Tin liên quan
Dự án được phê duyệt lần đầu bằng Quyết định số 334/QĐ-BGTVT ngày 13/02/2007, chiều dài 54,983km, tổng mức đầu tư là 9.890,62 tỷ đồng, được chia làm hai dự án thành phần: Dự án thành phần 1 từ Km0 – Km4 (đoạn An Phú – Vành đai II), giao TP. Hồ Chí Minh làm Chủ đầu tư; Dự án thành phần 2 từ Km4 – Km54+983 (đoạn Vành đai II - Dầu Giây) được giao cho VEC làm Chủ đầu tư. Tại thời điểm này chưa xác định rõ cơ cấu nguồn vốn và nhà tài trợ cho dự án.
Cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Trong lần điều chỉnh thứ nhất (theo Quyết định 2445, ngày 08/8/2008- trước thời điểm khởi công Dự án), VEC cho hay, lý do điều chỉnh là tại Quyết định 334/QĐ-BGTVT đã nêu rõ: “Tổng mức đầu tư sẽ được điều chỉnh lại sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định cơ cấu nguồn vốn và tổng dự toán được duyệt”. Vì vậy, sau khi xác định được hai nhà đồng tài trợ là JICA và ADB cho Dự án, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 2445/QĐ-BGTVT ngày 08/8/2008 điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đồng thời cập nhật các thay đổi, điều chỉnh về kỹ thuật, chi phí xây dựng.
Bên cạnh đó, cập nhật thay đổi về thể chế, mức lương tối thiểu, giá nguyên vật liệu (thay đổi từ các thông tư hướng dẫn năm 2005 và 2006 bằng các thông tư năm 2007 áp dụng cho mức lương tối thiểu và một số thay đổi giá vật liệu khác); giá trị tăng 1.498 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư được điều chỉnh trong lần thứ 2 này là 20.630 tỷ đồng (tăng 4.738 tỷ đồng), hoàn toàn do việc bổ sung Dự án thành phần 1.
Ngoài ra, hiện nay, Dự án đã cơ bản hoàn thành và đang thực hiện việc quyết toán công trình. Theo đó, giá trị quyết toán sẽ giảm khoảng 2.455 tỷ đồng so với TMĐT được duyệt.
Thế nhưng trên thực tế các gói thầu xây lắp thuộc dự án thành phần 1 sau khi giao lại cho VEC làm Chủ đầu tư thi công từ năm 2013 đã vượt tiến độ từ 2 - 6 tháng so với hợp đồng, kết thúc đầu năm 2015.
Trước đó, báo chí có phản ánh theo báo cáo kết quả kiểm toán năm 2015 của Kiểm toán nhà nước gửi các đại biểu quốc hội có hàng loạt các công trình tăng tổng mức đầu tư gấp đôi so với ban đầu. Trong đó có dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây, qua hai lần điều chỉnh đẵ tăng thêm hơn 10.700 tỷ đồng ( trong đó, điều chỉnh lần đầu tăng 6.000 tỉ đồng và lần hai tăng thêm 4.738 tỉ đồng). |
Thiên Di
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy