Vinacomin xin nhiều đặc thù về thuế do khó khăn sau mưa lũ lịch sử
07/08/2015 16:24:52
Tập đoàn Than – khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) xin Chính phủ một số cơ chế ưu đãi đặc thù cho ngành than để khắc phục thiệt hại do đợt lũ lụt vừa qua gây ra.

Tin liên quan

 

Thông tin được đưa ra tại cuộc họp về tình hình khắc phục lũ lụt của ngành than do Bộ Công thương tổ chức chiều 6/8.

Lãnh đạo Vinacomin cho biết, sau 10 ngày mưa lụt, trên 10.000 tấn than tại các kho của doanh nghiệp này đã bị rửa trôi, toàn bộ khai trường tại các mỏ lộ thiên đều bị ngập.

Đến nay, thiệt hại ước tính của Vinacomin khoảng 1.200 tỷ đồng bao gồm các chi phí như sản xuất đình trệ, khôi phục tuyến đường lò bị ngập, mua sắm thiết bị cơ điện hư hỏng, than trôi và sửa chữa các tuyến đường.

Ảnh minh họa.

Ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch HĐTV Vinaconmin cho biết,Tập đoàn đang nỗ lực khắc phục hậu quả của trận lũ lịch sử này, đồng thời đưa ra một số kiến nghị cụ thể với Bộ Công thương.

Cụ thể, về cơ chế, Tập đoàn đề nghị Bộ Công thương báo cáo Chính phủ cho phép Vinacomin triển khai một số dự án cấp bách về môi trường, phòng chống mưa bão như cải tạo các bãi thải nạo vét sông suối, kè đập chắn đất đá... theo cơ chế chỉ định thầu để rút ngắn thời gian thực hiện; đảm bảo cân đối tài chính.

Ngoài ra, lãnh đạo Vinacomin cũng đề nghị Bộ Công thương trình Chính phủ giảm thuế tài nguyên với sản phẩm than về mức 5-7% cho than hầm lò và than lộ thiên (hiện đang ở mức từ 10-12%) từ 1/7/2015 đến hết năm 2016.

Đồng thời gia hạn thời gian nộp thuế 2 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế đối với công ty mẹ Tập đoàn và các công ty con của Vinacomin bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh do mưa lũ.

Ngoài ra, Vinacomin xin giãn nộp phí sử dụng tài liệu thăm dò và tiền cấp quyền khai thác 2 năm; không tăng các loại thuế phí khác với ngành than khoáng sản trong 3 năm tới; hỗ trợ tái định cư, xây dựng nhà ở cho công nhân ngành than khoáng sản…

Lãnh đạo Vinacomin cũng cho biết, hiện có đến 30.000 lao động phải ngừng làm việc sau mưa lũ nên kiến nghị Chính phủ có chính sách tháo gỡ khó khăn về tiền lương và trợ cấp để giữ người lao động ở lại.

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết: Thời gian tới, chắc chắn tình hình thời tiết sẽ còn nhiều diễn biến khó lường, Vinacomin nói riêng và các tập đoàn nói chung cần rút ra những kinh nghiệm, bài học để chủ động ứng phó với những biến đổi khí hậu.

Về các kiến nghị của Tập đoàn, Bộ trưởng khẳng định rất ủng hộ với những đề xuất liên quan đến các cơ chế đặc thù của Vinacomin và yêu cầu Tập đoàn này phải nhanh chóng hoàn thiện, làm văn bản chi tiết để trình Bộ Công thương.

Theo Bizlive

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến