơn ông!

Thực hiện: Kiều Chinh

 
 
 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến