Dòng sự kiện:
Vietcombank sẽ nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng yếu kém
29/04/2022 14:38:06
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, mã chứng khoán: VCB) sẽ tham gia tái cơ cấu bằng hình thức nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng yếu kém.

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank báo cáo tại đại hội. Ảnh: Lê Phương/BNEWS/TTXVN
 

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được trình cổ đông thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của Vietcombank diễn ra sáng 29/4 tại Hà Nội.

Vietcombank cho biết việc tham gia tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém là phù hợp với chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nhằm hỗ trợ tổ chức tín dụng được chuyển giao bắt buộc từng bước khôi phục hoạt động bình thường, khắc phục các yếu kém, trở thành ngân hàng có tình hình tài chính lành mạnh, đảm bảo khả năng hoạt động liên tục.

Một trong các nguyên tắc nhận chuyển giao bắt buộc là đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh thông thường và danh tiếng của Vietcombank; đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các cổ đông và cán bộ công nhân viên Vietcombank.

Với việc nhận chuyển giao bắt buộc, Vietcombank sẽ có điều kiện mở rộng quy mô kinh doanh, cơ sở khách hàng, mạng lưới hoạt động, tốc độ tăng trưởng… và có thể nhận sáp nhập, hoặc tiếp tục duy trì tổ chức tín dụng được chuyển giao bắt buộc như một ngân hàng con, hoặc bán, chuyển nhượng tổ chức tín dụng cho nhà đầu tư mới; tạo cơ hội gia tăng lợi ích cho cổ đông Vietcombank.

Sau khi nhận chuyển giao bắt buộc, tổ chức tín dụng hoạt động dưới hình thức ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Vietcombank sở hữu 100% vốn điều lệ, là pháp nhân độc lập và không thực hiện hợp nhất báo cáo tài chính vào báo cáo tài chính hợp nhất của Vietcombank.

Vietcombank không góp vốn vào tổ chức tín dụng trong thời gian tổ chức tín dụng còn lỗ lũy kế; Vietcombank không chịu trách nhiệm về thanh khoản và các nghĩa vụ tài chính của tổ chức tín dụng trong thời gian thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc.

Vietcombank tham gia quản trị, điều hành và triển khai các biện pháp hỗ trợ tại Phương án chuyển giao bắt buộc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Vietcombank và tổ chức tín dụng được áp dụng các biện pháp hỗ trợ theo quy định tại Luật các tổ chức tín dụng, các quy định của pháp luật có liên quan được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cũng tại đại hội, Vietcombank dự kiến năm 2022 tăng tối thiểu 12% lợi nhuận trước thuế so với năm trước, tương đương mức trên 30.676 tỷ đồng. Tổng tài sản tăng khoảng 8%; dư nợ tín dụng tăng 15%; huy động vốn dự kiến tăng 9%, phù hợp với tốc độ tăng trưởng tín dụng; tỷ lệ nợ xấu thấp hơn 1,5%.

Ngoài ra, năm 2022, Vietcombank còn dự kiến tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại năm 2019 và 2020.

Cụ thể, ngân hàng dự kiến phát hành 856 triệu cổ phiếu phổ thông với tỷ lệ phát hành 18,1%, tức là cổ đông sở hữu 1.000 cổ phiếu tại ngày chốt quyền được nhận thêm 181 cổ phiếu mới. Số lượng cổ phiếu phát hành cho cổ đông hiện hữu sẽ được làm tròn xuống đến hàng đơn vị, phần lẻ thập phân sẽ bị huỷ bỏ. Ví dụ: cổ đông nắm giữ 160 cổ phần tại thời điểm chốt danh sách sẽ được nhận số cổ phần mới là 28 cổ phần.

Sau khi phát hành thành công, vốn điều lệ của Vietcombank sẽ tăng từ mức 47.325 tỷ đồng hiện nay lên hơn 55.891 tỷ đồng. Thời gian thực hiện là trong năm 2022.

Bên cạnh đó, đại hội lần này còn dự kiến thông qua mức thù lao cho Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát trong năm 2022 tối đa 0,27% lợi nhuận hợp nhất sau thuế; bầu bổ sung một thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2018-2023; lựa chọn công ty kiểm toán độc lập; bổ sung hoạt động cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán vào hoạt động của Vietcombank...

Năm 2021, Vietcombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng 19% so với năm trước, đạt mức 27.389 tỷ đồng. Tổng tài sản đạt 1,41 triệu tỷ đồng, tăng 7%. Dư nợ tín dụng tăng 15% so với năm 2020 và tổng huy động vốn tăng 9%. Tỷ lệ nợ xấu đạt 0,63% và tỷ lệ dự phòng nợ xấu nội bảng ở mức 424%, cao nhất ngành ngân hàng cũng như lịch sử hoạt động của ngân hàng này./.

Tác giả: Lê Phương

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến