Dòng sự kiện:
Vietinbank sẽ thoái vốn tại Cảng Sài Gòn và Cảng Hải Phòng
05/08/2016 15:30:49
Thương vụ thoái vốn này sẽ được tư vấn giá bán và phương thức chuyển nhượng thông qua Vietinbank Sc. Việc thực hiện thoái vốn sắp tới của Vietinbank tại các cảng biển này sẽ giúp ngân hàng thu hồi khoản vốn góp mà thực chất là nợ cấn trừ với Vinalines trước đây.

Tin liên quan

Theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc thoái vốn ngoài ngành, HĐQT Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank, mã CTG-HoSE) đã quyết định thoái vốn đầu tư tại Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (PHP-UPCoM) và Công ty cổ phần cảng Sài Gòn (SGP).

Để triển khai việc thoái vốn, VietinBank đã thông qua Hợp đồng tư vấn thoái vốn và Hợp đồng ủy quyền đặt lệnh giao dịch với Công ty cồ phần Chứng khoán NHCTVN (Vietinbank Sc, CTS).

Mới đây, vào ngày 4/8, phía VietinbankSc cũng đã thống nhất việc Ký kết Hợp đồng tư vấn giá bán và phương thức chuyển nhượng khoản đầu tư tài chinh của Vietinbank tại hai doanh nghiệp cảng biển trên.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 của Cảng Sài Gòn, cả hai cổ đông chiến lược của SGP khi cảng này cổ phần hóa gồm VPBank và Vietinbank đều xin thoái toàn bộ vốn. Theo quy định, nhà đầu tư chiến lược không được chuyển nhượng cổ phần mua trong thời hạn tối thiểu 5 năm. Nhưng với sự chấp thuận của ĐHĐCĐ, hai ngân hàng này sẽ được chuyển nhượng trước thời hạn. Cảng Sài gòn được cổ phần hóa vào giữa năm 2015, Vinalines vẫn nắm giữ 64% vốn. Cùng với Vingroup, hai ngân hàng cùng tham gia mua và trở thành cổ đông chiến lược của doanh nghiệp cảng biển này. Còn đối với Cảng Hải Phòng, Vinalines đã bán lại gần 7 triệu cổ phần cho Vietinbank vào cuối năm 2015 nhằm mục đích tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư.

Đối với Vinalines, số nợ Vietinbank tại Tổng công ty còn hơn 2.300 tỷ đồng. Với sự chấp thuận của NHNN về chủ trương cho VietinBank đổi nợ thành vốn góp, ngân hàng này đã nắm giữ vốn góp tại nhiều cảng biển trực thuộc Vinalines. Việc thực hiện thoái vốn sắp tới của Vietinbank tại các cảng biển này sẽ giúp ngân hàng thu hồi khoản vốn góp mà thực chất là nợ cấn trừ trước đây. 

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến