Dòng sự kiện:
Vì sao Intracom vướng `rắc rối` khai thác khoáng sản tại Lào Cai?
14/08/2019 06:06:11
Nguyên nhân bị xử phạt hành chính mới đây về hoạt động khai thác khoáng sản tại thuỷ điện Tà Lơi, Intracom khẳng định do sở suất về mặt giấy tờ nên dẫn đến “rắc rối” không đáng có trên.

Trao đổi với PV, đại diện truyền thông của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và Giao thông (Intracom) cho biết, đây là phạm vi khai thác cát, sỏi ở dưới lòng hồ thuỷ điện vì bình thường vẫn được khai thác tận thu nhưng do giấy phép hết hạn. Do sơ suất của bộ phận thủy điện chủ quan chưa ra hạn nên khi lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai kiểm tra đột xuất và có thiếu xót thì bị xử phạt.

Đại diện truyền thông của Intracom cũng cho biết thêm, thủy điện Tà Lơi của Intracom đã hoạt động từ lâu. Trong quá trình hoạt động có thực hiện việc nạo vét lòng hồ, doanh nghiệp được phép tận thu khoáng sản là vật liệu xây dựng cát, sỏi tại thuỷ điện. Mặc dù Intracom có giấy phép khai thác tận thu khoáng sản nhưng bên Intracom hết hạn. Đây là điều không mong muốn nhưng Intracom vẫn tiếp tục chấp hành quy định của nhà nước.

Thuỷ điện Tà Lơi của Intracom đã đi vào hoạt động

Theo quyết định xử phạt của UBND tỉnh Lào Cai, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom) đã khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản. Hành vi này đã vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 41, Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 3/4/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Căn cứ hành vi vi phạm, UBND tỉnh Lào Cai quyết định xử phạt hành chính Intracom với số tiền 120 triệu đồng.

Trước đó, ngày 17/7, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Lào Cai đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với Intracom. Đến ngày 18/7, Công an tỉnh Lào Cai đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Lào Cai đề nghị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản đối với Intracom.

Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và Giao thông (Intracom) tiền thân là Công ty Đầu tư Xây dựng hạ tầng và Giao thông đô thị với 100% vốn nhà nước. Đến năm 2016, công ty này tiến hành cổ phần hóa và trở thành doanh nghiệp tư nhân. Hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng hạ tầng và Giao thông (Intracom) do ông Nguyễn Thanh Việt (thường gọi là Shark Việt) làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Trước đó, Intracom cũng từng vướng “lùm xùm” liên quan đến hoạt động thuỷ điện tại Lào Cai. Cụ thể ngày 31/10/2018 của UBND tỉnh Lào Cai đã ký  Quyết định số 3458 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Intracom. Khi chưa được cơ quan chức năng cho phép nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Cty Intracom, công ty con thuộc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội - Handico) đã tự ý chuyển đổi hơn 10ha đất để làm dự án thủy điện tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Cty Intracom thực hiện nghiêm túc chỉ đạo tại Văn bản số 4330 ngày 13/9/2018 của UBND tỉnh, yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động thi công xây dựng công trình của dự án đối với phần diện tích đất sai phạm, chưa thực hiện các thủ tục về đất đai, xây dựng đến khi được cấp có thẩm quyền cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng mới được thi công tiếp.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến