Dòng sự kiện:
Vì sao Phó trưởng Công an và Phó Viện trưởng VKSND huyện Vũ Thư bị bắt?
02/12/2021 19:20:29
Phó trưởng Công an huyện, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vũ Thư và một kiểm sát viên của huyện này vừa bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội".

Từ cuối tháng 10/2020 đến nay, tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã có 3 cán bộ Công an huyện, 2 cán bộ Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Vũ Thư, trong đó có 2 người là lãnh đạo chủ chốt, đã bị Cơ quan điều tra VKSND tối cao khởi tố, bắt giam.

Cụ thể, vào ngày 2/12, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Vũ Đức Tuấn (SN 1985), Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Vũ Thư; Phạm Thị Thu Hiền (SN 1977), Phó Viện trưởng VKSND huyện Vũ Thư và Nguyễn Hoàng Hà (SN 1976), Kiểm sát viên VKSND huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Điều tra viên Cơ quan điều tra VKSND tối cao tống đạt quyết định khởi tố bị can (Ảnh: CQĐT).

Các bị can bị khởi tố về tội "Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội" theo quy định tại khoản 2 Điều 369 Bộ luật hình sự.

Chiều 2/12, trao đổi với PV Dân trí, một lãnh đạo Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cho biết, theo kết quả điều tra ban đầu, trong quá trình giải quyết nguồn tin về tội phạm "Cố ý gây thương tích" xảy ra ngày 22/5/2018 tại thôn Bồng Lai, xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, điều tra viên và cán bộ điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Vũ Thư đã có hành vi không thực hiện giám định thương tích, không dẫn giải người bị hại đi giám định, thiết lập tài liệu khống, ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự để không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đối tượng.

Kiểm sát viên VKSND huyện Vũ Thư biết rõ Cơ quan điều tra không thực hiện trưng cầu giám định thương tích đối với bị hại nhưng không thực hiện quyền hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự không có căn cứ để tiếp tục xác minh; thống nhất với Cơ quan điều tra trong việc không khởi tố vụ án hình sự, nhằm mục đích không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đối tượng.

Trước đó, vào tháng 6/2020, phía Cơ quan điều tra, VKSND tối cao đã phát hiện và tiến hành kiểm tra, xác minh một số vụ việc có dấu hiệu của tội "Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội", xảy ra tại một số cơ quan tiến hành tố tụng thuộc tỉnh Thái Bình.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó Trưởng Công an huyện Vũ Thư, bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra (Ảnh: CTV).

Đặc biệt, trong đó có sự việc liên quan đến Bùi Mạnh Tiến (Tiến "trắng") con nuôi của Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ").

Cơ quan điều tra, Viện KSND tối cao đã xác định, khoảng tháng 4/2018, Bùi Mạnh Tiến và Phạm Văn Sáng đến nhà anh Trần Ngọc Hoàng, là lái xe ô tô khách 9 chỗ ngồi chạy tuyến Vũ Thư, Thái Bình - Hà Nội vào 14h hàng ngày. Tiến và Sáng đã yêu cầu anh Hoàng mỗi tháng phải đưa cho bọn chúng 3 triệu đồng và đón khách sau 15h hàng ngày, nhưng anh Hoàng không đồng ý.

Đến khoảng 19h30 ngày 22/5/2018, Phạm Văn Sáng cùng Bùi Mạnh Tiến, Hoàng Văn Phi, Nguyễn Tuấn Long đến nhà anh Trần Ngọc Hoàng. Phạm Văn Sáng dùng dao chém nhiều nhát làm anh Hoàng bị đứt cơ, gân của 2 tay và 2 chân.

Sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Xuân Đường đã đến nhà anh Hoàng đưa ra mức bồi thường là 130 triệu đồng và yêu cầu anh Hoàng không đi giám định để không xử lý hình sự.

Do lo sợ, anh Hoàng đã có đơn đề nghị không đi giám định.

Ngày 22/7/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Vũ Thư ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Sau khi kiểm tra, xác minh thông tin trên, Cơ quan điều tra, Viện KSND tối cao đã trưng cầu giám định thương tích của anh Hoàng, kết luận giám định xác định anh Hoàng bị tổn hại sức khỏe 44%.

Phát hiện có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, Cơ quan điều tra, VKSND tối cao đã yêu cầu Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Bình hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Vũ Thư; đồng thời, ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Cố ý gây thương tích" theo khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Đến ngày 29/10/2020, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc" quy định tại Điều 375 Bộ luật hình sự năm 2015, xảy ra tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Vũ Thư.

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Bằng Giang (SN 1981), thời điểm bị bắt giữ là Phó Công an xã Song An, huyện Vũ Thư; Hoàng Hồng Hạnh (SN 1978), thời điểm bị bắt là Đội trưởng Đội Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an huyện Vũ Thư để điều tra về hành vi có dấu hiệu của tội phạm "Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc" quy định tại Điều 375 Bộ luật hình sự năm 2015.

Liên quan đến vụ án Tiến "trắng" cùng đồng bọn hành hung anh Hoàng, vào ngày 25/10, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Thái Bình đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Mạnh Tiến (tức Tiến "trắng" - con nuôi Nguyễn Xuân Đường) cùng 5 đồng phạm khác về tội "Cố ý gây thương tích".

Bùi Mạnh Tiến và đồng phạm hầu tòa trong vụ án "Cố ý gây thương tích".

Sau một ngày xét xử, TAND tỉnh Thái Bình đã tuyên phạt Bùi Mạnh Tiến (SN 1995) và 5 bị cáo khác gồm: Phạm Văn Sáng (SN 1991), Phạm Ngọc Dũng (SN 1995), Bùi Đình Phương Nam (SN 1998), Nguyễn Tuấn Long (SN 1989), Nguyễn Minh Đức (SN 1992) cùng trú tại tỉnh Thái Bình, trong vụ án "Cố ý gây thương tích" tổng cộng 40 năm tù giam.

Tác giả: Đức Văn - Nguyễn Dương

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến