Dòng sự kiện:
VIBEX đủ sức khỏe để 'nuôi' siêu khu đô thị rộng gần 50ha?
03/10/2018 08:50:40
Trong khi hàng loạt ông lớn BĐS đã thất bại với các dự án khu đô thị thì một doanh nghiệp mới bắt tay vào đầu tư như VIBEX liệu có mang đến sự khả quan hơn?

Mới đây, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ban hành Quyết định 4842/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu đô thị VIBEX, tỷ lệ 1/500, nằm trên địa bàn 3 phường Đức Thắng, Đông Ngạc và Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm). Quy mô diện tích nghiên cứu quy hoạch lập dự án hiện đại, đồng bộ khoảng 485.630m2 (48,56ha), dân số dự kiến khoảng 7.000 người. CĐT dự án này là Công ty cổ phần Bê tông xây dựng Hà Nội (viết tắt là VIBEX).

Dự án KĐT VIBEX cũng là dự án đầu tay của doanh nghiệp chuyên sản xuất bê tông thương phẩm, các loại cấu kiện bê tông này. Trong khi hàng loạt các dự án đã rơi vào tình trạng “chết lâm sàng” có thể kể đến như KĐT Thịnh Liệt của Licogi, KĐT Kim Chung – Di Trạch của Vietracimex hay KĐT AIC Mê Linh của ông ty CP Bất động sản AIC (Công ty AIC),... thì việc một doanh nghiệp chưa có tiếng tăm trong lĩnh vực địa ốc như VIBEX thực sự khiến nhiều người đặt dấu hỏi về tính khả thi của dự án nằm trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm này.

Dự án Kim Chung - Di Trạch của Vietracimex đang bị chậm tiến độ

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, CTCP bê tông xây dựng Hà Nội có mã số doanh nghiệp là 0100106296; thành lập ngày 29/12/2005; địa chỉ trụ sở chính tại Tổ dân phố số 1, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật của công ty là bà Lê Thanh Hương, Chủ tịch HĐQT (thường trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Những lĩnh vực hoạt động chính của Công ty gồm: sản xuất các sản phẩm bê tông; xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, công cộng, các công trình kỹ thuật hạ tầng cơ sở khu đô thị và khu công nghiệp, các công trình giao thông, thủy lợi; tư vấn xây dựng các khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp; kinh doanh bất động sản, kinh doanh nhà ở, khách sạn, văn phòng làm việc; vận tải hàng hóa bằng ô tô chuyên dùng…

Phối cảnh dự án KĐT VIBEX mới được phê duyệt

Được biết, Vibex có hai lần thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp vào tháng 9/2007 và vào tháng 1/2018. Ở lần đăng ký thay đổi thông tin đầu tiên, công ty chỉ đính chính lại địa chỉ trụ sở chính, đăng ký thêm một ngành nghề kinh doanh.

Vào lần đăng ký thay đổi thông tin thứ hai (vào tháng 1/2018), công ty đã tăng vốn điều lệ từ 85 tỷ đồng lên mức 136 tỷ đồng. Danh sách cổ đông sáng lập vẫn có tên Tổng Công ty xây dựng Hà Nội (với hai đại diện là các ông Nguyễn Quốc Tuấn và Trần Minh Hồng) và 17 cổ đông khác. Tuy nhiên sau khi tăng vốn, giá trị cổ phần của Tổng Công ty xây dựng Hà Nội vẫn giữ nguyên là 23,841 tỷ đồng, nhưng tỷ lệ nắm giữ cổ phần đã bị giảm từ 28,05% xuống còn 17,53%. Tuy nhiên tình hình “sức khỏe” của VIBEX cũng dường như đang gặp vấn đề.

Trong ĐHCĐ thường niên năm 2017 của Công ty VIBEX ngày 9/2, trong các nội dung trả lời ĐHCĐ cũng nêu, hoạt động của công ty nhiều năm trước đã bị thất thoát thua lỗ phản ánh trên các báo cáo giá trị thất thoát lên tới hàng trăm tỷ đồng. Nguyên nhân gây thất thoát chưa được làm rõ, do đó chưa có thể gọi là lỗ trong kinh doanh.

“Công ty chưa trình ĐHCĐ phê duyệt giá trị lỗ vì còn chờ cơ quan pháp luật tìm rõ nguyên nhân gây thất thoát, thua lỗ sẽ báo cáo cụ thể và trình ĐHCĐ phê duyệt. Hiện tại duy trì mọi hoạt động tồn tại của Công ty đã rất khó khăn do bị âm vốn chủ sở hữu, tài chính mất khả năng thanh toán từ năm 2014 về trước, chưa kể bù lỗ, thất thoát cho những năm trước rất mong sự sẻ chia của các cổ đông. Do vậy công ty chưa thể trả cổ tức cho cổ đông”, VIBEX cho biết.

Cũng theo đó, Chủ tịch HĐQT VIBEX trả lời cổ đông là công tác bàn giao cán bộ đến nay vẫn chưa thực hiện được. Lãnh đạo công ty đã tổ chức nhiều cuộc họp giải quyết công tác bàn giao với ông Lê Văn Oai (nguyên Tổng giám đốc VIBEX) với Phòng tài chính kế toán, các bộ phận chuyên môn. Kết quả, ông Lê Văn Oai vẫn không ký báo cáo tài chính trong nhiều tháng năm 2014 mặc dù phòng tài chính kế toán đã làm báo cáo tài chính theo đúng chỉ đạo của ông Oai.

“Công ty đã thực hiện nhiều biện pháp nhưng không hiệu quả buộc Công ty đã gửi hồ sơ báo cáo ra cơ quan pháp luật chờ giải quyết”, Chủ tịch HĐQT VIBEX cho hay.

Trước đó vào năm 2012, Vibex từng bị cổ đông làm đơn tố cáo các lãnh đạo công ty có nhiều dấu hiệu sai phạm trong việc huy động vốn mua nhà, sử dụng vốn đầu tư không hiệu quả, thất thoát vốn nhà nước. Ngoài ra, cổ đông còn phản ánh, trong năm 2011, Chủ tịch HĐQT (khi đó là ông Nguyễn Thanh Sơn) và Tổng Giám đốc công ty (khi đó là ông Nguyễn Gia Dũng) đã ban hành Nghị quyết huy động vốn tại dự án nhà NO1 – T2 – Khu ngoại giao đoàn có nhiều sai phạm nhằm trục lợi cá nhân…

Dự án chung cư NO1 – T2 Khu ngoại giao đoàn vốn do Hancorp làm chủ đầu tư và đến tháng 2/2010 thì giao cho ba công ty góp vốn là: CTCP xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh góp 60%, CTCP Bê tông xây dựng Hà Nội góp 30% và CTCP cơ khí xây dựng góp 10%.

Dự án này nằm trong Khu đô thị Ngoại giao đoàn do Hancorp làm chủ đầu tư. Đây từng được kỳ vọng là nơi đáng sống và là điểm nhấn của thủ đô, nhưng sau đó dự án lại bị điều chỉnh quy hoạch, tăng mật độ xây dựng (có ô đất tăng mật độ xây dựng từ 20,5% lên đến 40%). Ngoài ra trong thời gian trước đó, Khu ngoại giao đoàn còn vướng hàng loạt tai tiếng khác như thi công chậm tiến độ, hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo, hệ thống giao thông bất cập (nhiều đường chưa hoàn thiện)…

Mới đây HĐND thành phố Hà Nội đã lập các đoàn giám sát tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn 06 quận huyện.

Trong đó, Quận Bắc Từ Liêm có 25 dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật Đất đai như chậm giải phóng mặt bằng; không đưa đất vào sử dụng sau 12 tháng; chậm tiến độ thực hiện dự án sau 24 tháng so với dự án đầu tư được phê duyệt; chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính. Trong đó bao gồm 5 dự án chưa giao đất, 20 dự án đã giao đất. Có nhiều dự án trên 10 năm chủ đầu tư vẫn chưa thể triển khai, nhiều dự án có nguyên nhân từ khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến