2014: Boeing tiêu thụ được số máy bay kỉ lục
07/01/2015 11:17:58
ANTT.VN - Một chuyên gia cho biết “Không chỉ nằm ở con số ấn tượng, Boeing đã cho thấy họ có thể vận hành nhà máy sản xuất 787 với tốc độ cao đồng thời luôn làm hài lòng những khách hàng của mình.”
Tập đoàn Boeing (BA) đã tiêu thụ được số tương máy bay kỷ lục trong năm 2014 khi nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới này đẩy mạnh sản xuất để vượt qua được mục tiêu của chiếc Boing 787  Dreamliner.

Số lượng phi cơ sản xuất theo công nghệ sợi carbon đã tăng 75% lên mức 114 chiếc, nhất là trong quý 4 vừa rồi số lượng này đã được đẩy mạnh đáng kể. Boeing cũng cung cấp cho thị trường hàng không tổng cộng 723 chiếc máy bay trong năm qua, tăng 12% so với năm ngoái và thuộc mức dự đoán từ 715 đến 725 của tập đoàn này.

Một chuyên gia cho biết “Không chỉ nằm ở con số ấn tượng, Boeing đã cho thấy họ có thể vận hành nhà máy sản xuất 787 với tốc độ cao đồng thời luôn làm hài lòng những khách hàng của mình.”

Số lượng tiêu thụ tăng lên khá gây tranh cãi bởi Boeing đang tìm cách chuyển đổi những đơn hàng còn tồn đọng thành những dòng thu nhập ổn định, đặc biệt là dòng Dreamliner đã quá tốn kém, bởi Boeing chỉ nhận được thanh toán sau khi máy bay đến tay khách hàng. Theo hãng này cho biết, tổng số đơn đặt hàng trong năm ngoái đã lên con số kỷ lục 1.432, với tổng giá trị 232.7 tỉ USD. Chỉ tính dòng siêu phẩm Boeing 787 đã có tổng cộng 1.104 đơn đặt hàng.

Boeing cũng được hưởng lợi do trong năm qua các hãng hàng không đã rốt ráo nâng cấp và tăng cường số lượng các phi hành đoàn trong bối cảnh du lịch hàng không bùng nổ, nhất là khi hãng này đang cố gắng duy trì vị trí nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, đánh bại đối thủ nặng ký là tập đoàn Airubs (AIR) trong 3 năm liên tiếp. Công ty này sẽ chính thức công bố báo cáo năm 2014 vào tuần sau. Hiện giờ số liệu tháng 11 tờ Bloomberg thu thập được cho thấy đã có thêm 506 chiếc máy bay được đưa đến tay khách hàng và thêm 1.027 đơn đặt hàng.

Sản xuất tăng cao

Boeing đã tăng số lượng sản xuất dòng máy bay Dreamliner “xa xỉ” gấp 3 lần chỉ trong 1 năm với tỉ lệ 10 chiếc mỗi tháng từ đầu năm 2014 bởi dòng máy bay này khá được yêu thích và đem lại lợi nhuận lớn cho hãng. Chiếc Dreamliner lúc đầu được sản xuất chủ yếu từ vật liệu composite đã gây trì trệ lớn cho dây chuyền sản xuất và từng bị trì hoãn đưa vào sử dụng trong suốt 3 năm tính đến 2011. Những tháng cuối năm trước, hãng này vẫn đang nóng lòng chờ đợi dây chuyền sản xuất hàng ghế xa xỉ để hoàn thành dòng Boeing 787 cao cấp.

Với lịch sử hoành tránh của chiếc Boeing Dreamliner, vẫn có những thách thức Boeing phải đối diện để đạt được mục tiêu sản xuất của mình.

114 chiếc Boeing Dreamliner đã đến tay khách hàng trong năm 2014, vượt qua mục tiêu 110 của hãng này. Trong 3 tháng làm việc bận rộn nhất trong quý 4 năm ngoái Boeing đã hoàn thành được 35 đơn đặt hàng. Vào 31/12 hãng hàng không Etihad đã lấy 71 chiếc Dreamliner đầu tiên. Boeing cho biết 13 khách hàng khác cũng đã nhận được chiếc Dreamliner đầu tiên.
 
Dòng bán chạy nhất của Boeing hiện giờ: Boeing 737 đã giao nhận được cho khách hàng 485 chiếc bởi hãng này đang cố gắng vượt qua đối thủ Airbus về tổng số doanh thu từ máy bay thân hẹp lần đầu tiên kể từ 2002.

Tú Anh (theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến