Dòng sự kiện:
Vì sao các nhóm khủng bố ưa dùng xe của Toyota?
09/10/2015 09:58:51
ANTT.VN – Hãng tin ABC News cho biết, các quan chức Mỹ gần đây đã yêu cầu Toyota tìm hiểu xem lý do vì sao các mẫu xe của hãng này lại xuất hiện nhiều trên các đoạn băng video tuyên truyền của lực lượng khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tin liên quan

Đoàn xe Toyota xuất hiện trong đoạn video tuyên truyền của lực lượng khủng bố IS (Ảnh: Twitter)

Lukman Faily, Đại sứ Iraq tại Mỹ nói với ABC News rằng trong những năm gần đây, lực lượng IS đã mua mới hàng trăm xe bán tải Toyota ở Iraq và Syria. "Đây là nghi vấn mà chúng tôi đang đặt ra với các nước láng giềng" – ông Faily cho biết – "Làm thế nào mà hãng trăm chiếc xe mới này đến được với IS?"

Tuy nhiên IS – hay còn được biết đến với các tên gọi khác như Nhà nước Hồi giáo, ISIL, và Daesh – không phải là nhóm khủng bố đầu tiên ưa dùng các dòng xe tải của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Như một bài viết đăng trên tờ Newsweek năm 2010 của tác giả Ravi Somaiya, mẫu xe bán tải Toyota Hilux đã trở thành một thành phần không thể thiếu của nhiều phong trào cực đoan nhiều thập kỷ qua.

Andrew Exum, một cựu quân nhân biệt kích Mỹ hiện là phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ về chính sách ở Trung Đông, nói với tờ Newsweek “Toyota Hilux có ở khắp mọi nơi”, “Phương tiện này cũng giống như những khẩu AK-47. Nó phổ biến nhiều trong các cuộc chiến của phiến quân và gần đây cũng xuất hiện trong cả các cuộc chiến chống khủng bố nổi dậy. Hilux đã chiếm chỗ của những chiếc Humvee trước đó”.

Mẫu Toyota Hilux rõ ràng là một mẫu xe bán tải bền và đã được chứng minh là rất hữu dụng cho những kẻ khủng bố những tay súng đang chiến đấu để chống lại các lực lượng trang bị vũ trang đặc biệt.

Chuyên gia về nghiên cứu chiến lược tại đại học Aberystwyth, Anh – ông Alastair Finlan – cho biết chiếc xe bán tải này “nhanh, dễ lái, và khi được gắn thêm một khẩu súng máy 50mm nó trở nên đầy uy lực và dễ dàng xuyên qua các loại áo giáp và bắn hạ các loại xe chống đạn hạng nhẹ”.

Một chiếc Toyota Hilux phiên bản 2009 (Ảnh: Toyota)

Những chiếc Toyota Hilux cũng ít hao mòn hơn những chiếc xe thông thường. Trên một chương trình truyền hình của Anh có tên là “Top Gear” năm 2006, các nhà làm chương trình đã tiến hành một thí nghiệm để minh họa điều này.

“Các nhà sản xuất chương trình đã mua một chiếc Hilux chạy bằng động cơ diesel đã qua sử dụng 18 năm, với công tơ mét hiện thị 305775, giá 1.500 USD” tác giả bài viết Ravi Somaiya đăng trên Newsweek. “Sau đó họ đâm sầm chiếc xe vào một cái cây, để nó nằm ngập trong nước biển trong 5 giờ, rồi để rơi xuống từ độ cao 0,3 m, tiếp đó họ cố gắng nghiền nó dưới sức nặng của một chiếc RV (nhà xe di động), rồi lái nó xuyên qua một tòa nhà di động, đập nó bằng những quả bi sắt và đem đốt nó”.

“Cuối cùng, họ đặt nó lên tầng thượng của một tòa nhà cao 73 m, rồi sau đó phá hủy tòa nhà. Khi họ đào động cơ của chiếc Hilux ra khỏi đống đổ nát, tất cả những gì người ta cần để động cơ này hoạt động trở lại là một chiếc búa, một chiếc cờ lê và một chai dầu chống gỉ đa năng WD-40. Thậm chí người ta không cần bất kỳ một phụ tùng thay thế nào”.

Chiếc xe bán tải Toyota Hilux rất phổ biến với các phiến quân và nó đã tạo ra một mối liên kết chặt chẽ với các chiến binh trong nhiều thập kỷ.

“Đáng chú ý, khi rà soát các hình ảnh trong 4 thập kỷ tới đây về các cuộc chiến của quân nổi dậy và du kích trên khắp thế giới – những chiếc Hilux xuất hiện đầu tiên vào cuối những năm 60 – cho thấy một sức ảnh hưởng rộng lớn của Toyota” – tác giả Somaiya viết trên tờ Newsweek.

“Khi cướp biển Somali thị uy súng ống đi dạo trên các đường phố ở thủ đô Mogadishu. Tờ The New York Times trong một bài viết đã cho biết Hilux là “phương tiện được lựa chọn” của những tên cướp biển.” Một nhóm chừng 20 chiến binh Sudan rách rưới giơ cao tay trên lưng một chiếc Hilux vào năm 2004. Các chiến binh Pakistan giơ cao súng lái những chiếc Hilux qua đám đông vào năm 2000. Và chưa hết, Nicaragua, Ethiopia, Rwanda, Liberia, cộng hòa dân chủ Congo, Lebanon, Yemen, Iraq và thậm chí cả lực lượng đặc nhiệm của Mỹ cũng lái những chiếc Toyota Tacomas (phiên bản Hilux dành cho thị trường Mỹ) trong một số cuộc điều binh”. Những chiếc Hilux là những mẫu xe bán tải của Toyota bán ở nước ngoài, nó tương tự như mẫu Tacoma, hãng ABC News giải thích.

Chiếc xe bán tải Toyota Hilux rất phổ biến với các phiến quân và nó đã tạo ra một mối liên kết chặt chẽ với các chiến binh trong nhiều thập kỷ (Ảnh: Reuters)

Cướp biển Somali thị uy súng ống đi dạo trên các đường phố ở thủ đô Mogadishu (Ảnh: Reuters)

Những chiếc xe bán tải này “đã trở thành một đặc điểm cố định trong các đoạn băng video tuyên truyền của lực lượng khủng bố IS tại Iraq, Syria và Libya, với những thùng xe chất đầy các loại vũ khí hạng nặng và chèn chặt những kẻ khủng bố” theo ABC News.

Các chiến binh IS sử dụng các mẫu Hilux phiên bản mới lẫn cũ trong các đoạn băng video của họ. Mẫu Toyota Land Cruiser cũng xuất hiện trong đoạn video tuyên truyền.

Ed Lewis, giám đốc công chúng và truyền thông của Toyota đặt tại Washington nói với ABC News rằng Toyota đã “thông báo cho Bộ tài chính Mỹ về chuỗi cung ứng của Toyota tại Trung Đông, và các thủ tục mà Toyota áp dụng tại đây để bảo vệ sự liêm chính của chuỗi cung ứng”, và rằng công ty có một “chính sách nghiêm ngặt để không bán xe cho những khách hàng phục vụ cho mục đích bán quân sự hay hoạt động khủng bố”.

Một số xe Toyota hiện tại thuộc sở hữu của IS đã được đổi tên với phù hiệu của “Nhà nước Hồi giáo”. Những chiếc xe bán tải Hilux đã trở nên rất bổ biến với các chiến binh IS đến mức mà nó đã trở thành “gần như một phần gắn với cái tên IS” – ông Mark Wallace, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc và hiện tại là giám đốc điều hành của Dự án chống chủ nghĩa cực đoan, nói với ABC News. “Gần như mọi video của IS đều có một đoàn xe của Toyota và điều đó khiến chúng tôi rất lo ngại” – ông Wallace nói.

Về việc những kẻ khủng bố ở Trung Đông lại có thể sở hữu nhiều xe bán tải Toyota, phía nhà sản xuất Nhật Bản cho biết họ không thể theo dõi được các sản phẩm của mình. Theo Chuẩn tướng Saad Maan, phát ngôn viên của quân đội Iraq nói với ABC News, những chiếc Hilux có thể đến từ những người trung gian, buôn lậu ô tô vào Iraq.

Phương Phương – Theo Business Insider

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến