Dòng sự kiện:
VEC có thu hồi các quyết định từ chối phục vụ nhiều phương tiện khác?
13/02/2019 10:18:46
VEC đã chính thức có báo cáo gửi Tổng cục đường bộ khẳng định việc VEC E từ chối 2 xe vi phạm tại cao tốc TP HCM – Dầu Giây là chưa đủ cơ sở, vậy VEC có thu hồi nhiều quyết định từ chối đối với các phương tiện khác?

Vừa qua dư luận đang rất quan tâm sự việc ông Nguyễn Viết Tân - Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) đã ký quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện có biển kiểm soát 51A - 558.50 và 51G - 772.56 trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Nguyên nhân hai phương tiện này có các hành vi vi phạm các quy định theo Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10/01/2019 về việc ban hành Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Việc này đã tạo ra nhiều phản ứng trái chiều, người thì cho rằng quyền tự do đi lại trên đường là quyền công dân đã được Nhà nước bảo vệ, không ai được phép cấm đoán hay từ chối phục vụ… Tuy nhiên lại có ý kiến cho rằng: Doanh nghiệp có thể từ chối phục vụ những phương tiện nào chống đối, không chấp hành quy định khi tham gia giao thông…

Hai phương tiện bị "cẩm cửa" các tuyến do VEC khai thác.

Trước tình hình trên, vào chiều ngày 12/2 Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho biết, đã chỉ đạo và giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam căn cứ các quy định pháp luật để chỉ đạo VEC phải thu hồi quyết định trái thẩm quyền đồng thời phải tuân thủ các quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết: Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu VEC phải gửi báo cáo lên tổng cục về việc từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 ô tô mà tài xế có hành vi gây rối ở trạm thu phí trên cao tốc TP HCM - Dầu Giây và trong ngày sẽ ký văn bản thu hồi quyết định cấm vĩnh viễn 2 ôtô của VEC.

Điều đáng nói là trước đó, VEC E đã không ít lần thông báo lệnh từ chối phục vụ nhiều xe ô tô vi phạm. Đơn cử, ngày 25/12/2018, VEC E đã thông báo không chấp thuận cho 13 phương tiện vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Với hành vi sang tải trên đường cao tốc, gây mất ATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các phương tiện 88C-034.86, 19C-061.48 đã phải tạm dừng hoạt động trên tuyến này từ 0h ngày 28/12/2018 đến hết ngày 03/01/2019.

Cũng trong khoảng thời gian này, các phương tiện BKS: 19C-052.64, 19C-095.68, 29C-319.90, 29C-794.49, 30A-041.14, 24A-060.56, 51D-336.15, 22C-053.33, 88C-156.41, 25C-001.79, 12C-031.12 cũng không được lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai do đã dừng, đỗ tại quán ăn, điểm dịch vụ mở trái phép hai bên hành lang đường cao tốc.

Các hình thức vi phạm trên đường cao tốc bị từ chối phục vụ:

- Dừng, đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc;

- Dừng, đỗ tại các nhà hàng, quán ăn, các điểm dịch vụ mở trái phép hai bên hành lang đường cao tốc; đổ chất thải, vứt rác; chở quá tải trọng cho phép, sang tải trên đường cao tốc; cố tình dừng, đỗ tại làn cân, trạm thu phí gây cản trở giao thông;

- Các hành vi gian lận cước phí bao gồm: Gian lận vé, thẻ; giả dạng phương tiện ưu tiên để được miễn phí; vượt trạm, quay đầu, đổi hướng lưu thông để trốn phí;

- Cố tình gây hư hỏng tài sản đường cao tốc; gây rối, đe dọa, hành hung nhân viên làm nhiệm vụ trên đường cao tốc, gây mất an ninh trật tự tại các trạm thu phí; đi ngược chiều trên đường cao tốc; sử dụng biển kiểm soát giả, thay đổi nhận dạng xe để tránh bị từ chối phục vụ.

Cũng liên quan đến việc từ chối phục vụ xe vi phạm, lãnh đạo VEC cho biết, mỗi năm đơn vị này từ chối phục vụ trung bình khoảng 1.000 xe ô tô vi phạm.

Lãnh đạo VEC cũng cho rằng các tuyến đường cao tốc không phải độc đạo. Do đó, người dân vẫn có thể đi các tuyến đường khác song song. Trong năm 2018, VEC cũng từ chối phục vụ nhiều phương tiện do vi phạm việc dừng đỗ, đón trả trên cao tốc, quá tải, chống đối nhân viên, đi ngược chiều...

Báo cáo của VEC về sự việc "cẩm cửa" 2 phương tiện

Trong báo cáo mới nhất vào ngày 12/2 của VEC gửi Tổng cục đường bộ, đây là đề xuất của VEC E trình lên VEC để xem xét thông qua. Tuy nhiên, sau khi xem xét đề xuất, ngày 12/2/2019 VEC có văn bản 335/CV-VEC trả lời không chấp thuận đề xuất của VEC E vì chưa đủ cơ sở pháp lý.

VEC khẳng định sẽ rà soát lại các quy định, quy trình nội bộ cho phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, liệu đây có phải là phương án xoa dịu dư luận hay không, khi mà trước đó chính đại diện của VEC E cũng khẳng định trên báo chí rằng hàng năm doanh nghiệp này tự ý từ chối hàng ngàn chiếc xe khác vi phạm trên các tuyến đường do VEC quản lý, vậy liệu VEC E có thu hồi lại rất nhiều quyết định từ chối trước không?

Đăng Khôi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến