“Vẽ” siêu dự án 65.000 tỷ, lực “chúa đảo” Tuần Châu đến đâu?
13/03/2017 14:39:39
Chúa đảo Đào Hồng Tuyển tuyên bố đã chuẩn bị 20.000 tỷ đồng tiền mặt để thực hiện hàng loạt siêu dự án tại TP.HCM khiến giới đầu tư phải “sốc”. Tuy nhiên, thực lực của ông Đào Hồng Tuyển đến đâu thì vẫn là một ẩn số cần được giải đáp.

Tin liên quan

Mới đây TP.HCM cho biết Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh đã đề xuất UBND TP.HCM về việc thực hiện hàng loạt dự án mang tính đột phá tại huyện Củ Chi. Trong đó, dự án Thành phố Mới (New City), Đại lộ ven sông Sài Gòn (nối huyện Củ Chi với quận 1) và dự án di dời “chợ tử thần” Kim Biên ước tính có tổng giá trị đầu tư lên đến 65.000 tỷ đồng.

Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh của "chúa đảo" Đào Hồng Tuyển đề xuất thực hiện các siêu dự án 65.000 tỷ đồng tại TP.HCM

Vậy thực lực của Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh của “chúa đảo” Đào Hồng Tuyển đến đâu khi đề xuất thực hiện các siêu dự án này?

Bết bát dự án “Tiểu Tuần Châu” giữa lòng Hà Nội

Đại gia Đào Hồng Tuyển được biết đến với biệt danh “chúa đảo Tuần Châu” có không ít tuyên bố về những dự án “khủng”, về khối tài sản lên tới cả tỷ đôla. Vị đại gia này đã xin lập Dự án Khu du lịch sinh thái Ecopark Tuần Châu với kỳ vọng “mang một Tuần Châu thu nhỏ đặt vào lòng thủ đô”. Dự án bao gồm ba hạng mục chính: Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Nội, khu căn hộ cao cấp sân golf, khu nhà ở cao cấp Tuần Châu Hà Nội với tổng diện tích khoảng 250ha, tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng.

Còn nhớ, ngày 1/8/2008, Hà Tây chính thức sáp nhập về thủ đô Hà Nội. Trong những ngày cuối cùng sáp nhập vào thủ đô, dư luận đã chứng kiến một cuộc chạy đua nước rút của các nhà đầu tư, đặc biệt là các dự án bất động sản để được phê duyệt trước khi sáp nhập. Đơn giản là vì về Thủ đô thì giá thuê đất sẽ cao hơn và việc thuê được các diện tích đất lớn sẽ vô cùng khó khăn. Dự án Khu du lịch sinh thái Ecopark Tuần Châu là một minh chứng điển hình.

Dự án này được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào ngày 10/7/2008 tại Quyết định 2238/QĐ-UBND tỉnh Hà Tây. Tuần Châu Hà Tây được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng vào ngày 21/7/2008, tức là 9 ngày trước khi Hà Tây sáp nhập về Hà Nội.

Kỳ quặc thay, dự án đã được khởi công long trọng từ 25/2/2008, tức là 5 tháng trước khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt. Sự lạ lùng của “tiểu Tuần Châu” xuất hiện từ khi nó vừa ra đời!

Hẳn người dân xã Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội vẫn chưa quên lễ khởi công với trống rong cờ mở của dự án Khu du lịch sinh thái Ecopark Tuần Châu và những lời hứa hẹn của ông chủ dự án này rằng, chỉ sau một thời gian ngắn là dự án sẽ đi vào hoạt động, khi đó hàng trăm lao động là con em địa phương sẽ có công ăn việc làm.

Sau 10 năm, dự án "tiểu Tuần Châu" trong lòng Hà Nội vẫn "bết bát"

Thế nhưng, 10 năm trôi qua, giấc mơ “tiểu Tuần Châu” trên đất Hà Nội vẫn còn dang dở. Theo ghi nhận của PV, dự án Khu du lịch sinh thái Ecopark Tuần Châu vẫn chỉ thi công cầm chừng. Bởi, nếu không thi công dự án sẽ bị thu hồi do thời gian “ngủ quên” quá lâu. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần phải “nhắc nhở” chủ đầu tư vì việc “ngủ quên” này.

Vốn điều lệ 2.500 tỷ đồng thực hiện siêu dự án 65.000 tỷ đồng?

Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh đã đề xuất UBND TP.HCM về việc thực hiện hàng loạt dự án mang tính đột phá tại huyện Củ Chi. Trong đó, dự án Thành phố Mới (New City), Đại lộ ven sông Sài Gòn (nối huyện Củ Chi với quận 1) và dự án di dời “chợ tử thần” Kim Biên ước tính có tổng giá trị đầu tư lên đến 65.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có của doanh nghiệp là 50%. Ngoài ra, đồng hành với chủ đầu tư sẽ có các tập đoàn, công ty, tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

“Chúa đảo” Đào Hồng Tuyển cũng tuyên bố, Tập đoàn này đã chuẩn bị sẵn 20.000 tỷ để thực hiện các siêu dự án trên.

Tuy nhiên, đó chỉ là lời phát biểu một chiều của “chúa đảo”. Còn thực lực của Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh đến đâu thì dư luận còn chưa biết rõ.

Theo tài liệu của PV thì trước tháng 3/2016, Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh có vốn điều lệ là 700 tỷ đồng trong đó ông Đào Hồng Tuyển góp 672 tỷ đồng (96% vốn) và ông Đào Anh Tuấn góp 28 tỷ đồng (4% vốn). Sau đó, Công ty này đã tăng vốn điều lệ lên 2.500 tỷ đồng (ông Đào Hồng Tuyển góp 2.400 tỷ đồng, ông Đào Anh Tuấn góp 100 tỷ đồng).

Động thái tăng vốn điều này có thể được coi là bước chuẩn bị để Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh đề xuất xin thực hiện các siêu dự án tại TP.HCM.

2.500 tỷ là con số không hề nhỏ xét về quy mô của một doanh nghiệp đầu tư bất động sản, song để thực hiện đồng thời 3 dự án với tổng mức đầu tư 65.000 tỷ đồng thì vốn điều lệ của Tập đoàn Tuần Châu chỉ như “muối bỏ bể”.

Bên cạnh đó, các quy định pháp luật về đầu tư và kinh doanh bất động sản quy định vốn tự có của chủ đầu tư dự án phải chiếm tối thiểu 20% tổng mức đầu tư của dự án. Như vậy để thực hiện 3 dự án kể trên, Tập đoàn Tuần Châu phải bỏ ra ít nhất 13.000 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần vốn điều lệ hiện tại của doanh nghiệp này.

Nên nhớ rằng, dự án Khu du lịch sinh thái Ecopark Tuần Châu tại Sài Sơn, Hà Nội với mức đầu tư 5.000 tỷ đồng vẫn còn “bết bát”. Thì, dư luận hoàn toàn có quyền nghi ngờ về năng lực thực sự của Tập đoàn Tuần Châu của đại gia Đào Hồng Tuyển.

Năng lực tài chính hạn chế, Tập đoàn Tuần Châu sẽ lấy đâu ra hàng chục nghìn tỷ đồng triển khai dự án. Hay đây đơn thuần chỉ là chiêu trò “xí” đất, rồi “lấy mỡ nó rán nó” như rất nhiều chủ đầu tư đã áp dụng suốt nhiều năm qua?

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến