Dòng sự kiện:
Vì sao đại gia Trung Quốc rót 450 triệu USD vào Nghệ An?
08/04/2024 10:32:27
Trong bối cảnh ngành năng lượng mặt trời đang phát triển mạnh mẽ, Công ty Hainan Drinda của Trung Quốc đã lựa chọn Nghệ An (Việt Nam) là điểm đặt nhà máy lớn tiếp theo nhằm phát triển hoạt động kinh doanh của mình.

Mới đây, Hainan Drinda đã ký kết một thỏa thuận ghi nhớ với CTCP Hoàng Thịnh Đạt để triển khai dự án sản xuất tấm năng lượng mặt trời với quy mô lớn tại KCN Hoàng Mai II (Nghệ An).

Dự án này sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn, với công suất thiết kế lên đến 14 GW, và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn đầu tiên ước tính khoảng 450 triệu USD.

Đáng chú ý, việc lựa chọn Việt Nam là điểm đến chiến lược của Hainan Drinda không chỉ dựa trên tiềm năng thị trường mà còn dựa trên sự phát triển và ổn định của nền kinh tế Việt Nam. Đây cũng là bước đi mới mẻ của công ty trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài.

Trong lĩnh vực đầu tư năng lượng mặt trời tại Việt Nam, Công ty Hainan Drinda của Trung Quốc chiếm ít nhất 60% thị phần module quang điện tại Việt Nam, với các tên tuổi nổi bật như Vina Solar, JA Solar, Jinko Solar và Trina Solar.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty TNHH Công nghệ năng lượng mới Hainan Drinda, hiện doanh nghiệp có 3 nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời tại các tỉnh Giang Tây, An Huy, Giang Tô, Trung Quốc. Sản phẩm và công nghệ của Công ty dẫn đầu thế giới về sản xuất tế bào quang điện. Qua quá trình khảo sát đầu tư tại các nước khu vực Đông Nam Á, công ty đã lựa chọn đầu tư tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II, thuộc Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Nghệ An.


 
Đại diện Công ty Hainan Drinda và Hoàng Thịnh Đạt ký biên bản thỏa thuận đầu tư hôm 26/3

Hainan Drinda tham gia vào danh sách các nhà đầu tư Trung Quốc tích cực tham gia vào lĩnh vực năng lượng mặt trời tại Việt Nam. Sau những dự án triệu đô thành công, các doanh nghiệp Trung Quốc tiếp tục lập kế hoạch đầu tư lớn, dẫn đến sự tăng trưởng doanh thu một cách đáng kể.

Hiện tại, các công ty Trung Quốc chiếm ít nhất 60% thị phần module quang điện Việt Nam với các tên tuổi lớn như Vina Solar, JA Solar, Jinko Solar, Trina Solar…

Dự án của Hainan cũng là minh chứng cho sức hấp dẫn của Nghệ An đối với các doanh nghiệp FDI, khi tỉnh này đang nằm trong danh sách 10 địa phương thu hút vốn nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam (1,61 tỷ USD vào năm 2023), tạo ra nhiều cơ hội việc làm và đóng góp đáng kể vào sự đổi mới của Việt Nam, trở thành một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng công nghệ cao toàn cầu.

Công ty Hainan Drinda thành lập vào năm 2003 tại đảo Hải Nam với đội ngũ hơn 1000 nhân viên, chuyên nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm liên quan đến tế bào quang điện, bao gồm cả tế bào emitter sau (PERC), tế bào mặt trời đơn tinh thể. Ngoài ra Hainan Drinda còn chuyên cung cấp bảng điều khiển ô tô, trang trí nội và ngoại thất ô tô. Với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, Hainan Drinda đã thu hút sự đầu tư từ nhiều quỹ và doanh nghiệp lớn.

Ngoài thị trường trong nước, sản phẩm của Hainan Drinda đã được xuất khẩu sang hơn 30 quốc gia, phục vụ cho các dự án quy mô lớn. Công ty cũng sở hữu nhiều bằng sáng chế về công nghệ pin năng lượng mặt trời và đang tiếp tục đầu tư nghiên cứu nhằm cải tiến sản phẩm.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực, Hainan Drinda đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong của Trung Quốc trong ngành năng lượng tái tạo. Công ty đang góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

 
Kết quả kinh doanh trong 5 năm của Hainan Drinda

Hiện nay, cổ phiếu của công ty được giao dịch trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải với giá 63 CNY/cổ phần, xác lập giá trị thị trường lên trên 14 tỷ CNY. Hoạt động kinh doanh của công ty chủ yếu tập trung vào thị trường nội địa.

Trong năm 2023, doanh thu của Hainan Drinda đạt 18,8 tỷ CNY (khoảng 2,6 tỷ USD), tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của công ty trong năm 2023 là 815 triệu CNY (112 triệu USD), tăng 13,77% so với năm 2022.

Đặc biệt, công ty chú trọng vào nghiên cứu và phát triển, song song với việc mở rộng kinh doanh. Từ năm 2019 đến 2023, chi phí cho nghiên cứu của Hainan Drinda tăng gần 6 lần, từ 47,9 triệu CNY lên hơn 300 triệu CNY. Nhờ liên tục cập nhật công nghệ mới vào sản phẩm, kinh doanh của công ty ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Phan Huy (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến