VEC lý giải việc cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây đội vốn
02/08/2016 16:41:04
ANTT.VN – Trước thông tin báo chí phản ánh việc dự án đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây đội vốn và thi công chậm, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN đã lên tiếng giải thích về việc này.

Tin liên quan

Theo VEC, dự án xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực phía Nam do VEC đầu tư, quản lý, khai thác. Dự án được khởi công ngày 03/10/2009, thông xe toàn tuyến ngày 08/02/2015, với chiều dài tuyến 54,983km, đi qua TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai.

Dự án được phê duyệt lần đầu bằng Quyết định số 334/QĐ-BGTVT ngày 13/02/2007, chiều dài 54,983km, tổng mức đầu tư là 9.890,62 tỷ đồng, được  chia làm hai dự án thành phần: Dự án thành phần 1 từ Km0 – Km4 (đoạn An Phú – Vành đai II), giao TP. Hồ Chí Minh làm Chủ đầu tư; Dự án thành phần 2 từ Km4 – Km54+983 (đoạn Vành đai II - Dầu Giây) được giao cho VEC làm Chủ đầu tư. Tại thời điểm này chưa xác định rõ cơ cấu nguồn vốn và nhà tài trợ cho dự án.

Cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Liên quan đến việc điều chỉnh mức đầu tư, VEC cho biết dự án đã được điều chỉnh 2 lần.

Trong lần điều chỉnh thứ nhất (theo Quyết định 2445, ngày 08/8/2008- trước thời điểm khởi công Dự án), VEC cho hay, lý do điều chỉnh là tại Quyết định 334/QĐ-BGTVT đã nêu rõ: “Tổng mức đầu tư sẽ được điều chỉnh lại sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định cơ cấu nguồn vốn và tổng dự toán được duyệt”. Vì vậy, sau khi xác định được hai nhà đồng tài trợ là JICA và ADB cho Dự án, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 2445/QĐ-BGTVT ngày 08/8/2008 điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đồng thời cập nhật các thay đổi, điều chỉnh về kỹ thuật, chi phí xây dựng.

Theo quyết định này, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh là 15.891 tỷ, tăng 6.001 tỷ. Trong đó, chi phí GPMB tăng 1.400 tỷ đồng do yêu cầu của nhà tài trợ ADB (vốn GPMB do ADB tài trợ); Giá trị dự phòng tăng 2.127 tỷ đồng theo quy định của Nhà tài trợ; Bổ sung lãi vay giá trị 976 tỷ đồng;

Bên cạnh đó, cập nhật thay đổi về thể chế, mức lương tối thiểu, giá nguyên vật liệu (thay đổi từ các thông tư hướng dẫn năm 2005 và 2006 bằng các thông tư năm 2007 áp dụng cho mức lương tối thiểu và một số thay đổi giá vật liệu khác); giá trị tăng 1.498 tỷ đồng.

Với lần điều chỉnh thứ 2 ( theo quyết định 3064 của Bộ GTVT ngày 28/11/2012). VEC cho rằng theo Quyết định số 334/QĐ-BGTVT, Dự án thành phần 1 do UBND TP. Hồ Chí Minh làm Chủ đầu tư. Tuy nhiên, vì không thu xếp được vốn,  ngày 16/3/2009 UBND TP. Hồ Chí Minh đã có Văn bản số 1048/UBND-ĐTMT đề nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung Dự án thành phần 1 đồng bộ với Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Trên cơ sở ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã giao VEC làm Chủ đầu tư Dự án thành phần 1; đồng thời, cần xác định, cập nhật lại chi phí xây lắp và các chi phí khác.

Tổng  mức đầu tư được điều chỉnh trong lần thứ 2 này là 20.630 tỷ đồng (tăng 4.738 tỷ đồng), hoàn toàn do việc bổ sung Dự án thành phần 1.

VEC cho biết, trong quá trình thực hiện dự án đơn vị này đã tiết kiệm được kinh phí là 3.756 tỷ đồng. Điển hình như trong phương án xây cầu Long Thành tiết kiệm được 2.000 tỷ; Giá trị tiết kiệm được thông qua đấu thầu cạnh tranh quốc tế là 1.756 tỷ đồng;

Ngoài ra, hiện nay, Dự án đã cơ bản hoàn thành và đang thực hiện việc quyết toán công trình. Theo đó, giá trị quyết toán sẽ giảm khoảng 2.455 tỷ đồng so với TMĐT được duyệt.

Về tiến độ dự án, VEC cho hay do việc chuyển đổi Chủ đầu tư ( do đó, VEC phải đàm phán lại các khoản vay cho thiết kế kỹ thuật, tư vấn giám sát, xây lắp với các nhà tài trợ cho tới giữa năm 2011 mới xong) dẫn đến tiến độ hoàn thành dự án bị chậm 3 năm so với ban đầu.

Thế nhưng trên thực tế các gói thầu xây lắp thuộc dự án thành phần 1 sau khi giao lại cho VEC làm Chủ đầu tư thi công từ năm 2013 đã vượt tiến độ từ 2 - 6 tháng so với hợp đồng, kết thúc đầu năm 2015.

Trước đó, báo chí có phản ánh theo báo cáo kết quả kiểm toán năm 2015 của Kiểm toán nhà nước gửi các đại biểu quốc hội có hàng loạt các công trình tăng tổng mức đầu tư gấp đôi so với ban đầu. Trong đó có dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây, qua hai lần điều chỉnh đẵ tăng thêm hơn 10.700 tỷ đồng ( trong đó, điều chỉnh lần đầu tăng 6.000 tỉ đồng và lần hai tăng thêm 4.738 tỉ đồng).

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến