Dòng sự kiện:
VKS bác quan điểm gỡ tội cho vợ Nguyễn Thái Luyện
22/12/2022 15:44:51
Kiểm sát viên nói vợ Nguyễn Thái Luyện chứng kiến việc khám xét Công ty Alibaba, trực tiếp mở két sắt và ký biên bản nên không thể nói là không biết việc công an khởi tố điều tra.

Ngày 22/12, đại diện VKSND TP.HCM đối đáp bổ sung quan điểm bào chữa của các luật sự và 23 bị cáo trong vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền liên quan Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba,

Giữ nguyên quan điểm tranh luận và tội danh của các bị cáo. Kiểm sát viên cho rằng Nguyễn Thái Luyện (cựu chủ tịch Alibaba) đã có hành vi gian dối, đưa ra những thông tin không có thật, làm bị hại tin tưởng có thật để ký kết hợp đồng mua bán đối với 58 dự án.

Dẫn chứng các điều luật, VKS cho rằng Nguyễn Thái Luyện đã vi phạm Điều 12 Luật Kinh doanh bất động sản quy định, dự án trước khi đưa vào kinh doanh phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với dự án đầu tư. Đồng thời, bị cáo vi phạm vào Điều 41 Nghị định 43 về hướng dẫn thi hành Luật Đất đai quy định chủ đầu tư khi phân lô, bán nền phải hoàn thiện, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, phải được phê duyệt tỷ lệ 1/500...

Từ những hành vi trên, VKS khẳng định việc truy tố Nguyễn Thái Luyện phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có căn cứ.


Bị cáo Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm tại tòa. Ảnh: Duy Hiệu.

Về vai trò đồng phạm của 21 bị cáo trong nhóm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, kiểm sát viên cho rằng các bị cáo đều khai thực hiện theo chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện. Luyện cũng xác định chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện ý chí của mình, các bị cáo không có tiền mua đất, không có nhu cầu sử dụng đất nông nghiệp nhưng vẫn đứng tên, ký kết hợp đồng kinh doanh để ký kết triển khai dự án, không biết dự án tên gì, không biết con dấu công ty... Và quan trọng nhất, các khách hàng đã bị chiếm đoạt tiền từ dự án do các bị cáo xây dựng nên.

"Từ đầu đến cuối, các bị cáo đều thực hiện chuỗi hành vi với vai trò đồng phạm giúp sức là có căn cứ", VKS khẳng định.

Quá trình xét xử, nhiều bị cáo cho rằng tại sao nhiều người dân từ chối làm người bị hại, không tố cáo Luyện nhưng họ vẫn bị xử lý hình sự. Riêng bị cáo Luyện đề nghị được xem đơn tố cáo của khách hàng.

Về việc này, VKS cho biết vụ án không khởi tố theo yêu cầu của bị hại, mà căn cứ vào hành vi của các bị cáo có phạm tội theo luật hình sự hay không. Khi nhận được đơn tố cáo, cơ quan tiến hành tố tụng không lập tức khởi tố mà phải xác minh đơn tố cáo. Hợp đồng các bên ký kết sẽ được xác định là đúng hay sai theo quy định pháp luật, có phạm tội hay không, hay chỉ vi phạm hành chính, là thỏa thuận dân sự. Khi xác định hành vi các bị cáo phạm tội, cơ quan điều tra mới khởi tố.


Bị cáo Võ Thị Thanh Mai tại tòa. Ảnh: Duy Hiệu.

Về tội danh Rửa tiền, trong phần đối đáp bổ sung, VKS nhấn mạnh bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện) chứng kiến việc khám xét trụ sở Công ty Alibaba của cơ quan điều tra và trực tiếp mở két sắt. "Bị cáo nghe, nhìn, chứng kiến, ký biên bản mà nói không biết vụ việc thì không biết như thế nào", VKS nói.

Về nguồn tiền của Công ty Alibaba, theo kiểm sát viên, bị cáo Mai là giám đốc tài chính, quản lý hoạt động, giám sát toàn bộ hoạt động chi tiêu của công ty. Quá trình điều tra, Mai khai nguồn tiền Alibaba có được là thu từ của khách hàng, ngoài ra không có nguồn thu nào khác. Do đó, kiểm sát viên không đồng tính với ý kiến của luật sư bào cho rằng Mai không biết nguồn tiền 13 tỷ đồng bị cáo rút ra sử dụng đến nay không thu hồi được.

Tác giả: Dương Quỳnh Trang

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến