Dòng sự kiện:
Vinalines bán tháo ụ nổi 83M vật chứng trong vụ Dương Chí Dũng
20/10/2014 11:40:22
ANTT.VN – Không chỉ gắn liền với nhiều tai tiếng và bê bối, ụ nổi 83M còn là gánh nặng kinh tế của Vinalines với kinh phí neo đậu và sữa chữa cao ngất ngưởng. Vừa qua Vinalines đã có kiến nghị lên bộ GTVT xin được bán ụ nổi này.

Tin liên quan

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết để ụ nổi đủ điều kiện khai thác trở lại, doanh nghiệp cần kinh phí khoảng 50 tỷ đồng để tiếp tục sửa chữa. Cảng Gò Dầu cũng cắt điện cấp cho ụ nổi từ đầu năm 2013 đến nay do không có tiền để thanh toán nợ.

Ụ nổi 83M là vật chứng quan trọng trong vụ án Dương Trí Dũng. (Ảnh: internet)

Tiền thuê vùng nước neo đậu và tà kéo trực sự cố cho ụ nổi 83 M từ tháng 12-2010 đến 1-1-2013 là 23,7 tỉ đồng và 3,2 tỉ đồng tiền lãi chậm trả cũng được Hàng Hải Đồng Nai (HHĐN) yêu cầu Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY- đơn vị quản lý ụ nổi 83M) thanh toán. Đến nay Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines vẫn phải xin khất nợ với lý do chưa bán được ụ nổi này.

Trong khi đó, Vinalines còn đang khất nợ Cảng Gò Dầu gần 27 tỉ đồng tiền neo đậu. Ngoài ra, bảo hiểm của ụ nổi cũng đã hết hạn từ năm 2012, bị rút đăng kiểm từ tháng 1/2011 còn đăng ký tạm thời cũng đã hết hạn từ hơn 3 năm trước.

Ngày 12-7-2014 vừa qua, do trôi dạt, ụ nổi 83M lại gây sự cố làm gãy trụ buộc dây B3 của cảng Gò Dầu khiến Công ty CP cảng Đồng Nai đòi 772 triệu đồng khắc phục. Đồng thời yêu cầu Công ty TNHH sửa chữa tàu biển VNLSY phải thuê 2 tàu lai trực sự cố khi ụ nổi 83 M neo đậu trong cảng Gò Dầu. Tuy nhiên, do không có khả năng thanh toán, công ty này bị nhiều đối tác từ chối việc cho thuê.

 Trước tình hình khó khăn trên, Vinalines đã có công văn kiến nghị  gửi Bộ GTVT xin phép các ban nghành  liên quan để doanh nghiệp được bán ụ nổi nhằm giải quyết vấn đề tài chính. Trước đó, Tổng công ty này cũng từng kiến nghị được bán ụ nổi cách đây 4 tháng, song chưa được chấp nhận.

Vinalines cho biết, theo văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra  và Bộ GTVT ban hành từ tháng 10-2013, ụ nổi 83 M - vật chứng của vụ án cố ý làm trái các quy định nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Vinalines. Theo quy định, ụ nổi này phải được quản lý, bảo quản nguyên vẹn và không được thanh lý khi chưa có quyết định của các cơ quan tư pháp có thẩm quyền.

Tuy nhiên, lần này Vinalines vẫ tiếp tục đề nghị Bộ GTVT tiếp tục có ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền để cho phép Vinalines được bán ụ nổi 83M nhằm giải quyết khó khăn về tài chính. Vinalines lập luận rằng trong các cáo trạng và bản án phúc thẩm  đã tuyên thì ụ nổi 83 M không có trong danh mục vật chứng vụ án. 

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến