Việc tăng mức lương lên 15 USD sẽ tiêu tốn của Wal-Mart 4.95 tỷ USD
12/06/2016 15:46:12
Wal-Mart sẽ phải chi thêm 4.95 tỷ USD nữa nếu họ nâng mức lương tối thiểu từ 10 USD/giờ lên 15 USD/giờ cho các nhân viên tại Mỹ, theo ước tính của Trung tâm nghiên cứu lao động tại Berkeley.

Tin liên quan

walmart

Là công ty tư nhân có nhiều nhân viên nhất tại Mỹ, Wal-Mart có tới hơn 1.5 triệu nhân viên tại đất nước này. Trong số đó 1.1 triệu nhân viên được trả tiền lương theo số giờ làm việc, theo như nghiên cứu. Và nghiên cứu này cũng ước tính có tới 979,000 nhân viên sẽ được tăng lương nếu Wal-Mart tăng mức lương lên 15 USD/giờ.

Công ty bán lẻ lớn nhất thế giới này đã tăng mức lương tối thiểu lên 10 USD/giờ vào đầu năm nay, nhưng công đoàn người lao động cho rằng mức tăng này vẫn chưa đủ. Họ yêu cầu được tăng mức lương lên gấp rưỡi con số đó là 15 USD/giờ, và chiến dịch "Fight for Fiffteen" cũng là một đề tài được đưa ra trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ.

Cuộc nghiên cứu này được đưa ra vào tuần trước và cho đến nay nó vẫn chưa được công bố rộng rãi bởi các đơn vị truyền thông. Nó được tiến hành theo yêu cầu của OUR Wal-Mart, công đoàn của nhân viên công ty. Mức lương 15 USD/giờ tương ứng với thu nhập hàng năm của các nhân viên được tăng khoảng 4,000 USD đối với nhân viên bán thời gian và 5,800 với nhân viên toàn thời gian.

Nghiên cứu này đã sử dụng dữ liệu từ chính phủ và khảo sát từ các nhân viên chứ không dùng các con số nội bộ được cung cấp từ Wal-Mart. Nó đã dùng mắc khởi điểm là mức 10 USD/giờ từ đầu năm và tính toán các con số nếu mức lương này tăng lên 15 USD/giờ.

Kory Lundberg, người phát ngôn của Wal-Mart từ chối bình luận về mức lương dự tính này. Ông cho biết Wal-Mart đã đầu tư 2.7 tỷ USD trong vòng 2 năm vào việc đào tạo nhân viên cũng như tăng mức lương tối thiểu. Kết thúc năm tài chính 2015, Wal-Mart đã báo cáo doanh thu lên tới 482.13 tỷ USD và báo cáo lãi lên tới 14.69 tỷ USD.

Trong một bài xã luận trực tuyến, Christine Owens, giám đốc điều hành của Dự án Luật lao động Quốc gia cho biết: 'Wal-Mart có thể dễ dàng đáp ứng được con số tiền lương tối thiểu 15 USD/giờ này, theo như doanh thu của hãng đã báo cáo".

"Một nhân viên làm việc 34 giờ một tuần với mức lương 10 USD/giờ chỉ kiếm được ít hơn 18,000 USD mỗi năm và con số này không thể đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của cuộc sống gia đình, ngay cả tại những tiểu bang có chi phí sinh hoạt thấp", cô cho biết.

Minh Tân (Theo Economic Times)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến