Dòng sự kiện:
Vì sao giá Bitcoin tăng mạnh
21/06/2023 11:46:08
Giá Bitcoin tăng trưởng mạnh mẽ khi các nhà đầu tư đổ xô vào tài sản này trong bối cảnh triển vọng của những đồng tiền khác trở nên bấp bênh.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap, ngày 20/6, giá Bitcoin đã xuyên thủng ngưỡng 27.000 USD/BTC rồi quay đầu giảm nhẹ về 26.900 USD/BTC. So với 24 giờ trước đó, giá của đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới tăng 1,77%.

Vốn hóa thị trường của Bitcoin đạt 520 tỷ USD. Trong khi đó, khối lượng giao dịch tăng vọt 63% so với một ngày trước đó lên 15 tỷ USD.

Bitcoin chiếm 48,5% thị phần trên tổng số 25.000 đồng tiền mã hóa. Tổng giá trị vốn hóa của toàn bộ thị trường chỉ tăng 0,8% trong ngày qua lên 1.070 tỷ USD.

Biến động của giá Bitcoin trong vòng 24 giờ qua. Ảnh: CoinMarketCap.

Xuyên thủng ngưỡng 27.000 USD

Bitcoin hưởng lợi nhờ hy vọng vào quỹ ETF (quỹ giao dịch hoán đổi) Bitcoin giao ngay đầu tiên ở Mỹ.

Cụ thể, ngày 15/6, quỹ đầu tư BlackRock đã nộp đơn lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) để đăng ký quỹ ETF Bitcoin giao ngay. BlackRock là quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới.

Theo nguồn tin của CoinDesk, BlackRock sẽ dùng Coinbase Custody - một giải pháp lưu trữ ngoại tuyến các tài sản kỹ thuật số - cho ETF. Những dữ liệu trên thị trường giao ngay của sàn giao dịch tiền mã hóa được sử dụng để định giá.

Theo bà Caroline Mauron - đồng sáng lập hãng thanh khoản phái sinh tài sản kỹ thuật số OrBit Markets, việc BlackRock nộp đơn đăng ký "được coi là một dấu hiệu tích cực lớn đối với ngành công nghiệp".

Giá Bitcoin đã tăng khoảng 7% kể từ động thái của BlackRock. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp tiền mã hóa đang rơi vào tầm ngắm của các cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ.

Hồi đầu tháng, SEC đã cáo buộc tỷ phú tiền mã hóa Changpeng Zhao và Binance - sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới (tính theo khối lượng giao dịch) - vi phạm các quy tắc bảo vệ nhà đầu tư.

Một ngày sau đó, SEC tiếp tục cáo buộc Coinbase điều hành sàn giao dịch bất hợp pháp.

Đứng vững dù thị trường chao đảo

Các thị trường tiền mã hóa nói chung đang chịu sức ép lớn từ những rắc rối pháp lý tại Mỹ. Cùng với đó là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tiếp tục tăng lãi suất trở lại sau khi tạm dừng vào tháng này.

Các nhà giao dịch cũng đang chờ đợi những thông tin rõ ràng hơn về quy mô của các biện pháp kích thích nền kinh tế từ phía Bắc kinh.

CNBC đưa tin ngày 20/6, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) tiếp tục cắt giảm thêm 2 loại lãi suất quan trọng. Bắc Kinh đang tìm mọi cách để thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế thứ hai thế giới.

Trong khi đó, vào cuộc họp tháng này, bà Christine Lagarde - Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) - đã khẳng định việc tiếp tục nâng lãi suất điều hành thêm 0,25 điểm phần trăm là "rất có khả năng".

Tình trạng bấp bênh của ngành công nghiệp tiền mã hóa nói chung khiến các nhà đầu tư đổ xô vào Bitcoin - vốn được coi là an toàn hơn. Ảnh: CoinMarketCap.

Nhưng trên thực tế, giá Bitcoin đang hưởng lợi khi niềm tin vào ngành công nghiệp tiền mã hóa nói chung suy yếu. Thị phần của Bitcoin trên toàn thị trường tiền mã hóa đã vọt lên mức cao nhất trong vòng 20 tháng.

Điều này có nghĩa các nhà đầu tư đang đổ xô vào tài sản này - vốn được coi là an toàn hơn - trong bối cảnh triển vọng của những đồng tiền khác trở nên bấp bênh.

Các token nhỏ hơn đang chao đảo. Trong vụ kiện với Binance, SEC cáo buộc công ty đã vận hành sàn giao dịch và bán chứng khoán chưa được đăng ký, bóp méo những biện pháp kiểm soát giao dịch và một số hành vi vi phạm khác.

Chủ tịch SEC Gary Gensler khẳng định hầu hết token là chứng khoán và phải tuân theo các quy tắc liên quan. Hơn nữa, mới đây, nền tảng giao dịch eToro (có trụ sở ở Israel) đã dừng cho phép khách hàng mở vị thế mới đối với một số token mã hóa. Trước đó, Robinhood Markets cũng đưa ra động thái tương tự.

Tác giả: Thảo My

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến