Vì sao các đối tượng nhắm vào hàng không để “tuồn” hàng lậu?
02/12/2014 14:03:31
ANTT.VN – Liên tiếp trong thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ rất nhiều các vụ vận chuyển hàng lậu qua đường không với tổng giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Tin liên quan

“Tuồn” hàng rất tinh vi

Ngà voi là mặt hàng thuộc danh sách các loài động vật hoang dã thuộc diện quản lý theo công ước quốc tế về buôn bán các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp. Thông tư 40/2013/TT-BMMPTNT ngày 5/9/2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Quyết định số 11/2013/QĐ-TTg ngày 24/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định cấm xuất khẩu, nhập khẩu, mua bán mẫu vật một số loài động vật hoang dã. Do vậy các đối tượng tìm mọi cách ngụy trang để vận chuyển vào Việt Nam.

59 khúc ngà voi được quấn giấy bạc tinh vi

Ngày 22/9/2014, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khám xét lô hàng được nhập khẩu từ châu Phi về Việt Nam phát hiện hóa đơn hàng hạt điều khô là  59 khúc ngà voi được quấn giấy bạc cất giấu rất tinh vi trong thùng hạt điều với tổng trọng lượng hơn 40kg, trị giá lô hàng ước tính hơn 2,4 tỷ đồng

Ngày 10/6/2014, lô hàng 110 kg ngà voi (77 cái) nhập về Việt Nam đã được Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp với các lực lượng của Tổng cục Hải quan bắt giữ ngay tại cửa khẩu sân bay

Các lô hàng ngà voi nhập khẩu trái phép qua đường hàng không, ngoài việc đóng gói, cất giấu tinh vi, các đối tượng còn thể hiện sự ma mãnh trong việc thể hiện thông tin trên các vận đơn hàng không. Các lô hàng được phát hiện trên vận đơn đều thể hiện tên người gửi và người nhận bằng cách viết tắt, địa chỉ không rõ ràng, thậm chí không có địa chỉ nhằm chối bỏ trách nhiệm khi bị cơ quan chức năng phát hiện. Đặc biệt, phần thông tin hàng hóa, các đối tượng khai báo là thực phẩm và đồ dùng cá nhân, để đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

Giống như ngà voi, ma túy cũng là mặt hàng mà các đối tượng “nhắm tới” để tuồn vào trong nước qua đường hàng không. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình hình tội phạm ma túy qua đường hàng không có dấu hiệu gia tăng cả cung và cầu,nhưng nổi lên là tình hình hoạt động theo đường dây, tổ chức vận chuyển trái phép ma túy số lượng lớn xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài. Các đối tượng vận chuyển ma túy thường sử dụng  các “chiêu bài” cũ đó là: giấu ma túy dướiđế giầy, các bộ phận cơ thể người, nhét vào đồ vật… “hòng” qua mặt cơ quan chức năng.

Vụ vận chuyển 5kg cocain vào Việt Nam qua đường hàng không bị công an bắt giữ

14 vụ vận chuyển ma túy, hơn 22kg tiền chất ma túy, 13kg cocain, 7,7kg heroine và 15.855 viên tân dược có chất gây nghiện đã bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất từ đầu năm 2014 đến nay.

Ngăn chặn buôn lậu qua đường hàng không

Qua các vụ được phát hiện cho thấy,  tội phạm đã lợi dụng tuyến hàng không và coi đây là 1 trong những tuyến vận chuyển ma túy với số lượng lớn và ít rủi ro. Hầu hết các vụ vận chuyển ma túy qua đường hàng không trên tuyến bay quốc tế, đều nằm dưới sự kiểm soát của người nước ngoài và đã hình thành các tổ chức tội phạm ma túy xuyên quốc gia.

Dịp cuối năm 2014 và Tết Dương lịch, Tết Âm lịch 2015 tới đây dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trên ở sân bay quốc tế diễn biến rất phức tạp. Các đối tượng sẽ tìm mọi cách để tuồn hàng cấm, thẩm lậu hàng hóa vào nội địa. Áp lực trong quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện, hành lý của hành khách xuất nhập cảnh vì thế sẽ gia tăng.

Hải quan sử dụng chó nghiệp vụ kiểm tra hành lý

"Để phát hiện, xử lý, trấn áp kịp thời hành vi vi phạm của các đối tượng, song song với việc tập trung xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, gian lận thương mại phù hợp với quy trình, thủ tục hải quan mới ban hành và sự thay đổi về mặt bằng, vị trí làm thủ tục hải quan tại Nhà ga T2, Hải quan Nội Bài có thể được tăng cường thêm 60 cán bộ, công chức kinh nghiệm để làm thủ tục hải quan cũng như giám sát hải quan đối với hàng hóa, hành khách” – theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

Việc bóc gỡ, điều tra, xử lý nghiêm các đường dây, tổ chức buôn lậu lớn có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự kiên quyết, sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng Công an và các lực lượng chức năng khác, vừa đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung, vừa góp phần ổn định thị trường, chống thất thu thuế, ổn định sản xuất, kinh doanh trong nước.

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã bắt giữ 6 vụ vận chuyển trái phép ngà voi với trọng lượng hơn 300kg, trị giá ước tính hơn 18 tỷ đồng. Không chỉ vận chuyển số lượng lớn ngà voi qua đường hàng không, trong thời gian qua Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh còn phát hiện việc vận chuyển ngà voi qua đường bưu phẩm, bưu kiện chuyển phát nhanh.

Từ đầu năm 2014, Hải quan Nội Bài phối hợp với các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý là 315 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, trong đó có 45 vụ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm qua cửa khẩu như vận chuyển ma túy, vũ khí (súng), động vật và sản phẩm động vật hoang dã, hàng hóa có giá trị và số thuế gian lận cao.


 

Thu Thủy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến