Vinalines nhượng lại cổ phần cảng Hải Phòng cho nhà đầu tư Oman
07/01/2015 13:07:15
ANTT.VN – Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa được Chính phủ chấp thuận cho phép chuyển nhượng lại cổ phần cảng Hải Phòng cho Công ty cổ phần đầu tư VN - Oman (VOI)theo phương thức thuận trực tiếp.

Tin liên quan

Theo đó, tỷ lệ mà Vinalines được phép nhượng lại tối thiểu là 19,68% và tối đa 29,58% cho đối tác chiến lược này. Hiện tổng công ty là cổ đông chính tại Cảng Hải Phòng khi nắm giữ 94,68% trong tổng vốn điều lệ gần 3.300 tỷ đồng.Việc chuyển nhượng cổ phần cho Công ty cổ phần đầu tư VN - Oman (VOI), theo như tờ trình của Vinalines sẽ theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.

Theo thông tin từ phía Vinalines chia sẻ, VOI là đối tác tiềm năng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của doanh nghiệp cũng như của Cảng Hải Phòng.  Hai bên đang gấp rút các thủ tục thẩm định để ký thỏa thuận về hợp tác chiến lược. VOI chấp nhận hình thức thỏa thuận trên cơ sở do tư vấn xác định giá nhưng không thấp hơn giá đấu thành công bình quân của Cảng Hải Phòng trong đợt IPO vừa qua. Bên cạnh đó, VOI cũng cam kết sẽ hợp tác tối thiểu 10 năm, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo nhân lực nếu được trở thành nhà đầu tư chiến lược thông qua thỏa thuận trực tiếp để mua ít nhất 19,68% cổ phần của Vinalines ở Cảng Hải Phòng.

VOI cam kết sẽ hợp tác tối thiểu 10 năm, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo nhân lực nếu được trở thành nhà đầu tư chiến lược của Vinalines ở Cảng Hải Phòng.

Trước đó, trong đợt IPO hồi giữa năm 2014, Cảng Hải Phòng chỉ bán được hơn 17 triệu cổ phần, tương đương 5,3% vốn điều lệ, đạt 21,27% tổng lượng chào bán. Lần bán cổ phần tiếp sau đó cũng chỉ được 2.000 cổ phần và không tìm được nhà đầu tư chiến lược.

Do vậy, thương vụ hợp tác với VOI lần này được kỳ vọng sẽ giúp Vinalines tiến một bước dài trong quá trình thoái vốn tại cảng Hải Phòng.

Mới đấy, Đề án tái cơ cấu Vinalines đã được điều chỉnh trong đó cho phép công ty mẹ được thoái vốn tại Công ty CP Cảng Hải Phòng xuống 51% thay vì phải giữ tỷ lệ 75% khi bán cổ phần lần đầu.

Được biết, VOI là một công ty trực thuộc Quỹ dự trữ Quốc gia vương quốc Oman, được thành phố Hà Nội cấp phép hoạt động từ năm 2008 trong lĩnh vực môi giới đầu tư, hỗ trợ quản lý doanh nghiệp.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến