Dòng sự kiện:
Vì sao Bắc Giang phải công bố lại dự án nhà ở xã hội vay gói 120.000 tỷ?
19/06/2023 06:56:29
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang rà soát lại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đủ điều kiện được vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng và công bố lại danh mục các dự án.

Trước đó, Bộ Xây dựng nhận được văn bản của UBND tỉnh Bắc Giang về việc công bố công khai danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở cho công nhân có nhu cầu vay vốn trên địa bàn tỉnh để các Ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay theo chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho biết, trong danh mục dự án báo cáo của địa phương có một số dự án chưa đáp ứng được các điều kiện, tiêu chí như hướng dẫn.

Cụ thể: Một số dự án trong danh mục được công bố thiếu hồ sơ như quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy phép xây dựng...

Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh này rà soát lại các dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân đủ điều kiện được vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng và công bố lại danh mục các dự án theo đúng hướng dẫn.

Hiện cả nước đang tiếp tục triển khai 294 dự án nhà ở xã hội, quy mô xây dựng khoảng 288.499 căn. (Ảnh: Hồng Khanh)

Liên quan đến gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, UBND tỉnh Bắc Giang đã công bố danh mục 12 dự án NƠXH, nhà ở công nhân có nhu cầu vay vốn theo chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng. Trong đó có 2 dự án NƠXH thu nhập thấp và 10 dự án NƠXH dành cho công nhân.

Được biết, đến hết tháng 5, gói 120.000 tỷ đồng vẫn chưa phát sinh dư nợ tín dụng. Lãnh đạo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, theo ủy quyền của Bộ Xây dựng, các địa phương công bố danh mục các dự án để cho vay. Tuy nhiên, một số tỉnh công bố dự án nhưng lại chưa đủ điều kiện pháp lý như giấy phép xây dựng, giao đất...

Hiện mới có 2 địa phương là Trà Vinh, Bắc Giang gửi danh sách dự án về Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, danh sách này được gửi đến 4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, Agribank, BIDV, Vietinbank) để thẩm định hồ sơ cho vay. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chưa giải ngân được.

Trước thực trạng nhiều dự án gặp vướng mắc pháp lý nên không thể thúc đẩy nguồn cung mới, có không ít ý kiến lo ngại, thị trường khó hấp thụ gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cho rằng, mức lãi suất 8,7%/năm áp dụng cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khá phù hợp, vì hiện nay, lãi suất của các gói vay khác rất cao, khoảng 12 - 13%/năm. Tuy nhiên, mức lãi suất 8,2%/năm áp dụng cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân (những người có thu nhập thấp) lại quá cao.

Ông Châu lấy ví dụ, căn hộ nhà ở xã hội có giá 1 tỷ đồng, thanh toán trước 20% là 200 triệu đồng và được vay 80% là 800 triệu đồng với lãi suất 8,2%/năm, chỉ riêng việc trả lãi vay năm đầu tiên người vay phải trả bình quân 5,46 triệu đồng/tháng. Nếu cộng tiền gốc, một tháng, người mua nhà phải trả trên mức 10 triệu đồng/tháng, vượt quá sức của nhiều người thu nhập thấp tại đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Theo báo cáo Bộ Xây dựng, trong giai đoạn 2021-2025, các địa phương đã hoàn thành 41 dự án nhà ở xã hội ở khu vực đô thị với quy mô xây dựng 19.516 căn nhà. Hiện các địa phương đang tiếp tục triển khai 294 dự án nhà ở xã hội, quy mô xây dựng khoảng 288.499 căn.

Hiện có khoảng 100 dự án đã được cấp phép xây dựng, đang triển khai đầu tư xây dựng thuộc đối tượng cho vay của gói 120.000 tỷ với nhà ở xã hội.


Tác giả: Hồng Khanh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến