Dòng sự kiện:
Vì sao hàng chục nhân viên Bệnh nhiệt đới TP HCM tiêm 2 mũi vaccine vẫn mắc COVID?
14/06/2021 06:21:29
Đến sáng 13/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM ghi nhận 53 nhân viên dương tính nCoV trong tổng số 887 nhân viên bệnh viện. Những người này đều đã được tiêm 2 mũi vaccine AstraZeneca trước đó.

Hàng loạt nhân viên bệnh viện dương tính COVID

Trưa 13/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM cho biết, hiện số nhân viên của bệnh viện mắc COVID-19 đã lên đến con số 53 trường hợp (trong đó 22 ca đã công bố), tập trung tại các phòng ban khối hậu cần của bệnh viện.

Theo đó, từ ngày 11/6, khi phát hiện 1 nhân viên Phòng Công nghệ thông tin (CNTT) sàng lọc qua khai báo y tế có triệu chứng nghi ngờ và làm xét nghiệm cho kết quả dương tính SARS-CoV-2, bệnh viện đã báo cáo lãnh đạo Sở Y tế TPHCM, khẩn trương triển khai các hoạt động sàng lọc truy vết thần tốc và lên phương án cách ly, lấy mẫu cho tất cả nhân viên y tế trong bệnh viện, ưu tiên khẩn cho các trường hợp có liên quan với ca bệnh đầu tiên.

Đến sáng 13/6, bệnh viện đã hoàn thành xét nghiệm PCR cho 887 nhân viên, trong đó có 834 ca âm tính và phát hiện 53 trường hợp dương tính. 

53 trường hợp dương tính này tập trung tại các phòng ban khối hành chính của bệnh viện bao gồm: toàn bộ nhân viên Phòng CNTT, Phòng Chỉ đạo tuyến, 17 nhân viên Phòng Hành chính quản trị và nhân viên các phòng chức năng khác như Tài chính kế toán (4), Kế hoạch tổng hợp (3), Tổ chức cán bộ (1),…  

Đồng thời, bệnh viện cũng đã lấy mẫu tất cả 88 bệnh nhân không phải điều trị COVID-19 hiện có tại các khoa nặng như uốn ván, viêm não, HIV/AIDS, bệnh gan mạn. Tất cả xét nghiệm SARS-CoV-2 đều âm tính.

Trước đó, trong kế hoạch làm xét nghiệm tầm soát định kỳ cho nhân viên y tế trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 trong bệnh viện đều có kết quả âm tính.

Hiện, 53 nhân viên dương tính của bệnh viện đang được cách ly điều trị tại Khoa Nhiễm A-D, ghi nhận 52/53 nhân viên hoàn toàn không có triệu chứng và các nhân viên này đều được tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ 2 liều.

Hiệu quả của vaccine COVID-19 ra sao?

Việc vì sao 53 nhân viên tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng vẫn mắc COVID-19 khiến nhiều người không khỏi thắc mắc và đặt ra nhiều câu hỏi.

Được biết, hiện, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM đang phối hợp Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford theo dõi diễn tiến lâm sàng, nồng độ virus của các ca dương tính nhằm đánh giá hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19.

Trao đổi về vấn đề trên, TS, BS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc, Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ TW cho biết, vaccine không đem lại sự bảo vệ tức thì. Sau tiêm mũi 1 phải ít nhất 14 ngày sau mới bước đầu có tác dụng và mức bảo vệ sau tiêm mũi 1 chỉ đạt ở mức bảo vệ rất thấp. Sau tiêm mũi thứ 2 từ 1 tháng trở ra thì vắc xin mới đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu và hiệu quả này cũng chỉ đạt ở mức khoảng 60%-90% tùy theo loại vắc xin.

Vị này nhấn mạnh, vaccine COVID-19 không bảo vệ tuyệt đối, nhất là khả năng bảo vệ cơ thể không mang mầm bệnh. Điều này có nghĩa là khi đã tiêm vaccine, chúng ta có thể không mắc COVID-19, nhưng vẫn có khả năng trở thành người mang virus và lây bệnh cho người khác.

Tuy nhiên, khi cảnh báo nguy cơ này, TS. Thái cũng đồng thời đưa ra kết quả nghiên cứu cụ thể những ca nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương hay ở Điện Biên trước đây, cũng có những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 khi đã được tiêm vắc xin COVID-19. Kết quả cho thấy, khả năng lây nhiễm thứ cấp từ những người này hầu như không có, tỉ lệ lây truyền virus là rất thấp.

GS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam cũng khẳng định, không có loại vaccine nào trên thế giới có khả năng bảo vệ 100%, tất cả các loại vắc xin đạt tỉ lệ bảo vệ trên 90% đã được xem là lý tưởng.

Theo tiêu chuẩn của WHO, vaccine chỉ đạt hiệu quả bảo vệ trên 50% đã có thể sử dụng để tiêm. Vaccine AstraZeneca cùng các vaccine như Pfizer, Moderna của Mỹ có hiệu quả từ 82-95%.

Vị này cho biết, do đó, nếu 1 người tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn có nguy cơ mắc COVID-19 nếu rơi vào nhóm không sinh miễn dịch.

Theo báo cáo mới nhất của hàng về vaccine AstraZeneca, hiệu quả bảo vệ sau tiêm mũi đầu tiên 22 ngày đạt trung bình 76% và tiếp tục duy trì. Hiệu quả cao nhất tăng lên 82% sau khi tiêm mũi 2 cách mũi đầu tiên 12 tuần.

Dù vậy, vaccine này giúp ngăn ngừa 100% các trường hợp tiến triển nặng, nếu mắc bệnh sẽ bị nhẹ, nếu nhập viện không có nguy cơ tử vong. AstraZeneca khuyên khoảng cách giữa 2 mũi tiêm từ 4-12 tuần, còn WHO khuyến cáo nên từ 8-12 tuần.

Còn theo quan điểm của PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, với sự xuất hiện của biến chủng mới Delta đến từ Ấn Độ, hiệu quả của các loại vaccine ngừa COVID-19 đều bị giảm.

Đơn cử với AstraZeneca, sau tiêm 2 mũi, hiệu quả với biến chủng Ấn Độ là 60%, với Pfizer là 88%. Trong khi nếu chỉ tiêm mũi 1, hiệu quả trước biến chủng Ấn Độ của cả 2 loại vaccine này chỉ đạt 33%.

Dù hiệu lực của vaccine không phải 100% nhưng theo các chuyên gia đây vẫn là vũ khí hữu hiệu giúp phòng ngừa COVID-19 và tiến tới tạo miễn dịch cho cộng đồng.

Giáo sư Trần Tịnh Hiền, Giám đốc chuyên môn Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford, nguyên phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM phân tích, một khảo sát trên dân số Anh đã chủng ngừa từ tháng 12/2020 đến tháng 2/2021, vaccine COVID-19 AstraZeneca có hiệu quả bảo vệ 60% sau 28 ngày. Theo công bố trên tạp chí The Lancet, vaccine AstraZeneca giúp giảm các trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng, giảm tỷ lệ tử vong và bệnh nặng.

"Ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM hay ở bất cứ cộng đồng nào đã tiêm vaccine, nếu ghi nhận tỷ lệ 5-10% trường hợp xét nghiệm dương tính, thì không phải do tiêm chủng thất bại", giáo sư Hiền nhấn mạnh.

Về câu hỏi nếu đã tiêm 2 mũi vaccine mà vẫn bị dương tính với SARS-CoV-2 thì lợi ích thực sự của vaccine là gì, Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc khẳng định: "Đó chính là bảo vệ người được tiêm khỏi rơi vào thể nặng và phải nhập viện. Cho đến thời điểm này, vaccine được sử dụng tại Việt Nam đã được chứng minh trên thực địa khi chưa có trường hợp tiêm đủ 2 mũi nào bị bệnh nặng hay tử vong".

Các trường hợp nhân viên y tế đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thuộc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM là một minh chứng: 52/53 trường hợp hoàn toàn không có triệu chứng. Tuy nhiên điều này cũng cảnh báo rằng không thể chủ quan sau khi tiêm vaccine COVID-19.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

 Lê Vy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến