Dòng sự kiện:
Vẽ dự án 15ha xong rồi bỏ đó, dân khốn đốn còn nhà trường... muốn giữ
03/11/2018 08:11:28
Bánh vẽ dự án của Trường Cao đẳng VHNT Nghệ An An với quy mô hoành tráng 15ha tại huyện Nghi Lộc (Nghệ An) sau 7 năm vẫn nằm ... trên giấy. Dự án bất khả thi, người dân khốn đốn nhưng nhà trường vẫn cứ muốn giữ.

Nhằm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ hoạt động trên lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật; nghiên cứu khoa học phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là đề án thành lập trường Đại học văn hóa Nghệ thuật Nghệ An và Du lịch Vinh trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An hiện nay. Do đó, vào ngày 4/4/2011, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 806/QĐ.UBND.NX về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 Trường Đại học văn hóa Nghệ thuật Nghệ An và Du lịch Vinh tại xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) với diện tích 156.775 m2.

Khu đất quy hoạch trường Trường Đại học văn hóa Nghệ thuật Nghệ An và Du lịch Vinh.

Song, từ năm 2007-2013, trên cả nước đã nâng cấp, thành lập rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng. Tuy nhiên, qua kết quả kiểm tra cam kết thành lập trường theo Nghị quyết 50/2010/QH12 của Quốc hội cho thấy, trong thời gian qua, việc nâng cấp các trường Trung cấp lên CĐ, CĐ lên ĐH tăng nhanh về số lượng nhưng những điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên chưa được đảm bảo về chất lượng, đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Trước thực trạng hàng chục nghìn sinh viên, thạc sĩ thất nghiệp và cũng là thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục theo, Bộ GD-ĐT nhận thấy đã đến thời điểm cần phải tập trung rà soát hệ thống các trường ĐH, CĐ; tập trung nâng cao điều kiện đảm bảo chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên. Vì vậy, Bộ GD-ĐT đã có công văn số 1352 ngày 19/3/2014 về triển khai rà soát, điều chỉnh mạng lưới các trường ĐH, CĐ. Trong đó nhấn mạnh đến việc dừng tiếp nhận hồ sơ nâng cấp và thành lập mới các trường ĐH, CĐ.

Công văn trên cũng là thực hiện theo Quyết định 37 của Thủ tướng Chính phủ ngày 26/6/2013 về điều chỉnh quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, CĐ giai đoạn 2006-2020. Theo đó, Bộ GD-ĐT có nhiệm vụ rà soát lại mạng lưới các trường ĐH, CĐ đang hoạt động, trường đã có quyết định thành lập, những dự án đã có chủ trương thành lập. Việc rà soát này nhằm đảm bảo cân đối quy hoạch đã được điều chỉnh mạng lưới trường ĐH, CĐ của Thủ tướng Chính phủ; tập trung củng cố, tăng cường các điều kiện để đảm bảo chất lượng và triển khai hiệu quả các đề án thành lập trường.

Vì vậy, dự án trường Cao đẳng văn hóa Nghệ thuật Nghệ An dù đã có hồ sơ, đề án trình Bộ GD & ĐT nhưng phải dừng lại. Cùng với đó thì dù được quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng dự án trường Cao đẳng văn hóa Nghệ thuật Nghệ An cũng không thể triển khai các bước tiếp theo.

Trải qua quá trình 7 năm, dự án “treo” vẫn án binh bất động. Vùng đất 15ha còn nguyên sơ. Thậm chí, bảng treo quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án ngay sát quốc lộ 46 cũng bị đổ gãy và không còn tồn tại.

Dự án vẫn "án binh bất động" sau 7 năm được quy hoạch.

Điều đáng nói, dự án được quy hoạch, người dân xã Nghi Thạch sẵn sàng thực hiện chủ trương của tỉnh cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển văn hóa xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, càng chờ đợi, kỳ vọng về dự án, thì người dân nơi đây lại càng cảm thấy hụt hẫng.

Đặc biệt, suốt 7 năm qua, dù người dân vẫn trồng lúa, hoa màu trên diện tích đất dự án nhưng bà con nhân dân cũng không dám mạnh dạn đầu tư máy móc, chuyển đổi giống cây trồng, tăng gia sản xuất bền vững, lâu dài. Bởi, đất dự án có thể bị tỉnh thu hồi bất cứ lúc nào.

Do đó mới đây, người dân địa phương đã phản ánh với chính quyền và cơ quan chức năng về việc thu hồi dự án, hủy bỏ quy hoạch treo để an tâm sản xuất. Do đó, UBND xã Nghi Thạch và UBND huyện Nghi Lộc đã có văn bản kiến nghị với UBND tỉnh Nghệ An sớm giải quyết và thu hồi quyết định quy hoạch treo của dự án không khả thi.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan chuyên môn vẫn chưa có động thái cụ thể, quyết liệt về vấn đề này mà thay vào đó vẫn cứ để dự án treo tồn tại.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Nhân, Chủ tịch UBND xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết, việc dự án 15ha của Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An bị treo suốt nhiều năm nay, địa phương cũng đã kiến nghị với UBND huyện và cơ quan chức năng. Tuy nhiên, tỉnh Nghệ An vẫn giữ nguyên quy hoạch đó dù suốt 7 năm qua, dự án vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý và triển khai dự án.

Trong khi đó, ông Lê Vũ Anh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng văn hóa Nghệ thuật Nghệ An cho hay, trước đó, nhằm đáp ứng đề án năng cấp từ Trường Cao Đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An lên trường Đại học, nhà trường đã làm đề án, hồ sơ. Tuy nhiên, Bộ và Thủ tướng Chính Phủ yêu cầu rà soát và dừng nâng cấp trường cao đẳng lên đại học nên dự án của trường cũng bị dừng lại”.

Báo cáo tiến độ thực hiện dự án của chủ đầu tư.

Hiện nay, dự án trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An với 15ha tại xã Nghi Thạch mới chỉ có quyết định quy hoạch chi tiết 1/500. "Dù rằng dự án chưa thể triển khai được nhưng nhà trường vẫn không muốn trả lại vùng đất đã quy hoạch trước đó. Bởi, sau này khi được phê duyệt lên Đại học thì xin đất và quy hoạch lại thì sẽ khó khăn hơn" – ông Lê Vũ Anh cho biết thêm.

Còn nữa...

Ngọc Tuấn

 

 

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến