Dòng sự kiện:
VN-Index đảo chiều, nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng cổ phiếu chờ đợt giải ngân mới?
21/11/2021 12:09:57
Các công ty chứng khoán như VCSC, VCBS, VDSC nhìn chung không mấy lạc quan vào triển vọng ngắn hạn của thị trường. Trái lại, SSI cho rằng VN-Index vẫn đang trong xu hướng tăng hướng đến mốc 1.500 điểm.

VN-Index đảo chiều, nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng cổ phiếu chờ đợt giải ngân mới?

Phiên cuối tuần qua, VN-Index duy trì sắc xanh cho đến giữa phiên chiều cho đến khi cung chốt lời bắt đầu gia tăng trên diện rộng và khiến chỉ số có thời điểm lùi về mốc 1.435 điểm (giảm 2,7%). Đây cũng là giai đoạn mà lực cầu gia tăng mạnh mẽ trở lại, giúp chỉ số thu hẹp đà giảm và đóng cửa tại ngưỡng 1.452,35 điểm (giảm 1,2%).

VNMID-Index và VNSML-Index điều chỉnh tương ứng 1,16% và 2,14% sau chuỗi phiên giao dịch khởi sắc. VN30-Index đóng cửa dưới tham chiếu tuy nhiên biên độ không đáng kể (giảm 0,22%) và kết phiên tại mốc tâm lý 1.500 điểm.

Nhóm VN30 diễn biến không quá tiêu cực nhờ diễn biến tăng giá tại nhóm Ngân hàng. Theo đó, TCB tăng 1,6%, CTG tăng 2%, VPB tăng 2,3%, ACB tăng 2,9%, trong khi đó HDB kết phiên tại mức giá trần với thanh khoản đạt mức kỷ lục.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán SSI, việc nhóm cổ phiếu “vua” hút tiền trở lại cho thấy dòng tiền tiếp tục xoay vòng giữa các nhóm ngành và tạo cơ hội sinh lời cho nhà đầu tư, trong bối cảnh nhiều lĩnh vực khác đã tăng giá mạnh và cần hấp thụ cung chốt lời.

Thanh khoản đạt mức kỷ lục mới khi khối lượng khớp lệnh trên HoSE đạt mức 1,49 tỷ đơn vị, cao hơn 50% so với mức bình quân 20 phiên. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 805 tỷ đồng trên HoSE.

Chuyên gia của SSI đánh giá dù xâm phạm khá sâu vùng hỗ trợ 1.450-1.425 điểm trong phiên, tuy nhiên chỉ số VN-Index đóng cửa vẫn nằm ở cận trên của vùng hỗ trợ này. Một khi chỉ số VN-Index vẫn chưa xâm phạm mức cận dưới 1.425 điểm thì xu hướng tăng hướng lên mốc 1.500 điểm vẫn được duy trì.

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho hay tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số VN-Index chuyển xuống mức Trung tính với hỗ trợ MA20 tại 1.450 điểm trong khi tín hiệu của VN30-Index duy trì Tiêu cực. Các chỉ số VNMID-Index, VNSML-Index, HNX-Index tạm duy trì tín hiệu Tích cực nhưng bắt đầu cho thấy dấu hiệu suy yếu.

VCSC dự báo trong phiên giao dịch đầu tuần, lực cầu tại ngưỡng hỗ trợ MA20 ngày của VN-Index tại 1.450 điểm có thể thúc đẩy những nỗ lực tăng điểm của thị trường trong phiên sáng, theo đó VN-Index có thể hồi phục để kiểm định kháng cự MA10 tại 1.465 điểm. Tuy nhiên, nếu lực mua không đủ mạnh để giúp chỉ số sàn HoSE vượt qua kháng cự này, áp lực bán có thể sẽ gia tăng trở lại trong phiên chiều và các phiên sau đó. Ở kịch bản này, VN-Index có thể sẽ giảm để kiểm định lại vùng hỗ trợ tại 1.438-1.450 điểm. Nếu tiếp tục phá vỡ ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn này, đà giảm của VN-Index có thể kéo dài về hỗ trợ tiếp theo là đường MA50 ngày hiện đang nằm tại vùng 1.400 điểm.

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) thì nhấn mạnh thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu cho thấy những dấu hiệu điều chỉnh giảm để tích lũy lại sau nhịp tăng vượt mốc 1.400 điểm cuối tháng 10. Việc đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo giảm tốc và thêm vào đó là việc chỉ số VN-Index liên tiếp thất bại trong việc chinh phục ngưỡng kháng cự 1.480 điểm đang làm cho tâm lý nhà đầu tư dần thận trọng hơn.

"Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận nhằm bảo toàn thành quả từ đợt tăng điểm vừa qua và quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới trước khi giải ngân trở lại. Mặt khác, chúng tôi cũng nhìn nhận rằng một mặt bằng giá mới đang dần được thiết lập theo xu hướng tích lũy đi ngang hiện tại của chỉ số chung quanh ngưỡng 1.450 điểm và ít có khả năng sẽ xuất hiện một nhịp giảm mới trong ngắn hạn. Theo đó, nhà đầu tư đã bắt đầu có thể cân nhắc giải ngân với tỷ trọng nhỏ để tích lũy dần những mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và tiểm năng tăng trưởng tích cực cho mục tiêu đầu tư trung – dài hạn", chuyên gia của VCBS nêu quan điểm.

Chung quan điểm thận trọng, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng dòng tiền vẫn ở thị trường nhưng các cổ phiếu bị chốt lãi quyết liệt. Với sự ổn định chưa trở lại, VDSC khuyến nghị nhà đầu tư cần cân nhắc việc giải ngân mới cũng như xem xét dấu hiệu các cổ phiếu mình nắm giữ có những yếu tố suy yếu dòng tiền thì nên hạ dần tỷ trọng để đảm bảo sự an toàn trong đầu tư.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến