Dòng sự kiện:
Vì sao Mỹ “vội vã” rút F-15 khỏi Thổ Nhĩ Kỳ?
20/12/2015 12:45:13
Theo tờ Il Giornale (Ý), với những gì Tổng thống Nga Putin tuyên bố trong họp báo ngày 17/12, Mỹ dường như đã hiểu rằng sẽ không “còn cửa” nên mới quyết định rút các tiêm kích F-15 khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin liên quan

Máy bay tiêm kích F-15 của Mỹ.

Những máy bay tiêm kích F-15 của Mỹ được bố trí tạm thời tại căn cứ quân sự Incirlik ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu được Mỹ rút khỏi căn cứ này. Theo Il Giornale, quyết định này có liên quan trực tiếp đến các sự kiện mới xảy ra trong khu vực.

“Trước hết, quyết định này được thông qua sau khi Ankara bắn hạ máy bay Su-24 của Nga”- Il Giornale nhận định.

Theo Il Giornale, cho đến nay thế giới vẫn chưa biết được hành động này của Thổ Nhĩ Kỳ được thực hiện để nhằm chứng minh sự ủng hộ đối với Mỹ hay đây chỉ là hành động theo tính toán riêng của ông Erdogan.

Tuy nhiên, dù sao chăng nữa thì quyết định bất ngờ về việc rút F-15 khỏi Thổ Nhĩ Kỳ của Mỹ cũng rất kỳ lạ.

“Quyết định này đi ngược lại với những tuyên bố mà Lầu Năm góc đã đưa ra ngày 5/12: Chúng tôi luôn sẵn sàng bảo vệ không phận Thổ Nhĩ Kỳ nhờ hệ thống tên lửa Patriot và F-15”- Il Giornale viết.

Theo các nhà phân tích của Il Giornale, việc rút F-15 trùng với thời điểm Nga bố trí hệ thống S-400- loại vũ khí “có thể tiêu diệt tất cả các máy bay tiêm kích thế hệ 4”. “Dường như Mỹ đang sợ Nga?”- Il Giornale đặt câu hỏi.

Được biết, sau sự vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng các máy bay tiêm kích F-16 bắn hạ máy bay Su-24 của Nga ngày 24/11 vừa qua, Nga lập tức cử tuần dương hạm Moscow, tàu ngầm “Rostov-on-Don” đến bờ biển Syria, đồng thời bố trí hệ thống S-400 tối tân của Nga đến căn cứ Hmeymim tại Syria.

Trong buổi họp báo ngày 17/12, Tổng thống Nga Putin lần nữa lên tiếng khẳng định rằng với việc Nga triển khai S-400 tại Syria, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể tiếp tục xâm phạm không phận Syria mà không bị trừng phạt.

“Họ (chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ) nghĩ rằng chúng tôi sẽ cụp đuôi bỏ chạy. Không, Nga không phải là quốc gia như vậy. Chúng tôi đã tăng cường sự hiện diện, cũng như số lượng máy bay tham gia tác chiến.

Trước kia ở đây không có các hệ thống phòng không của Nga nhưng hiện đã có S-400. Nếu như trước đây Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên xâm phạm không phận Syria thì hiện cứ để họ bay vào xem sao”- ông Putin cứng rắn.

Theo Il Giornale, với những gì Tổng thống Nga Putin tuyên bố trong họp báo ngày 17/12, Mỹ dường như đã hiểu rằng sẽ không “còn cửa” nên mới quyết định rút các tiêm kích F-15 khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Infonet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến