Đa số doanh nghiệp bưu chính hoạt động không đúng mục đích
24/10/2014 17:02:33
ANTT.VN – Sáng 24/10, tại Hội thảo “Dịch vụ chuyển phát với Thương mại điện tử” Bộ Công Thương tổ chức, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết có tới 95% thị phần chuyển phát quốc tế thuộc doanh nghiệp nước ngoài.

Tin liên quan

Theo VECOM, trong năm 2014 có  91 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh dịch vụ bưu chính, nhưng đa số doanh nghiệp này vẫn chưa hoạt động hoặc hoạt động không đúng mục đích.

Ảnh minh họa

VECOM cho hay có doanh nghiệp chuyển phát chỉ làm thương mại, liên kết, hợp tác với một số đơn vị chuyển phát lớn rồi kinh doanh trực tuyến hoặc mở văn phòng giao dịch thu gom thư từ, bưu phẩm, bưu kiện… của khách hàng để chuyển sang bên đại lý.

Hiện nay có 3 doanh nghiệp chiếm  nhiều thị phần nhất Việt Nam là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VnPost), Công ty DHL của Tập đoàn Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công ty Bưu chính Viettel  (Viettel Post) có mạng lưới phủ rộng khắp các tuyến xã trên cả nước, thì hầu hết các công ty chuyển phát đều có quy mô nhỏ và vừa, chính vì thế, chưa đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường thương mại điện tử hiện nay.

Bộ Công Thương lý giải việc này là do hệ thống quản lý hàng hóa chuyển phát của các doanh nghiệp còn thủ công, hạ tầng nhà xưởng kho bãi và phương tiện vận chuyển chưa hiện đại và còn phụ thuộc phần lớn vào bên thứ ba khi hàng hóa được chuyển phát bằng hàng không.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Tổng thư ký VECOM cho biết: “Hàng hóa chuyển phát đi quốc tế phụ thuộc trên 95% vào các hãng chuyển phát nước ngoài. Chưa kể đến đội ngũ nhân lực còn không qua đào tạo chiếm tỷ lệ lớn”.

Một nguyên nhân nữa là chất lượng dịch vụ chuyển phát chưa cao cũng khiến giá mua sắm trực tuyến tại Việt Nam không rẻ hơn đáng kể so với kênh mua sắm truyền thống. Đây là điều gây cản trở không nhỏ tới lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam.

Nhiều ý kiến cho rằng để thương mại điện tử trở thành một lĩnh vực phát triển mạnh mẽ như tiềm năng doanh nghiệp chuyển phát cần tập trung đầu tư về chiều sâu công nghệ, kỹ thuật, cơ sở hạ tầng, trang bị đầy đủ kiến thức cho đội ngũ nhân lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước.

Thiên Di (th)
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến