Việt Nam không được coi là quốc gia uống nhiều bia
03/03/2015 10:05:10
ANTT.VN – Tại Việt Nam, do sự phân bố dân cư không đồng đều nên tiêu thụ bia chủ yếu tập trung ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,…Hiện nay, mức tiêu thụ bia của nước ta đang xếp hạng trên 50 toàn thế giới.

Tin liên quan

Năm 2013, theo thống kê, Việt Nam tiêu thụ 3.043 triệu lít bia các loại. Sáu tháng đầu  năm 2014 so với cùng kì năm 2013, bia tiêu thụ ước tăng 4.5%. Trong đó, bia Hà Nội và bia Sài Gòn giảm 0.5% - theo báo cáo của Bộ Công thương.

Phân bố không đồng đều

Nếu chia các sản phẩm bia thành ba phân khúc: bình dân, trung cấp và cao cấp thì dòng bia bình dân giá rẻ phục vụ nhóm dân có thu nhập thấp và trung bình. Đối tượng của dòng bia cao cấp chủ yếu là nhóm dân có thu nhập cao và một phần của nhóm có thu nhập trung bình.

Trên cơ sở phân tích, các chuyên gia Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công nghiệp (IPSI) ước tính: Lượng bia bình dân tuy vẫn chiếm tỷ trọng trên 50% nhưng tỷ lệ giảm dần nhường chỗ cho dòng bia cao cấp. Lý do một phần là do tác động của sự đầu tư mới từ các doanh nghiệp lớn, một phần là do nhờ sự dịch chuyển của các nhóm thu nhập trong dân cư theo chiều hướng tích cực, dẫn đến nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cao cấp tăng lên.

uong-bia-la-loi-tai-mot-so-thanh-pho-lon

Tiêu thụ bia tập trung ở một số thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh,... (nguồn: Internet)

Tiêu thụ bia tập trung ở các khu vực đông dân cư, vì vậy 70% sản lượng bia cả nước cũng tập trung ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng.

Việt Nam xếp hạng trên 50

Kirin Brewery Co.Ltd, một công ty bia hàng đầu thế giới của Nhật Bản, cũng là hãng nổi tiếng chuyên nghiên cứu thị trường bia cho biết: Về số lượng, Trung Quốc là nước tiêu thụ bia lớn nhất thế giới trong năm thứ 10 liên tiếp. Ở Châu Á, Thái Lan và Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng hàng năm cao nhất, lần lượt là 13,2% và 12,4% xếp trong số 25 quốc gia có mức tiêu thụ bia nhiều nhất thế giới. Châu Âu giảm tiêu thụ 0,5% so với năm trước nhưng ở Bắc Mỹ, Mỹ Latinh và châu Phi thì tiêu thụ lại tăng tương ứng 1,3%; 2,5% và 5,9%.

Về tiêu thụ bình quân đầu người theo số tuyệt đối, theo thứ tự là Cộng hòa Czech 148,6 lít (đứng đầu năm thứ 20 liên tiếp); Đức là 106,1 lít (thứ 3); Hoa Kỳ với 77,1 lít ( thứ 14); Vương quốc Anh là 68,5 lít (thứ 22); Thụy Điển là 52,7 lít (thứ 35); Nhật Bản là 43,5 lít (thứ 40)… Xếp thứ 49 là Trung Quốc với 32,5 lít. Việt Nam với mức tiêu thụ xấp xỉ 30 lít/người/năm chỉ xếp hạng trên 50, không được coi là quốc gia uống nhiều bia.

Cũng theo ông Phan Đăng Tuất – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco): “Hiện nay, mức tiêu dùng bia rượu ở Việt Nam là cực thấp, tính ra chỉ bằng các nước đạo Hồi chứ không nhiều, thậm chí là rất thấp. Chỉ vì nó phân bố không đều. Chúng ta cứ đi các thành phố Hà Nội, Sài Gòn,..thấy mọi người ngồi uống lả lơi thế thôi nhưng thực ra nhiều vùng chưa uống bia rượu…”.

Hoàng Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến