Dòng sự kiện:
Vì sao Bộ GD&ĐT giảm 50% điểm ưu tiên khu vực khi thi THPT quốc gia?
12/03/2018 07:38:20
Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ GD&ĐT, khi vùng miền cần ưu tiên có sự phát triển nhất định, không chênh lệch so với cả nước thì lúc đó điểm ưu tiên sẽ thay đổi.

Sáng 11/3, chương trình "Ngày hội tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp năm 2018" diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ GD&ĐT đã có chia sẻ với báo chí về vấn sự thay đổi của kỳ thi năm nay.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, quy chế tuyển sinh năm 2018 có một số điểm thay đổi so với 2017. Thứ nhất, điểm ưu tiên khu vực sẽ được quy định giảm đi 50% so với năm 2017 trở về trước. Điều này phù hợp với lịch sử của quá trình ưu tiên từ trước đến nay. Sau một số năm, độ chênh lệch vùng miền không còn quá cao nữa để mức điểm này hạ xuống để phù hợp với sự phát triển của các vùng khó khăn.

Điểm ưu tiên năm nay sẽ giảm đi 50%. Ví dụ ở khu vực 1 điểm ưu tiên sẽ là 0,75, ở khu vực 2 là 0,5 và khu vực 2 nông thôn là 0,25.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT. Ảnh: Quyên Quyên.

Thứ hai, Bộ GD&ĐT sẽ không quy định điểm sàn hay ngưỡng đảm bảo chất lượng, trừ với ngành Đào tạo giáo viên. Quyền này sẽ được trao về cho các trường để tự chủ tiến hành cho phù hợp với chính sách tuyển sinh của từng trường.

Thứ ba, điểm xét tuyển năm 2018 sẽ được làm tròn đến hai chữ số thập phân. Các thí sinh sẽ phải chắt chiu từng % điểm một để cạnh tranh trong quá trình thi và tuyển sinh.

Thứ tư, năm nay Bộ yêu cầu các trường bắt buộc phải công bố tỉ lệ sinh viên có việc làm sau một năm tốt nghiệp của hai năm trước. Các em có thể tham khảo để biết rằng trường nào thì có các ngành có chất lượng. Các em cũng có thể kiểm chứng lại thông tin của các trường này để đảm bảo độ tin cậy cho các thông tin tham khảo của mình.

Về đăng ký tuyển sinh và xét tuyển năm 2018 cũng không có thay đổi nhiều so với năm 2017. Bộ đang lên kế hoạch dự kiến để các thí sinh đăng ký dự thi là từ ngày 1-20/4.

Về thời gian điều chỉnh nguyện vọng , dự kiến là khoảng từ ngày 18-26/7 sau khi có đầy đủ dữ liệu về điểm thi, tương quan điểm thi thì các thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng.

Với kỳ thi THPT quốc gia 2018, Vụ trưởng Vụ GD&ĐT chia sẻ, từ năm ngoái, các thí sinh đã được đăng ký nguyện vọng không giới hạn, mỗi em có những định hướng, lựa chọn khác nhau.

Cái quan trọng không phải đăng ký bao nhiêu nguyện vọng, mà vấn đề là các em có hiểu được ngành học đó hay không, có thực sự phù hợp với năng lực của mình hay không. Công việc trong ngành nghề mình yêu thích, công việc sẽ là niềm vui chứ không phải là áp lực.

Nếu các em đã có đủ thông tin để lựa chọn, tôi cho rằng các em chỉ nên chọn trong khoảng 3-5 nguyện vọng. Có những nguyện vọng thấp hơn một chút so với năng lực tự đánh giá của các em để đề phòng rủi ro và ngược lại.

Do đó, khi chọn số nguyện vọng như vậy thì khả trúng tuyển của thí sinh sẽ ở mức độ cao. Bởi trong năm qua, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển khi đăng ký 3-5 nguyện vọng rơi ở khoảng gần 70%.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến